Giải bài 35 sinh 9: Ưu thế lai
Trong thực tiễn, bên cạnh hiện tượng thoái hóa ở sinh vật, còn có hiện tượng ưu thế lai. Vậy hiện tượng ưu thế lai là gì? Nguyên nhân và vai trò của hiện tượng ưu thế lai? Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải các câu hỏi trong bài 35.
A. Lý thuyết
I. Hiện tượng ưu thế lai
- Là hiện tượng cơ thể F1 có sức sống cao hơn, sinh trưởng nhanh hơn, phát triển mạnh hơn, chống chịu tốt hơn, các tính trạng năng suất cao hơn trung bình giữa bố và mẹ hoặc vượt trội cả hai bố mẹ
- Thể hiện rõ nhất ở F1 khi lai 2 bố mẹ thuần chủng, giảm dần qua các thế hệ
II. Nguyên nhân của hiện tượng ưu thế lai
- Nguyên nhân của hiện tượng ưu thế lai là sự tập trung của các gen trội có lợi ở cơ thể lai F1
III. Các phương pháp tạo ưu thế lai
1. Phương pháp tạo ưu thế lai ở cây trông
- Sử dụng phương pháp lai khác dòng: cho các dòng thuần chủng lai với nhau tạo con lai F1 nhưng không dùng F1 làm giống
- Sử dụng phổ biến ở ngô, lúa
2. Phương pháp tạo ưu thế lai ở vật nuôi
- Sử dụng phương pháp lai kinh tế: cho các dòng thuần chủng lai với nhau tạo con lai F1 nhưng không dùng F1 làm giống
- Sử dụng phổ biến ở lợn, bò
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 104 - sgk Sinh học 9
Ưu thể lai là gì? Cho biết cở sở di truyền của hiện tượng trên. Tại sao không dùng con lai F1 để nhân giống? Muốn duy trì ưu thế lai thì phải dùng biện pháp gì?
Câu 2: Trang 104 - sgk Sinh học 9
Trong chọn giống cây trồng, người ta đã dùng những phương pháp gì để tạo ưu thế lai? Phương pháp nào được dùng phổ biến nhất, tại sao?
Câu 3: Trang 104 - sgk Sinh học 9
Lai kinh tế là gì? Ở nước ta, lai kinh tế được thực hiện dưới hỉnh thức nào? Cho ví dụ.
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 4 Sinh 9 Sinh học 9 bài 4: Lai hai cặp tính trạng
- Thế nào là một quần xã? Quần xã khác với quần thể như thế nào?
- Trình bày những ưu thế của công nghệ tế bào
- Từ bảng sô lượng cá thể của ba loài sau, hãy vẽ hình tháp tuổi của từng loài trên giấy kẻ li và nhận xét hình tháp đó thuộc dạng hình tháp gì?
- Thực chất của sự di truyền độc lập các tính trạng là nhất thiết F2 phải có:
- Giải bài 3 Sinh 9 Sinh học 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp)
- Giải bài 16 sinh 9: ADN và bản chất của gen
- Menđen đã giải thích kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của mình như thế nào?
- Sự hiểu biết về di truyền học tư vấn có tác dụng gì?
- Giải thích vi sao bộ NST đặc trưng của những loài sinh sản hữu tính lại được duy trì ổn định qua các thế hệ cơ thể.
- Giải bài 59 sinh 9: Khôi phục môi trường và gìn giữa thiên nhiên hoang dã
- Nêu những biến đổi hình thái của NST được biểu hiện qua sự đóng và duỗi xoắn điển hình ở các kì nào? Tại sao nói sự đóng và duỗi xoắn của NST có tính chất chu kì?