Soạn bài Con chó Bấc: mục A Hoạt động khởi động

  • 1 Đánh giá

A. Hoạt động khởi động

1. Em hãy kể tên một số tác phẩm văn học hoặc kể lại những câu chuyện viết về tình cảm và lòng trung thành của loài vật đối với con người mà em đã đọc.

2. Em có cảm nhận gì về hình ảnh con vật được gợi lên trong những tác phẩm, câu chuyện đó.

Bài làm:

1. Câu chuyện về Hachiko – chú chó trung thành nổi tiếng nhất thế giới.

Câu chuyện xảy ra vào năm 1925, tại nhà ga Shibuya. Hachi, biệt danh là Hachiko – là một chú chó nhỏ, lông màu trắng, giống đực, chào đời vào tháng 11 năm 1923 ở tỉnh Akita, Nhật Bản. Chú bị lạc chủ và được giáo sư Ueno của trường đại học Tokyo đem về nuôi dưỡng như người con trong gia đình lúc vừa tròn 2 tháng tuổi. Lúc bấy giờ, giống Akita thuộc hàng giống hiếm, rất khó tìm khiến giáo sư Ueno càng tự hào về Hachiko hơn. Hàng ngày như thường lệ, cứ mỗi buổi sáng là Hachiko tháp tùng giáo sư Ueno Eizaburo đến nhà ga để ông lên tàu đi làm. Cứ đến 3 giờ chiều , Hachiko lại nhanh chân chạy đến nhà ga đợi giáo sư quẫy đuôi chờ giáo sư trở về. Nhưng hạnh phúc đó cũng chẳng tiếp diễn được lâu, vào ngày 12 tháng 5 năm đó, giáo sư Ueno bị một cơn nhồi máu cơ tim, ra đi đột ngột ngay tại nơi làm việc và mãi mãi không thể trở về được. Như mọi ngày, vẫn đến nhà ga vào lúc 3 giờ chiều để đón chủ nhân về. Cứ thế, ngày nào cũng như ngày nào, cứ 3 giờ chiều là chú chó lại ra ga đứng đợi ông chủ đi làm trở về. Chín năm liền, Hachiko vẫn ngồi ở đó đợi chủ nhân quay trở lại.

Hachiko mất vào ngày 8, tháng 3, năm 1935. Chú chó được tìm thấy trên một con phố ở Shibuya. Hiện nay, xác của Hachiko được bảo quản tại bảo tàng khoa học quốc gia Nhật Bản, tại quận Ueno, Tokyo. Nó chỉ chịu từ bỏ khi trút hơi thở cuối cùng của mình trên nền sân ga lạnh lẽo.

2. Câu chuyện của chú chó Hachiko đã khiến ta thực sự cảm động trước lòng trung thành của chú đối với chủ của mình. Hachiko là một chú chó thật giàu tình nghĩa, là người bạn tốt của con người.

  • 2 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021