Khoa học xã hội 7 bài 6: Môi trường hoang mạc, vùng núi, biển và đại dương
Giải bài 6: Môi trường hoang mạc, vùng núi, biển và đại dương - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 7 trang 27. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Hãy kể tên và nêu những đặc điểm về một vùng biển hoặc hoang mạc hay vùng núi nào đó mà em biết.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về môi trường hoang mạc
a) Phân bố hoang mạc
Quan sát hình 1, hãy:
- Xác định vị trí của hoang mạc Xa-ha-ra và hoang mạc Gô-bi.
- Cho biết các hoang mạc trên thế giới thường phân bố ở đâu.
b) Đặc điểm khí hậu
Quan sát hình 2, 3 và đọc thông tin, hãy:
- Nhận xét sự khác nhau về chế độ nhiệt và lượng mưa của hai hoang mạc Xa-ha-ra và Gô-bi.
- Nêu đặc điểm chung về khí hậu hoang mạc.
c) Đặc điểm khác của môi trường hoang mạc
- Quan sát hình 4, 5 và mô tả cảnh quan hoang mạc.
- Đọc thông tin và hoàn thành bảng theo gợi ý sau:
Sự thích nghi của động vật và thực vật ở hoang mạc
| Cách thích nghi của thực vật | Cách thích nghi của động vật |
2. Tìm hiểu môi trường vùng núi
Quan sát hình 6, 7 và kết hợp đọc thông tin, hãy:
- Trình bày đặc điểm về khí hậu và sinh vật ở môi trường vùng núi.
- Hoàn thành bảng sau:
Độ cao của các tầng thực vật ở hai sườn Bắc, Nam trên dãy An-pơ
| Tầng thực vật | Độ cao | |
| Sườn Bắc | Sườn Nam | |
| Rừng lá rộng | ||
| Rừng cây lá kim | ||
| Đồng cỏ | ||
| Tuyết | ||
3. Tìm hiểu môi trường biển và đại dương
Quan sát hình 8, đọc thông tin hãy:
- So sánh diện tích của biển và đại dương với diện tích các lục địa
- Nêu vai trò của biển và đại dương
- Cho biết vì sao cần phải bảo về môi trường biển và đại dương.

C. Hoạt động luyện tập
1. Quan sát hình 9, nhận xét về sự thay đổi của các vành đai thực vật ở núi đới nóng, vùng đới ôn hòa và giải thích

2. Dựa vào hình 1 và kiến thức đã học, hãy cho biết nguyên nhân hình thành hoang mạc. Tại sao các hoang mạc lại phân bố nhiều ở dọc hai đường chí tuyến?
3. Cho biết ở môi trường nào hay xảy ra lũ quét và sạt lở đất. hãy luên hệ thực tế ở nước ta.
D. Hoạt động vận dụng- Tìm tòi mở rộng
Học sinh lựa chọn một trong hai nội dung sau:
1. Hãy sưu tầm thông tin hoặc trao đổi với người thân để biết được cách đề phòng, giảm nhẹ những thiệt hại do lúc quét và lở đất gây ra ở vùng núi.
2. Trao đổi với người thân, hãy sưu tầm thông tin, hình ảnh về một số hoang mạc trên thế giới.
Xem thêm bài viết khác
- Tìm từ chìa khóa ở hàng dọc (màu vàng) bằng cách trả lời các câu hỏi và điền từ vào ô trống theo hàng ngang:
- Bài học về sự đoàn kết vua tôi trong ba lần kháng chiến chống quân Mông Nguyên có thể được vận dụng trong việc đoàn kết các tầng lớp nhân dân trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biên giới biển, hải đảo hiện nay như thế nào
- Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh, hãy: Cho biết Đinh Bộ Lĩnh đã làm gì để thống nhất đất nước
- Khoa học xã hội 7 bài: Phiếu ôn tập 2
- Dựa vào hình 1 và kiến thức đã học hãy: Kể tên một số sông lớn ở châu Mĩ...
- Quan sát các hình từ 10 đến 14 và đọc thông tin dưới đây, hãy: Kể tên các loài thực vật và động vật chính ở môi trường đới lạnh.
- Quan sát hình 1 và đọc thông tin hãy: Nêu đặc điểm địa hình châu Mĩ, Cho biết tên một số đồng bằng, sơn nguyên lớn và một số dãy núi cao có độ cao 2000m ở châu Mĩ
- Khoa học xã hội 7 bài 5: Môi trường đới lạnh
- Lập bảng (theo yêu cầu sau vào vở) về những cuộc khởi nghĩa lớn ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII
- Quan sát các hình dưới đây và kiến thức đã có hãy viết ra những hiểu biết của em về châu Nam Cực.
- Dựa vào kiến thức đã học hãy: Kể tên một số quốc gia ở khu vực Bắc Mĩ, Trung và Nam Mĩ....
- Phân tích biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa tại một số địa điểm ở châu Phi và cho biết: