Quan sát hình 13.3 và nêu tên các cấp độ tổ chức của cơ thể cây xanh theo thứ tự từ thấp đến cao
II. TỔ CHỨC CƠ THỂ ĐA BÀO
1/ Quan sát hình 13.3 và nêu tên các cấp độ tổ chức của cơ thể cây xanh theo thứ tự từ thấp đến cao
2/ Quan sát các hình trong hình 13.4 và sắp xếp các hình đó theo cấp độ tổ chức của cơ thể theo thứ tự từ thấp đến cao và gọi tên của các cấp độ đó.
3/ Quan sát các loại mô trong hình 13.5 và nhận xét về hình dạng, kích thước của các tế bào trong từng loại mô.
4/
a. Dựa vào hình 13.3 hãy kể tên một số loại mô cấu tạo nên lá ở cây xanh
b. Quan sát hình 13,.4, kể tên một số cơ quan trong hệ tiêu hóa của người.
5/ Nêu tên cấp độ tổ chức tương ứng với mỗi cấu trúc đã cho trong bảng 13.2 và tên của cấp độ tổ chức liền kề cao hơn nó trong thứ tự tổ chức cơ thể
| Cấu trúc | Lá bạc hà | Tế bào thần kinh ở người | Hệ hô hấp | Cây ngô |
| Tên cấp độ tổ chức | Cơ quan | ? | ? | ? |
| Tên cấp độ tổ chức liền kề cao hơn | Hệ cơ quan | ? | ? | ? |
6/ Lấy ví dụ về tế bào, mô, cơ quan, hệ cơ quan trong cơ thể động vật và thực vật mà em biết theo gợi ý trong bảng 13.3
| Cấu trúc | Động vật | Thực vật |
| Tế bào | ? | ? |
| Mô | ? | ? |
| Cơ quan | ? | ? |
| Hệ cơ quan | ? | ? |
Bài làm:
1/ Tế bào - mô - cơ quan - hệ cơ quan - cơ thể
2/ Thứ tự các cấp độ tổ chức:
c. Tế bào biểu mô ruột (cấp độ tế bào) -> d. Biểu mô ruột (cấp độ mô) -> b. Ruột non (cơ quan) -> a. Hệ tiêu hóa (hệ cơ quan)
3/
- Một số loại mô ở lá cây:
Hình dạng: hình cầu
Kích thước: nhỏ
- Mô cơ ở ruột non:
Hình dạng: dạng ống
Kích thước: dài
- Mô thần kinh ở não:
Hình dạng: tủa thành nhiều nhánh nhỏ
Kích thước: dài
4/ Một số loại mô cấu tạo nên lá ở cây xanh: Mô giậu, mô bì, mô xốp, mô dẫn.
Một số cơ quan trong hệ tiêu hóa của ruột người: biểu mô ruột, mô cơ, mô liên kết
5/
| Cấu trúc | Lá bạc hà | Tế bào thần kinh ở người | Hệ hô hấp | Cây ngô |
| Tên cấp độ tổ chức | Cơ quan | tế bào | cơ quan | hệ cơ quan |
| Tên cấp độ tổ chức liền kề cao hơn | Hệ cơ quan | mô | hệ cơ quan | cơ thể |
6/
| Cấu trúc | Động vật | Thực vật |
| Tế bào | tế bào thần kinh | tế bào vảy hành (củ hành) |
| Mô | mô liên kết ( ruột non) | mô giậu (lá cây) |
| Cơ quan | cơ quan tiêu hóa | cơ quan hô hấp |
| Hệ cơ quan | hệ tuần hoàn | hệ hô hấp |
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát hình 19.3 và nêu đặc điểm của cây dương xỉ
- Sự nóng chảy là gì, sự đông đặc là gì?
- Quan sát hình 19.1, nêu tên các nhóm thực vật và đặc điểm phân chia.
- Kể tên các đơn vị đo chiều dài mà em biết.
- Quán sát hình 19.2, nêu tên các nhóm thực vật và đặc điểm phân chia
- 3/ Nêu tác dụng của các việc làm sau: a. Quạt gió vào bếp lò khi nhóm lửa b. Tắt bếp khi sử dụng xong
- BT 1 sgk trang 29: Hãy trả lời các câu hỏi đưới đây. a) Thế nào là khoa học tự nhiên? b) Khoa học tự nhiên có vai trò thế nào trong cuộc sống? c) Vì sao em phải thực hiện đúng các quy định về an toàn trong phòng thực hành?
- Hãy tìm thêm về ví dụ về lực ma sát trượt trong khoa học và đời sống
- Kể tên một số lương thực - thực phẩm tươi sống hoặc đã qua chế biến.
- Giải sinh học 6 sách cánh diều
- Kể 5 hoạt động hằng ngày cho thấy lực và tác dụng của lực tương ứng trong các hoạt động đó.
- Kể tên một số nguyên liệu được sử dụng trong đời sống hằng ngày mà em biết. Từ những nguyên liệu đó có thể tạo ra những sản phẩm gì?