Giải VNEN khoa học 5 bài 32: Sinh sản và nuôi dạy con của chim và thú
Giải bài 32: Sinh sản và nuôi dạy con của chim và thú - Sách hướng dẫn học khoa học 5 tập 2 trang 53. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. Hoạt động cơ bản
1. Tìm hiểu sự phát triển của phôi thai gà trong quả trứng
a. Quan sát và đọc thông tin hình 1
b. Chỉ và nói tên các bộ phận của con gà trong hình trên
Trả lời:
2. Quan sát và thảo luận
Thảo luận:
- Những con chim non, gà non mới nở có đặc điểm gì giông và khác với bố mẹ của chúng?
- Chim non, gà non mới nở đã tự kiếm mồi được chưa? Vì sao?
- Trong tự nhiên, chim có khả năng gì đặc biệt khác với những con vật mà em đã được học? Quan sát hình 2c, 2d để trả lời câu hỏi.
Trả lời:
- Những con chim non, gà non mới nở có đầy đủ các bộ phận giống bố mẹ. Chúng chưa có nhiều lông như bố mẹ.
- Chim non, gà non mới nở chưa tự kiếm mồi được; vì lông chưa đủ dài để bay đi tìm thức ăn, chân chưa đủ cứng để di chuyển.
- Trong tự nhiên, so với những con vật khác mà em biết, chim có khả năng đặc biệt là bay được trên không trung với khoảng cách dài.
3. Tìm hiểu sự sinh sản của thú
a. Quan sát hình 3
b. Chỉ và nói tên một số bộ phận của thú ở giai đoạn bào thai trong hình 3a.
c. Trao đổi:
- Bào thai thú được nuôi dưỡng và phát triển ở đâu?
- Thú con mới sinh ra được thú mẹ nuôi bằng gì?
Trả lời:
b. Tên một số bộ phận của thú ở giai đoạn bào thai trong hình 3a là: đầu, mắt, tai, chân, đuôi.
c. Bào thai thú được nuôi dưỡng và phát triển trong cơ thể thú mẹ.
Thú con mới sinh ra được thú mẹ nuôi bằng sữa.
4. So sánh sự sinh sản và nuôi con của chim và thú
a. Nêu điểm giống nhau về sự sinh sản và nuôi con của chim và thú.
b. Điền từ ngữ cho sẵn sau đây vào bảng 1 cho phù hợp: Đẻ trứng, đẻ con, hợp tử phát triển ngoài cơ thể mẹ, hợp tử phát triển trong bụng mẹ, nuôi con bằng sữa, nuôi con bằng cách đi kiếm mồi về cho con ăn.
Trả lời:
Chim | Thú |
|
|
5. Đọc, tự kiểm tra và hoàn thiện
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
B. Hoạt động thực hành
1. Liên hệ thực tế
Điền tên các loài thú vào bảng sau cho phù hợp:
Số con trong một lứa | Tên loài thú |
Thông thường chỉ một con | Bò, ........................... |
Hai con trở lên | Chó, ......................... |
2. Tìm hiểu vể sự nuôi và dạy con của hổ, hươu
Bước 1. Tìm hiểu thông tin trong thư viện.
a. Sự nuôi và dạy con của hổ
- Hổ thường sinh sản vào mùa nào?
- Vì sao hổ mẹ không rời con suốt tuần đầu tiên sau khi sinh?
- Khi nào hổ mẹ dạy hổ con săn mồi? Khi nào hổ con có thể sống độc lập?
b. Sự nuôi và dạy con của hươu
- Hươu ăn gì để sống?
- Hươu đẻ mỗi lứa mấy con?
- Hươu con mới sinh ra đã biết làm gì?
- Vì sao khi mới 20 ngày tuổi, hươu mẹ đã dạy hươu con tập chạy?
Xem thêm bài viết khác
- Lấy một tờ giấy A4, vẽ một bàn tay to bằng cả trang giấy, trên mỗi ngón tay viết những người hoặc địa chỉ tin cậy, có thể giúp đỡ em phòng tránh bị xâm hại tình dục
- Điền vào chỗ trống Sử dụng các từ năng lượng, đốt cháy, nóng lên để điền vào chỗ chấm cho phù hợp.
- Trong hình 7, em thấy cách đối xử của 3 bạn trai với em nhỏ bị nhiễm HIV từ mẹ là đúng hay sai? Vì sao?
- Viết 3 việc em nên hoặc không nên làm để bảo vệ môi trường
- Để xuất các cách sử dụng tiết kiệm diện, nước, ga,... ở gia đình em và chia sẻ với các bạn trong lớp vào gier học sau.
- Giải khoa học 5 VNEN bài 24 Sử dụng năng lượng chất đốt
- Cao su và chất dẻo có những tính chất gì? Nêu cách bảo quản những đồ dùng bằng cao su và chất dẻo.
- Trồng một cây từ bộ phận của cây mẹ và ghi chép vào phiếu học tập
- Kể tên những đồ dùng bằng thủy tinh mà em biết
- Khoanh vào chữ cái đầu câu trả lời đúng:
- Giải khoa học 5 VNEN bài 21: Biến đổi hóa học
- Liệt kê những thứ môi trường cung cấp cho con người và những thứ môi trường tiếp nhận lại từ hoạt động sống và sản xuất của con người