Giải mĩ thuật Đan Mạch 8 bài 6: Hội hoa xuân
Hướng dẫn giải bài 6: Hội hoa xuân trang 42 sgk mĩ thuật Đan Mạch lớp 8. Đây là sách giáo khoa vận dụng phương pháp mới trong dạy học Mĩ thuật do vương quốc Đan Mạch hỗ trợ. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1. Vẽ hình tĩnh vật
1.1. Tìm hiểu
- Các nhóm tự sắp đặt mẫu lọ hoa và quả theo gợi ý của giáo viên (khoảng 2 đến 3 vật mẫu).
- Quan sát mẫu, thảo luận để tìm hiểu:
+ Đặc điểm của vật mẫu về hình dáng, cấu trúc, tỉ lệ, chất liệu.
+ Vị trí các vật mẫu.
+ So sánh tỉ lệ các vật mẫu với nhau về kích thước, chất liệu.
1.2. Cách thực hiện
Quan sát Hình 6.1 và nhớ lại cách vẽ hình theo mẫu đã học ở lớp 7 để nhận biết cách vẽ hình tranh tĩnh vật.
1.3. Thực hành
Cá nhân quan sát vật mẫu đã bày theo nhóm để vẽ.
1.4. Nhận xét
Nhận xét, so sánh tương quan tỉ lệ vật mẫu với hình vẽ trong bài của mình/bạn.
2. Vẽ màu tranh tĩnh vật
2.1. Cách thực hiện
- Quan sát Hình 6.2 để nắm được cách vẽ màu tranh tĩnh vật.
- Quan sát Hình 6.3 để tìm hiểu về một số cách thực hiện màu cho tranh tĩnh vật bằng các chất liệu khác nhau (màu sắc và độ đậm nhạt trên các bức tranh, chất liệu thể hiện).
- Quan sát Hình 6.4 để tham khảo một số tranh tĩnh vật của các họa sĩ nổi tiếng trên thế giới.
2.2. Thực hành
Sử dụng bài vẽ hình tĩnh vật của chi tiết 1 để thể hiện màu bằng cách vẽ hoặc xé dán theo ý thích.
2.3. Nhận xét
Nhận xét, so sánh tương quan về màu sắc và độ đậm nhạt của bài vẽ với mẫu vẽ.
3. Tạo dáng và trang trí chậu cảnh/lọ hoa
3.1. Tìm hiểu
Quan sát Hình 6.5 để tìm hiểu một số chậu cảnh, lọ hoa được thể hiện bằng các hình thức khác nhau:
+ Hình dáng, cấu trúc, tỉ lệ.
+ Cách trang trí, họa tiết, màu sắc...
+ Chất liệu
3.2. Cách thực hiện
- Quan sát Hình 6.6 để tìm hiểu cách vẽ tạo dáng và trang trí chậu cảnh/lọ hoa.
- Quan sát Hình 6.7 để tìm hiểu về một số cách tạo mô hình chậu cảnh, lọ hoa.
- Tham khảo một số sản phẩm trong Hình 6.8 để có ý tưởng sáng tạo riêng.
3.3. Thực hành
Cá nhân/nhóm chọn một trong hai cách tạo hình trên để thể hiện sản phẩm chậu cảnh/lọ hoa theo ý thích.
4. Trưng bày các sản phẩm chậu cảnh, lọ hoa, tranh tĩnh vật theo nhóm sản phẩm ở các vị trí thích hợp trong lớp theo chủ đề "Hội hoa xuân".
- Thuyết trình, giới thiệu về sản phẩm:
+ Ý tưởng tạo hình sản phẩm.
+ Chất liệu
+ Màu sắc
Xem thêm bài viết khác
- Giải mĩ thuật Đan Mạch 8 bài 10: Tạo hình và trang trí trại
- Quan sát các bức tranh trong Hình 5.1 và một số tranh đã chuẩn bị để tìm hiểu về mỹ thuật Việt Nam giai đoạn 1954-1975 về các nội dung (bối cảnh lịch sử, chủ đề, chất liệu)
- Giải mĩ thuật Đan Mạch 8 bài 7: Tỉ lệ cơ thể người
- Tìm hiểu sơ lược một số trường phái hội họa hiện đại phương Tây
- Quan sát một số hình ảnh minh họa tranh truyện cổ tích ở hình 4.1, thảo luận và cho biết: Tên truyện cổ tích trong hình ảnh minh họa dưới đây...
- Quan sát hình 2.1 để tham khảo về cách thể hiện nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy
- Hợp tác trưng bày sản phẩm, chia sẻ với các bạn theo sự hướng dẫn, gợi ý của thầy/cô giáo về:
- Quan sát hình 1.4, suy nghĩ để tìm hiểu về những hoạt động thường diễn ra trong dịp Tết trung thu
- Quan sát hình 3.1 và một số mẫu bưu thiếp đã chuẩn bị, suy nghĩ, thảo luận về:
- Làm bưu thiếp tặng người thân, bạn bè, trong các ngày lễ, sinh nhật,...
- Trưng bày (có thể trình chiếu) và thuyết trình các tư liệu về mĩ thuật thời Lê (kiến trúc, điêu khắc trang trí, đồ gốm) mà nhóm đã sưu tầm, chuẩn bị:
- Quan sát hình 1.3, thảo luận để tìm hiểu về các chất liệu tạo hình dáng người (có thể tạo hình dáng người bằng cách vẽ hình ảnh...)