Soạn bài Mây và sóng: mục D Hoạt động vận dụng
D. Hoạt động vận dụng
1. Tìm những câu thơ có hàm ý mời mọc hoặc từ chối trong các đoạn đối thoại giữa em bé với những người ở trên mây và trong sóng trong bài thơ Mây và sóng của Ta – go. Hãy viết thêm vào mỗi đoạn một câu có hàm ý mời mọc rõ hơn.
2. Hãy điền vào lượt lời của B một câu có hàm ý từ chối trong đoạn thoại sau
Bài làm:
1.
Câu có hàm ý mời mọc:
- “Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc.”
- “Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”.
Câu có hàm ý từ chối:
- “Mẹ mình đang đợi ở nhà”
- “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”
Những câu có hàm ý mời mọc rõ hơn có thể viết thêm:
- Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc. Nếu đi chơi cùng bọn tớ thì sẽ thật thú vị biết chừng nào.
- Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao. Cuộc ngao du cùng bọn tớ sẽ là tuyệt vời nhất trên đời.
2. Điền vào lượt lời
- Ngày mai mình phải đi học thêm rồi.
- Tiếc quá, mai mình có hẹn trước rồi.
- Ngày mai mình bận ôn thi rồi.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn bài Bắc Sơn: mục A Hoạt động khởi động
- Soạn bài Bến quê: mục B Hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn VNEN bài Mây và sóng giản lược nhất
- Soạn bài 20: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới: mục A hoạt động khởi động
- Soạn bài Bến quê: mục A Hoạt động khởi động
- Soạn bài Con chó Bấc: mục B Hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài Bố của Xi-mông: mục B Hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ - Viếng lăng Bác: mục B Hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài Chương trình địa phương tổng kết phần văn bản nhật dụng: mục C Hoạt động vận dụng
- Soạn VNEN văn 9 bài 19: Tiếng nói của văn nghệ giản lược nhất
- Soạn bài Sang thu - Nói với con: mục B Hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài 18 Bàn về đọc sách: Mục B Hoạt động hình thành kiến thức