Hãy nêu ý nghĩa của các câu tục ngữ, thành ngữ, ca dao dưới đây:
Câu 1: Hãy nêu ý nghĩa của các câu tục ngữ, thành ngữ, ca dao dưới đây:
Môi hở răng lạnh
Máu chảy ruột mềm
Nhường cơm sẻ áo
Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn
Bài làm:
Ý nghĩa của các câu tục ngữ sau:
Môi hở răng lạnh:
Những người thân thuộc phải biết giúp đỡ lẫn nhau, hỗ trợ lẫn nhau, nếu không sẽ tổn hại cho nhau, là sự gắn bó khăng khít, ảnh hưởng lẫn nhau giữa những người có quan hệ gần gũi, thân thuộc.
Máu chảy ruột mềm:
Những người trong máu mủ, họ hàng khi gặp hoạn nạn thì anh em, họ hàng cũng cảm thấy thương xót, đau đớn.
Nhường cơm sẻ áo:
San sẻ, giúp đỡ cho nhau những thứ tối cần thiết cho đời sống khi thiếu thốn, khó khăn
Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn:
Con người phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Tuy không cùng một mẹ sinh ra nhưng cũng cùng chung dòng máu con Rồng cháu Tiên, là anh em một nhà.
Xem thêm bài viết khác
- Tập quán là gì? Điều kiện áp dụng tập quán theo quy định GDCD lớp 10
- Thế nào là “thống nhất” giữa các mặt đối lập? Cho ví dụ?
- Dựa vào cơ sở nào để phân chia các hệ thống thế giới quan trong Triết học?
- Bài 1: Thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng
- Phân biệt tự trọng và tự ái?
- Gia đình là gì? Phân tích các chức năng cơ bản của gia đình
- Dựa vào kiến thức đã học, em hãy cho biết ý nghĩa của câu tục ngữ “đi một ngày đàng học một sàng khôn”
- Hãy tìm hiểu về những hoạt động của lớp, trường, địa phương em thể hiện truyền thống nhân nghĩa của dân tộc ta Giáo dục công dân lớp 10
- Gia đình Việt Nam hiện nay chịu ảnh hưởng của nhân tố nào
- Em hiểu thế nào về: Học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền với xã hội?
- Nhân phẩm và danh dự có vai trò như thế nào đối với đạo đức cá nhân? Vì sao những người nghiện ma túy khó giữ được nhân phẩm và danh dự của mình?
- Em hãy nêu một vài kết luận của bản thân qua việc nghiên cứu sự thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập của mâu thuẫn.