Hãy điệp ngữ trong những đoạn trích sau đây và cho biết giá trị biểu đạt của nó:
2. Luyện tập về điệp ngữ
a. Hãy điệp ngữ trong những đoạn trích sau đây và cho biết giá trị biểu đạt của nó:
Người ta đi cấy lấy công,
Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề.
Trông trời, trông đất, trông mây,
Trông mưa, trông gió, trông ngày, trông đêm.
Trông cho chân cứng đá mềm,
Trời êm, biển lặng mới yên tấm lòng.
(Ca dao)
Bài làm:
Người ta đi cấy lấy công,
Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề.
Trông trời, trông đất, trông mây,
Trông mưa, trông gió, trông ngày, trông đêm.
Trông cho chân cứng đá mềm,
Trời êm, biển lặng mới yên tấm lòng.
Tác dụng:
- Điệp ngữ trông (9 lần) thể hiện sự lo lắng về ngổn ngang trăm bề cực nhọc vất vả của người làm ra hạt gạo.
- Đi cấy (2 lần) sự khác biệt hành động đi cấy của mình với người khác.
Xem thêm bài viết khác
- Có cần phải kiểm tra lại bài văn sau khi đã hoàn thành không?
- Hãy đặt câu với các đại từ để hỏi: ai, gì, bao nhiêu, thế nào
- Qua câu chuyện này, tác giả đã đề cập đến những nội dung nào về quyền của trẻ em
- Đọc các câu văn dưới đây và cho biết mối quan hệ về nội dung giữa chúng
- Soạn văn 7 VNEN bài 3: Những câu hát nghĩa tình
- Từ "tiếng gà trưa", những hình ảnh và kỉ niệm nào của tuổi thơ đã sống dậy một cách cụ thể và xúc động trong tâm trí nhà thơ?
- Soạn văn 7 VNEN bài 8: Bạn đến chơi nhà
- Hãy phân loại các từ láy vừa tìm được
- Thêm các quan hệ từ thích hợp để hoàn thành các câu dưới đây:
- Về ý nghĩa của bài thơ, có ý kiến cho rằng : bài thơ là tình cảm bà cháu đằm thắm, sâu nặng. Nhưng cũng có ý kiến nhấn mạnh: bài thơ là sự hòa điệu giữa tình cảm gia đình, tình bà cháu và tình quê hương, đất nước. Em tán thành vs ý kiến nào
- Những nhận định sau nói về tính mạch lạc của văn bản. Hãy cho biết : Nhận định nào đúng , nhận định nào sai?
- Giải thích nghĩa của mỗi từ lồng trong các câu sau: