Hoàn thiện sơ đồ sau để thấy được trình tự lập luận của văn bản “Bàn luận về phép học”.
d) Hoàn thiện sơ đồ sau để thấy được trình tự lập luận của văn bản “Bàn luận về phép học”.
Bài làm:
Mục đích chân chính của việc học
- Ngọc không mài, không thành
- đồ vật; người không học, không biết rõ đạo
- Nghĩa là học để làm người,
- học để sống tốt, cư xử đúng chuẩn mực.
Lối học đáng phê phán
- Lối học chuộng hình thức
- Học vì mục đích thực dụng, cầu danh lợi
Lối học cần noi theo
- Học phải theo trình tự trước - sau, thấp – cao, dễ - khó
- Học rộng nhưng phải biết tóm lược
- Học phải đi đôi với hành
Tác dụng của việc học
Đạo học thành thì người tốt nhiều, người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn mà thiên hạ thịnh trị
Xem thêm bài viết khác
- Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
- Cách sắp xếp các luận điểm của văn bản đã thể hiện trình tự lo-gic như thế nào?
- Nhận xét về sự phù hợp của những luận cứ sau nếu được sử dụng để triển khai cho luận điểm (e) của bài tập 5 trên đây:
- Người dân thuộc địa đã thực hiện chế độ lính tình nguyện ra sao? Từ “tình nguyện” mà tác giả sử dụng ở đây có hàm ý gì?
- Từ dàn ý đã lập, chọn một luận điểm để viết thành đoạn văn nghị luận trong đó có sử dụng các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm.
- Đọc đoạn trích sau và hoàn thành yêu cầu của phiếu học tập:
- Mỗi nhóm hãy lựa chọn và phân tích một đặc điểm nghệ thuật của văn bản Thuế máu dựa trên những gợi ý sau:
- Viết bài văn bàn về mối quan hệ giữa trang phục và văn hóa
- Ôn tập văn học Việt Nam - Phần thơ trữ tình Soạn Văn 8
- Văn bản thông báo được dùng khi nào?
- Đọc phần giới thiệu tập thơ Nhật kí trong tù và nêu cảm nhận của em về 4 câu thơ đề từ của tập nhật kí:
- Cách đọc câu “Mở cửa.” và “Mở cửa!” trong những trường hợp sau có gì khác nhau? Câu nào là câu cầu khiến? Tại sao?