Những hoạt động chính trong dịp tết Ý nghĩa phong tục.
5. Tìm hiểu phong tục ngày tết của các vùng miền
Những hoạt động chuẩn bị đón tết
Những hoạt động chính trong dịp tết
Ý nghĩa phong tục.
Bài làm:
Ở Tây Nam bộ, trước khi đến Tết nguyên đán cổ truyền (theo âm lịch), đó là thời gian gắn liền với mùa thu hoạch. Nông dân vừa thu hoạch lúa (đối với lúa mùa) vừa làm các món ăn hay dùng trong ngày Tết, như: cốm dẹp, bánh phồng, bánh tráng (bánh đa)…. Do có truyền thống chưng các loại hoa quả trong ngày Tết nên trong những ngày giáp Tết, các chợ đều nhộn nhịp, bày bán nhiều hoa quả. Sau ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng chạp) là ngày đưa các vị thần khác về trời (ngày 24 tháng chạp), kế đến là ngày đưa ông bà tổ tiên về trời (ngày 25 tháng chạp). Đối với những người có mộ phần người thân gần nhà thì trước và trong ngày này phải ra mộ phần làm cho sạch gọn: nhổ cỏ, quét lá cây… (muốn sửa chữa lớn phải đợi đến Tết Thanh Minh). Chiều ngày 30 Tết, lại cúng tất niên mời tất cả các vị thần và “rước” ông bà về nhà. Tuy có nguồn thực phẩm dồi dào nhưng trong những ngày Tết, người miền Tây có xu hướng sử dụng thức ăn nấu sẵn như thịt kho tàu, tôm khô, cá khô, bánh tét, bánh chưng, các loại dưa muối… Theo quan niệm cổ truyền, ngày Tết là những ngày nghỉ nên không nhất thiết phải bày biện rườm rà khi ăn uống. Có khách chỉ cần tôm khô, dưa củ kiệu với bia, rượu là đủ.
Xem thêm bài viết khác
- Các nhóm sáng tác thông điệp, truyền thông để quảng bá cho nghề truyền thống.
- Trình bày các thông tin thực tế đã sưu tầm được về một cảnh quan thiên nhiên ở địa phương theo gợi ý dưới đây:
- Xây dựng tiểu phẩm tuyên truyền về những việc cần làm đề giảm thiêu tác động của biến đối khi hậu đến cuộc sống, sức khoẻ của con người.
- Mỗi nhóm tự chọn một công cụ hoặc nguyên liệu của nghệ truyền thống ở hoạt động 1 và mô tả tớm tắt cách sử dụng.
- Trinh bảy suy nghĩ về trách nhiệm của học sinh trong việc giữ gìn, phát huy nghề truyền thống
- Đánh giá các hoạt động đã được tổ chức trong dịp kỉ nệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 mả em và các bạn cùng tham gia.
- Tim hiểu cách ứng xử, giao tiếp nơi công cộng qua những lời dạy của ông bà, cha mẹ: Chia sẻ những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ,.. em đã sưu tàm được về cách ứng xử nơi công cộng.
- Những thay đổi của bản thân em so với lúc còn là học sinh tiểu học: chiều cao, vóc dáng, khuôn mặt, giọng nói, sở thích
- ham gia giao lưu với người làm nghẻ truyền thông ở địa phương theo gợi ý dưới đây:
- [Cánh diều] Giải hoạt động trải nghiệm 6 bài: Cộng đồng quanh em
- Chia sẻ sự hiểu biết của em về các hoạt động của nhà trường theo gợi ý:
- Tranh luận vẻ sự cần thiết phải giữ gin, phái huy các truyền thông tốt đẹp của quê hương.