Em hãy cho biết dấu chấm lửng trong mỗi câu dưới đây được dùng để làm gì :
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
1. Em hãy cho biết dấu chấm lửng trong mỗi câu dưới đây được dùng để làm gì :
a) Cơm, áo, vợ, con, gia đình... bó buộc y.
( Nam Cao )
b) Ô hay, có chuyện gì bố con trong nhà bảo nhau chứ sao lại...
( Đào Vũ )
c) – Lính đâu ? Sao bây dám để cho nó chạy xồng xộng vào đây như vậy ? Không còn phép tắc gì nữa à ?
– Dạ,... bẩm
– Đuổi cổ nó ra !
( Phạm Duy Tốn )
Bài làm:
a) Dấu chấm lửng dùng với ngụ ý liệt kê.
b) Dấu chấm lửng dùng để thể hiện sự ngắt quãng trong lời nói, gợi tả sự hốt hoảng, mệt mỏi
c) Dấu chấm lửng có tác dụng giãn cách, tạo ra sự bất ngờ cho sự xuất hiện của thông tin có ý nghĩa mới lạ, hay hài hước, châm biếm.
Xem thêm bài viết khác
- Đọc sơ đồ dưới đây và tìm ví dụ thích hợp điền vào các chỗ trống:
- Soạn văn 7 VNEN bài 21: Lập luận chứng minh
- Nối mỗi đề văn ở cột trái với tính chất ở cột phải
- Soạn văn 7 VNEN bài 19: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
- Trong các tình huống sau đây, tình huống nào phải viết giấy đề nghị?
- Tìm thành phần trạng ngữ trong các đoạn chính dưới đây :
- Chọn một câu ca dao mà em cho là hay và phân tích để thấy nét đặc sắc về nội dung, nghệ thuật của câu ca dao đó.
- Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi nêu ở dưới: a. Khi nào thì người ta viết các văn bản thông báo, đề nghị và báo cáo?...
- Trao đổi để thống nhất khái niệm về các thể loại văn học dưới đây :
- Đảo thứ tự các bộ phận trong những phép liệt kê sau và cho biết, xét về ý nghĩa, các phép liệt kê ấy có gì khác nhau:
- Chép lại những câu ca dao, dân ca đã học ở học kì I vào vở bài tập ; nêu ngắn gọn tình cảm, thái độ của nhân dân thể hiện trong mỗi câu hát đó theo bảng sau :
- Tìm hiểu và ghi chép về những con người hoặc những sự việc, cảnh vật,... ở địa phương em sinh sống đã được thể hiện trong các loại hình nghệ thuật (văn, thơ, nhạc, họa,..) ...