Hoàn thiện sơ đồ sau để thấy được trình tự lập luận của văn bản “Bàn luận về phép học”.
d) Hoàn thiện sơ đồ sau để thấy được trình tự lập luận của văn bản “Bàn luận về phép học”.
Bài làm:
Mục đích chân chính của việc học
- Ngọc không mài, không thành
- đồ vật; người không học, không biết rõ đạo
- Nghĩa là học để làm người,
- học để sống tốt, cư xử đúng chuẩn mực.
Lối học đáng phê phán
- Lối học chuộng hình thức
- Học vì mục đích thực dụng, cầu danh lợi
Lối học cần noi theo
- Học phải theo trình tự trước - sau, thấp – cao, dễ - khó
- Học rộng nhưng phải biết tóm lược
- Học phải đi đôi với hành
Tác dụng của việc học
Đạo học thành thì người tốt nhiều, người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn mà thiên hạ thịnh trị
Xem thêm bài viết khác
- Từ tình cảnh và tâm trạng của con hổ trong bài thơ cũng như của người dân Việt Nam đầu thế kỉ XX, em có suy nghĩ gì về cuộc sống hòa bình tự do ngày nay ...
- Lựa chọn một văn bản nghị luận đã học hoặc đã đọc và tìm hiểu về việc trình bày luận điểm trong văn bản đó.
- Tham khảo các thể hiện tình yêu quê hương trong bài thơ Quê hương của Tế Hanh để viết đoạn văn nói về tình yêu quê hương của em.
- Chính quyền thực dân đã “ghi nhớ công lao” và “đền đáp” những hi sinh của người dân thuộc địa như thế nào? Qua đó tác giả muốn bày tỏ điều gì?
- Cả ba văn bản Chiếu dời đô, Hịch tướng sĩ, Bàn luận về phép học đều thể hiện những khát vọng cao cả, mãnh liệt của người viết.
- Gạch dưới những từ ngữ cầu khiến trong các câu sau và thử thêm, bớt hoặc thay đổi chủ ngữ xem ý nghĩa của câu thay đổi như thế nào.
- Nội dung nào sau đây đúng với văn bản thông báo?
- Viết bài văn với nhan đề: đôi chân và con đường Soạn Văn 8
- Những vấn đề ấy có ý nghĩa như thế nào với cuộc sống hiện nay?
- Qua bài thơ, em có nhận xét gì về tình cảm của Tế Hanh đối với cuộc sống và con người quê hương ông?
- Lập dàn ý cho bài văn thuyết minh về phương pháp làm một đồ dùng mà em yêu thích.
- Tình huống nào sau đây phải viết văn bản thông báo? Trong tình ...