Em hiểu hình ảnh con đường trong những câu trên như thế nào?
C. Hoạt động luyện tập
1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Cố hương
Kết thúc truyện ngắn Cố hương của nhà văn Lỗ Tấn là suy nghĩ của nhân vật "tôi": Đã gọi là hi vọng thì không thể nói đâu là thực, đâu là hư. Cũng giống như những con đường đi trên mặt đất; kì thực trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi.
a) Em hiểu hình ảnh con đường trong những câu trên như thế nào?
Bài làm:
Hình ảnh con đường trong câu nói mang nhiều ý nghĩa biểu tượng, triết lí.
- Đó là con đường đến tự do, hạnh phúc của con người. Con đường của tự thân hành động, dựng xây và hi vọng. Con đường không tự nhiên có mà do chính con người, nhiều người đi mãi đi nhiều góp phần tạo dựng nên.
- Đó là con đường cách mạng, con đường giải phóng cho nông thôn và xã hội Trung Quốc.
Xem thêm bài viết khác
- Em có nhẫn xét gì về âm điệu nhịp điệu của bài thơ.
- Hoàn thành bảng sau vào vở để khái quát nội dung chính của từng phần trong văn bản:
- Đọc hai truyện vui dưới đây và cho biết phương châm hội thoại nào đã không được tuân thủ. Lí giải tại sao:
- Trao đổi và nêu ví dụ về một số tình huống không tuân thủ phương châm hội thoại.
- Những chứng cứ nào cho thấy chiến tranh hạt nhân “không những đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược lại cả lí trí tự nhiên”?
- Đọc các ví dụ và trả lời câu hỏi
- Kim Lân đã đặt nhân vật vào một tình huống truyện như thế nào? Việc tạo tình huống truyện nhằm mục đích gì?
- Kể tóm tắt truyện Cô bé bán diêm (đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 8).
- Kể tóm tắt nội dung Truyện Kiều và nêu những giá trị nổi bật của tác phẩm.
- Hãy tìm những từ ngữ được tạo ra từ mô hình dưới đây
- Vì sao nói các từ: ngân hàng, sốt, vua là những từ có nghĩa chuyển. Cho ví dụ để chứng minh điều đó.
- Giá trị nhân đạo của đoạn thơ được thể hiện ở những khía cạnh nào?