[Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 5: Sự đa dạng của chất

  • 1 Đánh giá

Hướng dẫn học bài 5: Sự đa dạng của chất trang 30 sgk Khoa học tự nhiên 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.

PHẦN MỞ ĐẦU

Chúng ta có thể dễ dàng đi lại trong không khí, có thể lội được trong nước nhưng không thể đi xuyên qua một bức tường. Em có biết vì sao không

B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI

I. CHẤT Ở XUNG QUANH TA

1/ Sắp xếp những vật thể trong hình 5.1 theo nhóm: vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật không sống, vật sống.

2/ Trong các câu sau, từ (cụm từ) in nghiêng nào chỉ vật thể nhân tạo, vật sống, vật không sống, chất?

1. Dây dẫn điện làm bằng đồng hoặc nhôm, được bọc trong chất dẻo (nhựa)

2. Chiếc ấm được làm bằng nhôm

3. Giấm ăn (giấm gạo) có thành phần chủ yếu là acetic acidnước

4. Thân cây bạch đàn có nhiều cenllulose, dùng để sản xuất giấy

3/

1. Hãy kể tên một số chất có trong:

- Nước biển

- Bắp ngô

- Bình chứa khí oxygen

2. Hãy kể tên các vật thể chưa một trong những chất sau:

- Sắt

- Tinh bột

- Đường

=> Xem hướng dẫn giải

II. BA THỂ CỦA CHẤT VÀ ĐẶC ĐIỂM CỦA CHÚNG

1/ Kể tên một số chất rắn, chất lỏng, chất khí mà em biết.

2/ Em hãy kể tên một số chất rắn được dùng làm vật liệu trong xây dựng nhà cửa, cầu, đường.

3/ Dựa vào đặc điểm nào của chất lỏng mà ta có thể bơm được xăng vào các bình chứa có hình dạng khác nhau

4/

1. Vì sao phải giữ chất khí trong bình khí?

2. Tìm hiểu những chất quanh em để hoàn thành bảng theo gợi ý sau:

ChấtThể
(Ở nhiệt độ phòng)
Đặc điểm nhận biết
(về thể)
Ví dụ vật thể chứa chất đó
SắtRắnCó hình dạng và thể tích xác địnhChiếc đinh sắt
????

=> Xem hướng dẫn giải


  • 35 lượt xem