Tả mẹ của em: Mẹ là bác sĩ hoặc y tá Bài văn tả mẹ của em lớp 5

Nội dung
  • 40 Đánh giá

KhoaHoc mời các bạn cùng theo dõi những bài văn mẫu hay được biên soạn theo yêu cầu đề bài Tả mẹ của em khi mẹ làm nghề bác sĩ hoặc y tá nhằm hoàn thiện bài viết riêng của bản thân.

Đề bài: Tả mẹ của em khi mẹ làm nghề bác sĩ hoặc y tá

Dàn ý tả người mẹ của em

I. Mở bài: Giới thiệu về mẹ

  1. Mẹ là người gần gũi với em nhất.
  2. Năm nay, mẹ đã ngoài bốn mươi tuổi.

II. Thân bài: Tả về mẹ

a) Tả hình dáng:

  1. Dáng người tầm thước, thon gọn.
  2. Là giáo viên nên mẹ mặc áo dài đi làm; ở nhà mẹ mặc đồ bộ cho tiện làm việc nhà.
  3. Gương mặt đầy đặn; mái tóc dài đen mượt, khi làm bếp mẹ hay búi tóc lên.
  4. Đôi mắt đen sáng với ánh mắt dịu dàng, thân thiện.

b) Tả tính tình, hoạt động:

  1. Mẹ là người chu đáo, cẩn thận; đồ đạc trong nhà sắp xếp gọn gàng nhờ vậy nhà tuy nhỏ nhưng trông vẫn thông thoáng.
  2. Tính tình ôn hòa, nhã nhặn trong lời ăn tiếng nói, mẹ thường dạy em: “Chim khôn hót tiếng rảnh rang. Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe”.
  3. Mẹ là người hết lòng với công việc, ở trường mẹ được các thầy cô quý mến. Việc dạy học chiếm của mẹ rất nhiều thời gian, sau giờ dạy ở trường mẹ còn phải đem bài của học sinh về nhà nhận xét, rồi soạn giáo án chuẩn bị cho những tiết dạy sắp tới.
  4. Bận thế nhưng mẹ luôn quan tâm đến việc học của em. Lúc chuẩn bị bài mới có gì chưa hiểu, mẹ luôn là người giúp em tìm cách giải quyết một cách tài tình; nhờ đó, em luôn tự tin khi đến lớp, được thầy cô đánh giá cao trong giờ học tập.

III. Kết bài

  1. Mẹ luôn tận tụy, tảo tần, chăm sóc, dạy bảo em với mong ước duy nhất là em được nên người, trở thành người hữu ích cho xã hội.
  2. Em luôn cố gắng đạt thành tích tốt, đem lại niềm vui cho mẹ. Mẹ ơi, con yêu mẹ lắm!

Tả mẹ làm nghề bác sĩ hoặc y tá mẫu 1

- À mẹ ơi có con dế
Luôn trong bao diêm con đây
Mở ra là con thấy ngay
Con yêu mẹ bằng con dế”

Lời thơ trong bài “Con yêu mẹ” của Xuân Quỳnh cho thấy tình cảm của đứa con dành cho người mẹ thật hồn nhiên, mà chân thành. Với em, mẹ có vai trò vô cùng quan trọng.

Năm nay, mẹ của em bốn mươi tuổi. Dáng người thanh mảnh. Mái tóc dài đen nhánh. Đôi mắt sáng như những vì sao. Đôi bàn tay đã có nhiều vết chai sần. Mẹ có một khuôn mặt phúc hậu. Ai nhìn cũng cảm thấy quý mến. Nụ cười của mẹ thật rạng rỡ và ấm áp.

Mẹ của em là một bác sĩ. Công việc của mẹ rất vả vả. Nhưng mẹ luôn dành thời gian cho gia đình. Mẹ không chỉ giỏi việc nước, mà còn đảm việc nhà nữa. Mọi công việc trong gia đình đều do bàn tay của mẹ chăm lo. Những bữa cơm gia đình đều ấm áp tiếng cười. Khi rảnh rỗi, mẹ thường sáng tạo ra những món ăn độc đáo. Mặc dù mẹ rất dịu dàng, nhưng cũng có lúc nghiêm khắc.

Tình mẹ giống như biển cả rộng lớn. Em rất yêu thương người mẹ của mình. Em cũng mong mẹ luôn khỏe mạnh và vui vẻ để có thể ở bên cạnh em thật lâu.

Tả mẹ làm nghề bác sĩ hoặc y tá mẫu 2

“Mẹ cha gánh vác hi sinh
Mẹ cha quên cả thân mình vì con”.

Câu thơ cất lên khiến em lại nhớ về người mẹ kính yêu của mình - người đã nuôi nấng, chăm sóc em đến ngày hôm nay.

