Hãy dự kiến những tình huống mà em thường gặp trong cuộc sống để có cách ứng xử thể hiện sự tôn trọng mọi người, theo các gợi ý sau:
Câu 3: Hãy dự kiến những tình huống mà em thường gặp trong cuộc sống để có cách ứng xử thể hiện sự tôn trọng mọi người, theo các gợi ý sau:
a) Ở trường ( trong quan hệ với bạn bè, thầy cố giáo…)
b) Ở nhà ( trong mối quan hệ với ông bà, bố mẹ, anh chị em…)
c) Ở ngoài đường, nơi công cộng….
Bài làm:
* Tình huống về cách ứng xử thể hiện sự tôn trọng mọi người ở trường:
- Lễ phép, đoàn kết cũng như kính trọng với thầy cô giáo.
- Sống chan hòa, đoàn kết và vui vẻ với bạn bè.
- Cảm thông, chia sẻ với những bạn gặp nhiều khó khăn.
* Tình huống về cách ứng xử thể hiện sự tôn trọng mọi người ở nhà:
- Kính trọng và vâng lời ông bà, cha mẹ.
- Yêu thương, nhường nhịn anh chị em trong gia đình.
* Tình huống về cách ứng xử thể hiện sự tôn trọng mọi người ở nơi cộng đồng:
- Tôn trọng nội quy nơi cộng đồng.
- Không gây khó chịu, phiền hà khiến người khác phải nhắc nhở hay bực mình.
Xem thêm bài viết khác
- Bài 15: Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại
- Em hãy nêu rõ tính chất nguy hiểm của HIV/AIDS đối với con người và xã hội loài người.
- Em đã có những việc làm nào đúng, việc làm nào sai trong việc xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng ?
- Giải GDCD 8 Bài 8 GDCD 8 bài 8: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác
- Bài 19: Quyền tự do ngôn luận
- Đáp án đề 7 kiểm tra học kì 2 môn GDCD 8
- Hãy so sánh sự giống và khác nhau giữa đạo đức và pháp luật về cơ sở hình thành ; tính chất, hình thức thể hiện và các phương thức bảo đảm thực hiện.
- Có quan điểm cho rằng: Chỉ có thể rèn luyện được tính tự giác vì đó là phẩm chất đạo đức ; còn sự sáng tạo không rèn luyện được vì đó là tố chất trí tuệ,
- Trong các tình huống dưới đây, tình huống nào thể hiện quyền tự đo ngôn luận của công dân ?
- Theo em, muốn trở thành người liêm khiết, cần rèn luyện những đức tính gì?
- Chi là một nữ sinh lớp 8. Một lần, Chi nhận lời đi chơi xa với một nhóm bạn cùng lớp. Bố mẹ Chi biết chuyện đó can ngăn và không cho Chi đi với lí do nhà trường không tổ chức
- Theo em, những biểu hiện nào sau đây là xây dựng nếp sống văn hoá (và ngược lại) ? Vì sao ?