Giải VNEN khoa học 5 bài 32: Sinh sản và nuôi dạy con của chim và thú
Giải bài 32: Sinh sản và nuôi dạy con của chim và thú - Sách hướng dẫn học khoa học 5 tập 2 trang 53. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. Hoạt động cơ bản
1. Tìm hiểu sự phát triển của phôi thai gà trong quả trứng
a. Quan sát và đọc thông tin hình 1
b. Chỉ và nói tên các bộ phận của con gà trong hình trên
Trả lời:
2. Quan sát và thảo luận
Thảo luận:
- Những con chim non, gà non mới nở có đặc điểm gì giông và khác với bố mẹ của chúng?
- Chim non, gà non mới nở đã tự kiếm mồi được chưa? Vì sao?
- Trong tự nhiên, chim có khả năng gì đặc biệt khác với những con vật mà em đã được học? Quan sát hình 2c, 2d để trả lời câu hỏi.
Trả lời:
- Những con chim non, gà non mới nở có đầy đủ các bộ phận giống bố mẹ. Chúng chưa có nhiều lông như bố mẹ.
- Chim non, gà non mới nở chưa tự kiếm mồi được; vì lông chưa đủ dài để bay đi tìm thức ăn, chân chưa đủ cứng để di chuyển.
- Trong tự nhiên, so với những con vật khác mà em biết, chim có khả năng đặc biệt là bay được trên không trung với khoảng cách dài.
3. Tìm hiểu sự sinh sản của thú
a. Quan sát hình 3
b. Chỉ và nói tên một số bộ phận của thú ở giai đoạn bào thai trong hình 3a.
c. Trao đổi:
- Bào thai thú được nuôi dưỡng và phát triển ở đâu?
- Thú con mới sinh ra được thú mẹ nuôi bằng gì?
Trả lời:
b. Tên một số bộ phận của thú ở giai đoạn bào thai trong hình 3a là: đầu, mắt, tai, chân, đuôi.
c. Bào thai thú được nuôi dưỡng và phát triển trong cơ thể thú mẹ.
Thú con mới sinh ra được thú mẹ nuôi bằng sữa.
4. So sánh sự sinh sản và nuôi con của chim và thú
a. Nêu điểm giống nhau về sự sinh sản và nuôi con của chim và thú.
b. Điền từ ngữ cho sẵn sau đây vào bảng 1 cho phù hợp: Đẻ trứng, đẻ con, hợp tử phát triển ngoài cơ thể mẹ, hợp tử phát triển trong bụng mẹ, nuôi con bằng sữa, nuôi con bằng cách đi kiếm mồi về cho con ăn.
Trả lời:
Chim | Thú |
|
|
5. Đọc, tự kiểm tra và hoàn thiện
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
B. Hoạt động thực hành
1. Liên hệ thực tế
Điền tên các loài thú vào bảng sau cho phù hợp:
Số con trong một lứa | Tên loài thú |
Thông thường chỉ một con | Bò, ........................... |
Hai con trở lên | Chó, ......................... |
2. Tìm hiểu vể sự nuôi và dạy con của hổ, hươu
Bước 1. Tìm hiểu thông tin trong thư viện.
a. Sự nuôi và dạy con của hổ
- Hổ thường sinh sản vào mùa nào?
- Vì sao hổ mẹ không rời con suốt tuần đầu tiên sau khi sinh?
- Khi nào hổ mẹ dạy hổ con săn mồi? Khi nào hổ con có thể sống độc lập?
b. Sự nuôi và dạy con của hươu
- Hươu ăn gì để sống?
- Hươu đẻ mỗi lứa mấy con?
- Hươu con mới sinh ra đã biết làm gì?
- Vì sao khi mới 20 ngày tuổi, hươu mẹ đã dạy hươu con tập chạy?
Xem thêm bài viết khác
- Giải VNEN khoa học 5 bài 3: Các giai đoạn của cuộc đời
- Giải khoa học 5 VNEN bài 24 Sử dụng năng lượng chất đốt
- Tại sao người ta lại làm lưỡi dao, lưỡi kéo bằng thép mà không làm bằng nhôm?
- Thảo luận, đưa ra cách sắm vai, xử lí trong mỗi tình huống: Tình huống 1 - Em biết một người bạn thường không có thói quen ngủ màn. Em sẽ nói gì với bạn?
- Lấy một trong các hỗn hợp sau và dụng cụ phù hợp ở góc học tập để tách các chất ra khỏi hỗn hợp
- Kể tên một tai nạn giao thông đường bộ mà em biết? Nguyên nhân nào dẫn đến tai nạn đó?
- Nêu hai tính chất khác nhau của thép và cao su. Nêu hai ví dụ về việc sử dụng thép (hoặc cao su) trong thực tế có ứng dụng của các tính chất đó:
- Xây dựng cam kết thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường
- Giải VNEN khoa học 5 bài 34: Môi trường tự nhiên có vai trò gì đối với đời sống của con người?
- Điền các từ ngữ trứng, sự thụ tinh, cơ thể mới, tinh trùng, giống đực và giống cái vào chỗ chấm (...) cho phù hợp
- Dựa vào tính chất trong suốt, người ta dùng thủy tinh để làm gì? Dựa vào tính chất không gỉ, không bị hút ẩm, không bị axit ăn mòn, người ta dùng thủy tinh để làm gì?
- Hãy nói về cách làm ra một đồ dùng bằng sắt, đồng, nhôm