Khi hòa muối ăn vào nước, nếu muối không tan hết, bị ắng xuống đáy thì có tạo thành huyền phù không?
III. Huyền phù và nhũ tương
1. Khi hòa muối ăn vào nước, nếu muối không tan hết, bị ắng xuống đáy thì có tạo thành huyền phù không?
2. Kể tên một số nhũ tương và huyền phù xung quanh em.
* Hoạt động: Phân biệt huyền phù với dung dịch
Quan sát và trả lời câu hỏi:
1. Nước đường và nước bột sắn dây có cũng trong suốt không? Cốc nào là dung dịch, cốc nào là huyên phù
2. Sau 30 phút, ở mỗi cốc có sự thay đổi nào không?
Bài làm:
* Câu hỏi
1. Khi hòa muối ăn vào nước, nếu muối không tan hết, bị ắng xuống đáy thì không tạo thành huyền phù. Vì huyền phù gồm các hạt chất rắn lơ lửng trong lòng chất lỏng.
2.
- Huyền phù: bùn trong nước, phù sa trong nước
- Nhũ tương: hỗn hợp lòng đỏ trứng và lòng trắng trứng, bơ, viên nang cá,...
Hoạt động
1. Dung dịch nước đường trong suốt còn huyền phù bột sắn dây trắng đục
2. Cốc đường không thay đổi, cốc bột dẵn dây thấy, bột sắn lắng xuống đáy cốc
Xem thêm bài viết khác
- Theo em, có thể giải thích hiện tượng từ Trái Đất nhìn thấy Mặt Trời chuyển động từ Đông sang Tây bằng cách khác được không?
- Dựa vào Hình 1.2, hãy so sánh các phương tiện mà con người sử dụng trong một số lĩnh vực của đời sống khi khoa học và công nghệ...
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 38: Đa dạng sinh học
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 54: Hệ Mặt Trời
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 28: Thực hành làm sữa chua và quan sát vi khuẩn
- Nêu vai trò của không khí đối với sự sống
- Vẽ hình trùng roi và trùng giày em quan sát được
- Tìm các từ trong ngoặc (Mặt Trăng, Mộc tinh, Ngân hà, Trái Đất, Mặt Trời) thích hợp cho các chỗ trống cho mỗi câu hỏi bên dưới (ghi câu trả lời của em vào vở)
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 51: Tiết kiệm năng lượng
- Tiến hành xây dựng khóa lưỡng phân để phân loại chúng
- Hãy tìm ví dụ để minh họa cho nhận định trên.
- Dựa vào các thông tin trên, em hãy nêu một số biện pháp để phòng bệnh do vi khuẩn gây ra ở người