Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Cây bút thần
Câu 3: Giá trị nội dung và nghệ thuật trong bài:" Cây bút thần"
Bài làm:
1. Giá trị nội dung
- Cây bút thần là truyện cổ tích nổi tiếng của Trung Quốc kể về Mã Lương, cậu bé nghèo đã dùng cây bút thần của mình giúp đỡ dân lành, trừ gian diệt ác, thể hiện quan niệm của nhân dân về công lí xã hội, đồng thời thể hiện ước mơ về những khả năng kì diệu của con người
- Từ câu chuyện về cậu bé Mã Lương, nhân dân ta muốn gửi gắm thông điệp tới tất cả những thế hệ sau, ai cũng có những ước mơ, niềm đam mê riêng của mình và vượt lên chính bản thân mình.
2. Giá trị nghệ thuật
- Sử dụng chi tiết tưởng tượng, thần kỳ đặc sắc, tạo sự hấp dẫn cho câu chuyện ( cây bút thần)
- Xây dựng hai tuyến nhân vật đối lập: nhân vật chính diện (Mã Lương) - nhân vật phản diện (tên địa chủ, bọn vua quan độc ác, tham lam...)
- Mô típ nhân vật cổ tích quen thuộc: sinh ra và lớn lên với tài năng đặc biệt, được thần tiên ban cho cây bút thần với phép lạ, cứu giúp dân nghèo, gặp các khó khăn đến từ kẻ xấu, dùng tài năng để chiến thắng và tiêu diệt kẻ ác với kết thúc luôn có hậu.
Xem thêm bài viết khác
- Trong truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh ai là nhân vật chính? Các nhân vật chính được miêu tả bằng những chi tiết nghệ thuật tưởng tượng, kì ảo như thế nào? Ý nghĩa tượng trưng của các nhân vật đó?
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Vượt thác
- Văn mẫu các đề bài viết số 6 lớp 6: Văn tả người
- Đọc kĩ truyện rồi trả lời các câu hỏi:Nhân vật chính trong truyện là ai? Vì sao em lại cho đó là nhân vật chính?
- Từ truyện Buổi học cuối cùng, em hãy tả lại bằng miệng cho các bạn nghe hình ảnh thầy giáo Ha-men
- Em hãy nhận xét về ý nghĩa biểu tượng cho tư thế, sức mạnh và vẻ đẹp của con người trước thiên nhiên trong câu thơ
- Đọc đoạn văn từ Năm 1945 đến nhưng vẫn dẻo dai, vững chắc và hãy nêu lên những cảnh vật và sự việc đã được ghi lại. Cảnh vật và sự việc đó đã cho ta biết những điều gì về lịch sử?
- Với mỗi mẫu câu so sánh gợi ý dưới đây, em hãy tìm thêm một ví dụ:
- Tìm hiểu ở địa phương em (phạm vi có thể là xã, huyện, tỉnh) những di tích nào có thể gọi là chứng nhân lịch sử của địa phương
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Em bé thông minh
- Em đã từng chứng kiến cảnh bão lụt ở quê mình hoặc xem cảnh đó trên truyền hình, hãy viết bài văn miêu tả trận bão lụt khủng khiếp đó
- Năm thầy bói đều đã sờ được voi thật và mỗi thầy cũng đã nói được một bộ phận của voi, nhưng không thầy nào nói đúng về con vật này. Sai lầm của họ là ở chỗ nào?