Nối số thứ tự ở cột A với nội dung phù hợp ở cột B để có được ý chính của từng đoạn trong bài thơ Nhớ rừng:
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Đọc văn bản Nhớ rừng
2. Tìm hiểu văn bản
a) Nối số thứ tự ở cột A với nội dung phù hợp ở cột B để có được ý chính của từng đoạn trong bài thơ Nhớ rừng:
A – Đoạn | B – Nội dung |
1 | Giấc mộng về một thuở hào hùng, dũng mãnh, tự do ở chốn rừng thiêng. |
2 | Tâm trạng căm ghét, khinh thường của con hổ với cảnh vườn bách thú. |
3 | Tâm trạng uất hận, ngao ngán, chán ghét cuộc sống phẳng lặng, tù túng của con hổ. |
4 | Nỗi thất vọng, uất hận, tiếc nuối quá khứ oanh liệt. |
5 | Nỗi hoài niệm về cảnh núi rừng hùng vĩ gắn với vẻ đẹp và sức mạnh oai hùng của chúa sơn lâm. |
Bài làm:
A. ĐOẠN B. NỘI DUNG
(1) Tâm trạng uất hận, ngao ngán, chán ghét cuộc sống phẳng lặng, tù túng của con hổ.
(2) Nỗi hoài niệm về cảnh núi rừng hùng vĩ gắn với vẻ đẹp và sức mạnh oai hùng của chúa sơn lâm.
(3) Nỗi thất vọng, uất hận, tiếc nuối quá khứ oanh liệt.
(4) Tâm trạng căm ghét, khinh thường của con hổ với cảnh vườn bách thú.
(5) Giấc mộng về một thuở hào hùng, dũng mãnh, tự do ở chốn rừng thiêng.
Xem thêm bài viết khác
- Tại sao nói Chiếu dời đô đã phản ánh ý chí độc lập, tự cường và sự phát triển lớn mạnh của dân tộc Đại Việt?
- Viết bài tập làm văn số 7 – văn nghị luận (làm tại lớp)
- So sánh với bài Sông núi nước Nam (đã học lớp 7), em hãy chỉ ra sự tiếp nối và phát triển của ý thức dân tộc trong đoạn trích Nước Đại Việt ta.
- Em hãy nhận xét về cách lập luận thể hiện trong văn bản.
- Nhận xét về sự phù hợp của những luận cứ sau nếu được sử dụng để triển khai cho luận điểm (e) của bài tập 5 trên đây:
- Trần Quốc Tuấn phê phán những hành động sai trái gì của tướng sĩ, đồng thời khẳng định những việc đúng nên làm là gì?
- So với bài Sông núi nước Nam, ở văn bản này Nguyễn Trãi đã kế thừa và phát triển những căn cứ nào để khẳng định độc lập chủ quyền của dân tộc?
- Nếu cần bình chọn một văn bản nghị luận đặc sắc nhất trong chương trình Ngữ văn lớp 8, em chọn văn bản nào?
- Đặt hai câu bộc lộ cảm xúc:
- Những yêu cầu sau nói về cách trình bày luận điểm trong đoạn văn nghị luận. Khoanh tròn vào ô Đ (đúng), hoặc S (sai) với mỗi nhận xét:
- Lí Công Uẩn đã chỉ ra những ưu thế nào của thành Đại La nếu được chọn là nơi đóng đô? Nhận xét về cách lập luận của tác giả và sức thuyết phục của văn bản.
- Nhận xét về những nét khác biệt cơ bản giữa thơ mới và thơ trung đại qua những bài thơ đã học.