Dựa vào tranh, mỗi bạn kể một đoạn, tiếp nối nhau đến hết câu chuyện
3. Dựa vào tranh, mỗi bạn kể một đoạn, tiếp nối nhau đến hết câu chuyện
Bài làm:
Hũ bạc của người cha
Đoạn 1: Ngày xưa có một nông dân người Chăm rất siêng năng. Về già ông để dành được một hũ bạc lớn. Tuy vậy ông rất buồn vì cậu con trai lười biếng.
Một hôm ông bảo con:
– Trước khi nhắm mắt cha muốn thấy con kiếm nổi bát cơm. Con hãy đi làm và kiếm tiền mang về đây !
Đoạn 2: Bà mẹ sợ con vất vả, bèn giúi cho ít tiền. Anh ta cầm tiền đi chơi mấy hôm, khi chỉ còn vài đồng mới về đưa cho cha. Người cha vứt ngay nắm tiền xuống ao. Thấy con vẫn thản nhiên, ông nghiêm giọng:
– Đây không phải tiền con làm ra.
Đoạn 3: Người con lại ra đi. Bà mẹ chỉ dám đưa cho chút ít tiền ăn đường. Khi hết tiền anh ta đành phải tìm vào làng để xin xay thóc thuê. Xay một thúng thóc được trả công hai bát gạo, anh chỉ ăn một bát, còn một bát để dành. Suốt ba tháng dành dụm được chín mươi bát gạo, anh bán lấy tiền.
Đoạn 4: Hôm đó ông lão đang ngồi sưởi lửa thì anh con trai về, anh đưa tiền cho ông. Không nói gì, ông ném luôn chỗ tiền đó vào bếp lửa. Người con trai vội thọc tay vào bếp lửa để lấy ra. Ông lão cười chảy nước mắt:
– Bây giờ cha tin tiền đó chính tay con làm ra. Có làm lụng vất vả, mới biết quý đồng tiền.
Đoạn 5: Ông đào hũ bạc lên, đưa cho con và bảo:
– Nếu con lười biếng, dù cha cho một trăm hũ bạc cũng không đủ. Hũ bạc tiêu không bao giờ hết chính là hai bàn tay con.
Xem thêm bài viết khác
- Vì sao Nen-li được miễn tập thể dục? Những chi tiết nào nói lên quyết tâm của Nen-li?
- Nghe viết đoạn 4 trong bài Hai Bà Trưng ( từ Thành trì của giặc đến hết)
- Xếp các từ vào nhóm thích hợp
- Thảo luận để chọn ý đúng nhất nói lên nội dung câu chuyện:
- Giải bài 3B: Là người em ngoan
- Viết ba lợi ích của việc học tập thể dục ra giấy rồi dán vào góc học tập của em ở nhà
- Dựa vào tranh, tiếp nối nhau kể lại từng đoạn câu chuyện Đất quý, đất yêu
- Tìm vị trí đặt dấu phẩy trong các câu sau:
- Hỏi người thân xem ở quê em có cảnh đẹp gì, có đặc sản gì hoặc có lễ hội nào?
- Nhìn vào tranh, mỗi bạn lần lượt kể từng đoạn câu chuyện
- Ai là "người lính dũng cảm" trong câu chuyện này?
- Câu chuyện Giọng quê hương nói về điều gì?