Mẹ em năm nay đã ngoài 30 tuổi nhưng nhìn mẹ còn rất trẻ. Ở nhà, mẹ thích mặc những bộ đồ giản dị, thoải mái. Nhưng khi ra ngoài, mẹ lại ăn diện những bộ đồ lịch sự, gọn gàng khi đi làm thể hiện sự chỉn chu vốn có càng tôn thêm dáng vóc thon gọn. Mẹ có làn da trắng hồng, mịn màng. Mẹ có mái tóc óng mượt, xõa ngang vai, khi cột gọn hai bên trông rất trẻ trung. Khuôn mặt mẹ trái xoan cùng vầng trán cao tạo nên vẻ thanh thoát riêng biệt của mẹ. Đôi mắt mẹ to tròn, đen láy ánh lên sự trìu mến, dịu dàng. Mẹ có chiếc mũi cao và thanh tú hài hoà với gương mặt. Môi của mẹ có màu hồng nhạt, mỗi khi cười lại toát lên vẻ dịu dàng. Em thích nụ cười của mẹ lắm! Nụ cười rạng rỡ như ánh nắng xua tan đi mọi mệt mỏi, đầy ắp tình yêu thương mẹ dành cho em. Đôi bàn tay của mẹ gầy gầy, thô ráp dần theo thời gian để kiếm tiền và nuôi em khôn lớn.

Mẹ là một người rất chăm chỉ và đảm đang. Dù bận rộn với công việc ở bệnh viện nhưng mẹ vẫn dành thời gian quan tâm, chăm sóc cho gia đình và việc học hành của em. Hàng ngày, mẹ đi làm về lại tất bật đi chợ, nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa. Tối đến, mẹ còn tranh thủ thời gian để dạy em học bài.

Mẹ em rất nghiêm khắc. Em nhớ có lần vì mải chơi, em quên làm bài tập, mẹ đã phạt em úp mặt vào tường để tự kiểm điểm bản thân. Sau khi biết lỗi, em đến gần và xin lỗi mẹ. Mẹ vui vẻ và nói: “Lần sau không được như thế con nhé!” Điều em thích nhất ở mẹ là sự xử lý khéo léo trong từng tình huống, hoàn cảnh khác nhau. Có những lúc mẹ vô cùng nghiêm khắc, khắt khe nhưng có lúc lại rất đỗi dịu dàng, tình cảm. Mẹ luôn bao dung, khích lệ em đúng lúc, đúng thời điểm, cho em thêm động lực để phát huy điểm mạnh cũng như sửa chữa sai lầm của mình.

Mẹ là người tuyệt vời nhất trong cuộc đời này. Chẳng có ngôn ngữ nào có thể diễn tả hết được tình yêu của mẹ dành cho em. Em mong rằng mẹ sẽ luôn khỏe mạnh, để ở bên em thật lâu. Em hứa với mẹ sẽ cố gắng học tập chăm chỉ để trở thành một đứa con ngoan, là niềm tự hào nhỏ của gia đình.

Tả mẹ làm nghề bác sĩ hoặc y tá mẫu 3

Vì là con út trong gia đình, nên lúc nào em cũng được bố mẹ và chị gái cưng chiều. Nhưng người gần gũi với em hơn cả đó chính là mẹ của em.

Mẹ em năm nay gần bốn mươi tuổi. Mẹ có thân hình thon thả, mảnh mai và dáng vẻ vô cùng hiền từ. Mái tóc của mẹ đen óng, mượt mà. Mẹ để tóc dài ngang vai và uốn xoăn nhẹ ở phần đuôi tóc. Lúc làm việc mẹ thường búi tóc lại gọn gàng. Mỗi khi mẹ nhìn em, đôi mắt để lộ rõ tình yêu thương trìu mến. Mẹ có làn da trắng và khuôn mặt trái xoan. Nhìn mẹ lúc nào cũng trẻ hơn so với tuổi. Khi đi làm, mẹ thường trang điểm nhẹ nhàng với đôi môi hồng đỏ. Lúc ấy trông mẹ thật xinh. Mẹ có đôi bàn tay trắng trẻo, tròn trịa. Mẹ thường ôm em vào lòng, xoa đầu em và trò chuyện với em. Giọng nói của mẹ mới ấm áp làm sao. Em thích nhất là mỗi khi nghe mẹ hát, mẹ có giọng hát rất trầm ấm. Mẹ em thích hát lắm, mẹ thường hát trong lúc đang nấu cơm.

Ngoài công việc ở trạm xá, mẹ quán xuyến hết mọi việc trong nhà. Em chỉ giúp mẹ được một vài việc lặt vặt còn cơm nước, giặt giũ mẹ đều làm cả. Áo trắng của hai chị em em và của bố lúc nào cũng được mẹ giặt bằng tay. Mẹ lo chu đáo cho cả gia đình. Đối với em mẹ là người mẹ tuyệt vời nhất. Đối với hàng xóm, đồng nghiệp mẹ cũng là người phụ nữ hiền hậu.

Mẹ đã dành những điều tốt đẹp nhất cho em vì vậy em tự hứa sẽ luôn chăm ngoan, học giỏi để không phụ công lao to lớn của mẹ.

Tả mẹ làm nghề bác sĩ hoặc y tá mẫu 4

Người xưa có câu “Lương y như từ mẫu”. Một bác sĩ tài giỏi còn phải có tấm lòng như người mẹ hiền. Em thật may mắn khi được lớn lên trong vòng tay yêu thương của vị bác sĩ như thế. Bác sĩ ấy, trùng hợp lại chính là mẹ yêu của em.

