Giải bài 7 sinh 12: Thực hành Quan sát các dạng đột biến số lượng nhiễm sắc thể trên tiêu bản cố định và trên tiêu bản tạm thời
Nhằm áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn, KhoaHoc xin chia sẻ bài Thực hành: Quan sát các dạng đột biến số lượng nhiễm sắc thể trên tiêu bản cố định và trên tiêu bản tạm thời Sgk Sinh học lớp 12. Hi vọng với kiến thức trọng tâm và hướng dẫn trả lời các câu hỏi chi tiết, đây sẽ là tài liệu giúp các bạn học tập tốt hơn
Nội dung bài học gồm hai phần
- Lý thuyết về đột biến nhiễm sắc thể
- Nội dung thực hành
A. Lý thuyết
Đột biến số lượng NSTgồm hai loại đột biến: đột biến lệch bội và đột biến đa bội
- Đột biến lệch bội là đột biến làm thay đổi số lượng NST ở 1 hoặc 1 số cặp NST tương đồng.
+ Một số dạng thường gặp: thể không (2n - 2), thể một (2n - 1), thể một kép (2n -1 - 1), thể ba (2n + 1), thể bốn (2n + 2), thể bốn kép (2n + 2 + 2),...
- Đột biến đa bội là dạng đột biến là tăng một số nguyên lần bộ NST đơn bội của loài (>2n).
+ Có 2 loại tự đa bội:
- thể đa bội lẻ: 3n, 5n, 7n,...
- thể đa bội chẵn: 4n, 6n, 8n, ...
B. Nội dung thực hành
I. Mục tiêu
- Quan sát được bộ NST dưới kính hiển vi.
- Xác định được một số dạng đột biến NST trên các tiêu bản cố định.
- Rèn kĩ năng làm tieu bản NST và xác định số lượng NST dưới kính hiển vi.
- Xác định được các cặp NST tương đồng của người trên ảnh chụp.
II. Chuẩn bị
Mỗi nhóm học sinh được trang bị:
- Kính hiển vi quang học kèm theo vật kính 10x, 40x và thị kính 10x.
- Tiêu bản cố định bộ NST tế bào bạch cầu của người bình thường và bộ NST bất thường ở người.
- Châu chấu đực (đầu nhỏ, minh fthon), nước cất, oocxêin axêtic 4 - 5%, phiến kính, lá kính, kim mổ, kéo mổ.
- Các bản phôt ảnh chụp bộ NST bình thường của người với độ phóng đại lớn.
- Các ảnh chụp bộ NST bất thường ở người từ tiêu bản cố định.
III. Nội dung thực hành
1. Quan sát các dạng đột biến số lượng NST trên tiêu bản cố định
- Đặt tiêu bản lên kính hiển vi
- Quan sát toàn bộ tiêu bản ở dưới vật kính 10x để xác định vị trí của những tế bào đã nhìn thấy NST.
- Chỉnh vào vùng có nhiều tế bào và chuyển sang quan sát ở vật kính 40x.
2. Làm tiêu bản tạm thời và quan sát NST.
Làm tiêu bản của tinh hoàn châu chấu đực:
- Dùng kéo cắt bỏ cánh, chân của châu chấu.
- Tay trái cầm phần đầu ngực, tay phải kéo phần bụng ra sẽ thấy 1 số nội quan trong đó có tinh hoàn.
- Đưa tinh hoàn lên phiến kính, nhỏ vài giọt nước cất.
- Dùng kim mổ tách mỡ xung quanh tinh hoàn.
- Nhỏ vài giọt oocxein axetic lên tinh hoàn để nhuộm trong thời gian từ 15 – 20 phút.
- Đậy lá kính, dùng ngón tay ấn nhẹ lên mặt lá kính cho tế bào dàn đều và làm vỡ tế bào để NST tung ra.
- Đưa tiêu bản lên kính quan sát.
- Đếm số lượng và quan sát hình thái của từng NST.
IV. Một số hình ảnh kết quả quan sát

Bộ NST của người bình thường và người mắc bệnh đao

Đột biến số lượng NST ở rễ hành (4n)

NST ở tinh hoàn châu chấu đực
Xem thêm bài viết khác
- Nêu một số cơ chế phát sinh đôt biến gen
- Giải bài 20 sinh 12: Tạo giống nhờ công nghệ gen
- Hãy giải thích vì sao động vật hằng nhiệt (thuộc cùng loài hay loài có quan hệ họ hàng gần nhau) sống ở vùng ôn đới (nơi có nhiệt độ thấp) có kích thước cơ thế lớn
- Nêu các đặc điểm của thể đa bội
- Giải thích quá trình tiến hoá lớn hình thành nên các đơn vị phân loại trên loài bằng sơ đồ tiến hoá phân nhánh.
- Đàn bò rừng tập trung nhau lại như trong hình 36.5 biểu hiện mối quan hệ nào trong quần thể? Lối sống bầy đàn ở động vật đem lại cho quần thể những lợi ích gì?
- Thế nào là nhân tố sinh thái phụ thuộc mật độ, nhân tố không phụ thuộc mật độ? Các nhân tố này có ảnh hưởng như thế nào tới sự biến động số lượng cá thể của quần thể?
- Giải câu 4 bài 2 Sinh học 12 trang 14
- Tại sao mỗi NST lại được xoắn lại theo nhiều cấp độ khác nhau?
- Giải bài 36 sinh 12: Quần thể sinh vật và mối quan hệ giữa các cá thể trong quần thể
- Vai trò của gen điều hòa?
- Nêu đặc điểm di truyền của tính trạng do gen nằm trên NST X quy định