Kể tên và ghi nhanh công dụng của các dấu câu đươc học ở lớp 7
A. Hoạt động khởi động
1. Trò chơi đặt câu theo mục đích nói.
2. Kể tên và ghi nhanh công dụng của các dấu câu đươc học ở lớp 7
Bài làm:
*Dấu chấm phẩy :
- Đánh dấu ranh giới giữa các vế của một câu ghép có cấu tạo phức tạp
- Đánh dấu ranh gới giữa các bộ phận trong một phép liệt kê phức tạp
* Dấu chấm lửng:
- Tỏ ý còn nhiều sự vật , hiện tượng tương tự chưa kể hết
- Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng ngắt quãng
- Làm giãn nhịp điệu câu văn , chuẩn bị cho sự xuất hiện của 1 từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ hay hài hước, châm biếm
* Dấu gạch ngang :
- Đặt ở giữa câu để đánh dấu bộ phận chú thích , giải thích trong câu
- Đặt ở đầu dòng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc để liệt kê
- Nối các từ nằm trong một liên danh
Xem thêm bài viết khác
- Xác định những hình thức ngôn ngữ đã được sử dụng trong truyện Sống chết mặc bay và nêu tác dụng của chúng.
- Soạn văn 7 VNEN bài 30: Văn bản báo cáo
- Chọn một câu ca dao mà em cho là hay và phân tích để thấy nét đặc sắc về nội dung, nghệ thuật của câu ca dao đó.
- Tìm hiểu và ghi chép về những con người hoặc những sự việc, cảnh vật,... ở địa phương em sinh sống đã được thể hiện trong các loại hình nghệ thuật (văn, thơ, nhạc, họa,..) ...
- Đọc thông tin trong bảng sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới
- Luyện tập về phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận
- Trao đổi để thống nhất khái niệm về các thể loại văn học dưới đây :
- Thế nào là văn nghị luận? Mục đích, tác dụngcủa văn nghị luận là gì? Bài văn nghị luận thường có bố cục như thế nào?
- Lập dàn ý cho đề văn sau: Trình bày suy nghĩ của em về một trong các nội dung sau: Tinh thần yêu nước của con người Việt Nam, Đức tính giản dị của Bác Hồ
- Theo em cần làm gì để giữ gìn và bảo vệ kho tàng tục ngữ, ca dao, dân ca của dân tộc ?
- Soạn văn 7 VNEN bài 28: Dấu câu- Văn bản đề nghị
- Chép lại những câu ca dao, dân ca đã học ở học kì I vào vở bài tập ; nêu ngắn gọn tình cảm, thái độ của nhân dân thể hiện trong mỗi câu hát đó theo bảng sau :