Mẹ em khoác chiếc áo blue trắng tinh khôi đã hơn mười năm nay. Từ ngày tốt nghiệp trường trung cấp y năm hai mươi lăm tuổi đến nay, mẹ đã bước sang tuổi ba mươi sáu. Trong ký ức tuổi thơ của em và trong cuộc sống thường ngày, mẹ giống như một thiên thần áo trắng với khuôn mặt trái xoan thanh tú, dễ gần. Sống mũi cao ngay thắng. Đôi mắt đằng sau cặp kính cận nhẹ đen lấy, sáng suốt mà cũng chan chứa tình yêu, tình yêu dành cho gia đình và cho những người mẹ chăm sóc. Đôi môi mẹ luôn nở nụ cười ấm áp. Mái tóc đen và dài thường được cột lên gọn gàng sau lưng. Dáng người thanh mảnh, cao gầy của mẹ được bọc trong chiếc áo blue trắng – chiếc áo tượng trưng cho người bác sĩ. Trước ngực áo là bảng tên nho nhỏ, xinh xinh ghi đầy đủ họ tên của mẹ cùng chức danh bác sĩ mà em vô cùng tự hào.

Mẹ em là bác sĩ khoa sản và mẹ chưa bao giờ ngừng yêu công việc của mình. Đã có lần em tò mò hỏi mẹ tại sao mẹ lại chọn trở thành bác sĩ khoa sản. Ánh mắt mẹ nhìn về phía xa xa, thoáng hiện lên một thứ ánh sáng hạnh phúc giản đơn, giọng mẹ trầm ấm: “Năm 13 tuổi, mẹ vô tình giúp đỡ một bà đỡ trong xóm đỡ đẻ cho một bà mẹ sinh non vì trượt ngã. Khoảnh khắc đón một đứa trẻ đỏ hỏn vào tay, nghe tiếng khóc của nó chào cuộc sống này, mẹ cảm thấy rất kỳ diệu”. Và sau này mẹ nuôi ước mơ trở thành bác sĩ như thế. Hơn mười năm qua, biết bao sinh linh bé nhỏ đã qua bàn tay gầy gầy, thoang thoảng mùi thuốc sát trùng để đến với thế gian này. Có nhiều đứa bé còn được bố mẹ đưa tới nhà thăm hỏi mẹ em khi chúng lớn hơn một chút.

Vì yêu cầu công việc nên mẹ rất bận rộn, ca trực ở bệnh viện cứ dồn dập không thôi. Có những hôm, mẹ trực đến tận 3 giờ sáng, chợp mắt được một lát, điện thoại báo có ca mổ lại vội vàng đi ngay. Nhưng mẹ chưa bao giờ quên quan tâm, lo lắng cho gia đình em. Mỗi lần em ốm, mẹ mất ăn mất ngủ chăm sóc, cộng thêm việc bệnh viện khiến mẹ mệt mỏi vô cùng. Nhiều lần tỉnh táo sau cơn sốt mê man, em đau lòng nhìn vào đôi mắt đầy quầng thâm của mẹ. Mẹ hiểu và yêu thương những đứa trẻ hơn bao giờ hết, có lẽ cũng vì tình cảm đặc biệt ở một nữ bác sĩ khoa sản và tình yêu vô bờ bến mẹ dành cho chúng em mà mẹ luôn bao dung cho mọi lỗi lầm mà chị em em gây ra.

Mẹ là người đồng hành bên em từng bước đi, từng ngày trưởng thành. Dù không thể ngày ngày túc trực kề bên, nhưng tình cảm của mẹ luôn chân thành, sâu sắc hơn bao giờ hết. Mẹ đã dạy cho em rất nhiều bài học làm người, rất nhiều câu chuyện cảm động về những sinh mệnh bé nhỏ mà kiên cường. Mẹ truyền cho em tình yêu thương đồng loại và động lực theo đuổi ước mơ của mình.

Mẹ đã trở thành tượng đài yêu thương bất tử trong trái tim em. Dẫu nhiều ngày đi sớm về khuya, dẫu nhiều đêm không được ôm trong vòng tay mẹ, em vẫn yêu và tự hào về mẹ của mình. Mẹ chính là món quà vô giá mà cuộc đời đem đến cho em. Em sẽ luôn cố gắng để không phụ tình yêu, niềm tin của mẹ.

Thông qua các bài văn mẫu chi tiết trên phần nào giúp các em học sinh có thêm nhiều ý tưởng chuẩn bị cho các bài văn viết tả người. Đồng thời chuẩn bị cho các bài thi học kì môn Tiếng Việt lớp 5 đạt kết quả cao nhất. Tham khảo chuyên mục Văn mẫu lớp 5 để có được tài liệu hay về các bài văn mẫu kèm theo dàn ý chi tiết cho tất cả các đề bài có trong môn Tiếng Việt 5 được KhoaHoc tổng hợp và sắp xếp theo từng bài học bám sát nội dung học SGK.

Chủ đề liên quan