Giải vnen tin 8 bài: Bài thực hành số 4
Giải bài: Bài thực hành 4 - Sách VNEN tin học lớp 8 trang 148. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Để tính tổng của mười số tự nhiên đầu tiên em hãy cho biết chương trình nào sau đây không đúng và giải thích lý do?
B. Hoạt động luyện tập
1. Em hãy cho biết chương trình sau đây hiển thị kết quả gì?
2. Em hãy cho biết trong hai đoạn chương trình sau, lệnh nào sai và sai chỗ nào?
3. Em hãy cho biết đoạn chương trình tính tổng các số tự nhiên từ 1 đến 10 sau đây có cho kết quả đúng hay không?
i := 1; s := 0;
while i < 10 do
s := s + i;
i := i + 1;
writeln (s);
readln;
4. Để tính tổng 5 số tự nhiên đầu tiên, bạn An đã viết đoạn chương trình sau và lập bảng giá trị của biến S và k sau từng vòng lặp.
a, Em hãy cho biết bảng giá trị mà An lập có đúng hay không?
b, Sau đó An đã viết lại đoạn chương trình một các đơn giản hơn dưới đây. Em hãy điền vào bảng các giá trị của biến S và i sau từng vòng lặp để kiểm tra xem đoạn chương trình mới của An có hoạt động đúng hay không?
5. Em hãy tìm hiểu và cho biết chương trình sau đây làm công việc gì, sau đó soạn thảo chương trình và chạy thử để kiểm tra lại ý kiến của mình.
6. Em hãy cho biết trong các hoạt động sau đây, hoạt động nào được lặp lại với số lần không biết trước?
A. Tính tổng của 10 số tự nhiên liên tiếp;
B. Lần lượt hiển thị ra màn hình các chữ cái từ 'A' đến 'Z';
C. Nhập số để thử mở một chiếc khóa số khi nhỡ quên mất mã để mở;
D. Lật giở các trang giấy trong cuốn từ điển Anh - Việt để tìm nghĩa của một từ tiếng Anh.
7. Em hãy cho biết các câu lệnh hoặc đoạn chương trình dưới đây sai ở chỗ nào?
A. while a := true do c := c + 1;
B. while a < b ; do a := a + 1;
C. i := 1; S := 0;
while i < 5 do {Tính tổng các số nguyên từ 1 tới 5}
S := S + i;
i := i + 1;
8. Giả sử em muốn viết một chương trình lặp đi lặp lại ba bước như sau:
- Hiển thị thông báo mời người dùng nhập vào một số nguyên.
- Sau khi người dùng nhập vào, hiển thị thông báo cho biết đó là số chẵn hay số lẻ.
Chương trình cứ lặp lại cho đến khi người dùng nhập số 0 vào thì kết thúc. Em hãy viết chương trình trên
9. Em hãy viết chương trình thực hiện công việc sau:
Hiển thị thông báo mời người dùng nhập vào một số nguyên dương M;
Sau khi người dùng nhập vào, tìm số tự nhiên k lớn nhất sao cho tổng bình phương của k số tự nhiên đầu tiên nhỏ hơn hoặc bằng M.
C. Hoạt động vận dụng
Em hãy tìm hiểu bài toán sau:
Bài toán con thỏ, một trong những bài toán điển hình về dãy số Fibonacci, được nhà toán học người Ý Fibonacci phát biểu như sau: "Giả sử vào tháng thứ nhất có một cặp thỏ sơ sinh. Từ ba tháng tuổi trở đi, mỗi tháng mỗi cặp thỏ sẽ sinh ra một cặp thỏ con (giả sử gồm một thỏ đực và thỏ cái); và quá trình sinh trưởng cứ thế tiếp diễn. Hỏi sau n tháng thì có bao nhiêu cặp thỏ?"
Em hãy viết chương trình để tính xem cần ít nhất là mấy tháng để có được 10 cặp thỏ
D. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
Số cặp thỏ tính theo từng tháng sẽ tạo thành dãy Fibonacci: 1, 1, 2, 3, 5, 8, 13, 21,... trong đó các số hạng từ số hạng thứ ba trở đi bằng tổng của hai số hạng đứng ngay trước nó. Em hãy viết chương trình để
- Nhập từ bàn phím số nguyên dương n;
- In ra giá trị của số hạng thứ n của dãy Fibonacci.
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy viết dòng khai báo phù hợp cho các hằng và biến sau đây a, Hằng số PI...
- Hãy cho biết sau khi thực hiện chương trình sau, con cánh cam có hướng tương ứng với hình nào?...
- Em hãy mô tả chương trình Scratch của bạn Hạnh theo đúng kịch bản mà bạn Hạnh đã nêu...
- Hãy chuyển mô tả thuật toán sau thành một đoạn chương trình Pascal Bước 1: Nhập 2 số thực a, b...
- Hãy sửa lại chương trình để nó điều khiển quả bóng chuyển động liên tục qua 4 vị trí A, B, C, D một số lần nào đó
- Chương trình dưới đây cũng sẽ vẽ được hình vuông như chương trình ở mục B.3. Hãy so sánh chương trình...
- Hãy mô tả chương trình vẽ một hình tam giác bằng nhân vật bút chì (vẽ bằng đầu bút chì)
- Hãy sử dụng các lệnh sau đây để tạo một chương trình Scratch điều khiển nhân vật...
- Trong các câu lệnh gán dưới đây, từng biến thuộc kiểu dữ liệu nào? Những biểu thức nào...
- Quan sát chú mèo đang chạy, theo em nếu muốn chú mèo chạy một đoạn dài hơn thì ta....
- Những câu lệnh gán nào sau đây viết sai quy định của Pascal, hãy giãi thích? a, n = 15;...
- Khi thực hiện chương trình, nếu người sử dụng nhập giá trị 18 cho biến b và nhập kí tự 'k'...