Thảo luận tìm ý tưởng cho hoạt cảnh từ các nhân vật. Quan sát hình và chỉ ra cách tạo mô hình hoạt cảnh cho các nhân vật 3D từ dây thép
1. Tập hợp các nhân vật để tạo hoạt cảnh
- Lựa chọn các nhân vật theo nhóm
- Thảo luận tìm ý tưởng cho hoạt cảnh từ các nhân vật
2. Cách tạo mô hình hoạt cảnh từ các nhân vật
Quan sát hình và chỉ ra cách tạo mô hình hoạt cảnh cho các nhân vật 3D từ dây thép
3. Tạo hoạt cảnh ngày hội từ các nhân vật có sẵn
- Xác định cảnh vật cần có trong mô hình hoạt cảnh
- Lựa chọn vật liệu, xác định kích thước và hình thức tạo hình
- Thực hiện theo ý tưởng của nhóm
4. Trưng bày sản phẩm và chia sẻ
Nêu cảm nhận và phân tích
- Hoạt cảnh em ấn tượng
- Hình khối tỉ lệ của nhân vật với cảnh vật
- Không gian, nhịp điệu của hình khối, màu sắc trong hoạt cảnh
- Cách điều chỉnh để mô hình hoạt cảnh hoàn thiện hơn
5. Kể chuyện với hoạt cảnh
- Tưởng tượng câu chuyện trong hoạt cảnh
- Sử dụng các nhân vật và bối cảnh vừa tạo ra để kể câu chuyện trong hoạt cảnh.
Bài làm:
1. Tập hợp các nhân vật để tạo hoạt cảnh
- Lựa chọn các nhân vật theo nhóm:
- Tranh 1: nhóm các nhân vật sân khấu: kịch, tuồng, chèo,...
- Tranh 2: nhóm cá nhân vật biểu diễn trang phục thời trang
- Ý tưởng cho hoạt cảnh từ các nhân vật: sân khấu biểu diễn trong nhà hoặc không gian ngoài trời
2. Cách tạo mô hình hoạt cảnh từ các nhân vật
Cách tạo mô hình hoạt cảnh cho các nhân vật 3D từ dây thép:
- Tạo cảnh vật phù hợp với hoạt động của nhân vật
- Sắp xếp nhân vật và cảnh vật tạo mô hình hoạt cảnh
- Thêm chi tiết và hoàn thiện mô hình hoạt cảnh
Lưu ý: Hình các nhân vật làm từ dây thép có thể sử dụng để kể chuyện thông qua các sân khấu kịch hoặc làm phim hoạt hình
3. Tạo hoạt cảnh ngày hội từ các nhân vật có sẵn
Học sinh tạo hoạt cảnh ngày hội từ các nhân vật có sẵn trên cơ sở:
- Xác định cảnh vật cần có trong mô hình hoạt cảnh
- Lựa chọn vật liệu, xác định kích thước và hình thức tạo hình
- Thực hiện theo ý tưởng của nhóm
Lưu ý: có thể kết hợp dáng người và cảnh vật có thể diễn tả được nét văn hóa trong các hoạt động của con người.
4. Trưng bày sản phẩm và chia sẻ
Học sinh thực hiện và trưng bày sản phẩm, nêu cảm nhận và phân tích dựa trên các yếu tố sau
- Hoạt cảnh em ấn tượng
- Hình khối tỉ lệ của nhân vật với cảnh vật
- Không gian, nhịp điệu của hình khối, màu sắc trong hoạt cảnh
- Cách điều chỉnh để mô hình hoạt cảnh hoàn thiện hơn
5. Kể chuyện với hoạt cảnh
Sau khi có sản phẩm với nhân vật và hoạt cảnh, học sinh có thể tưởng tượng ra câu chuyện và bối cảnh của sân khấu kịch như sau:
- Nhân vật: nhân vật chính, nhân vật phụ, nhân vật làm người xem kịch
- Sân khấu: trang trí một số đạo cụ dùng cho sân khấu (rèm, hoa,...)
- Tóm tắt câu chuyện trong hoàn cảnh: nhân vật (học sinh) biểu diễn (hát) trên sân khấu nhân dịp chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam, khán giả xem và cổ vũ.
Xem thêm bài viết khác
- Cách điều chỉnh và trang trí vật liệu đã qua sử đụng thành sản phẩm mới. Hình dáng, màu sắc của mỗi sản phẩm tạo hình như thế nào
- Nét, hình, màu trong bức tranh được thể hiện như thế nào? Nêu cảm nhận và phân tích về bức tranh hoa, lá em yêu thích
- [Chân trời sáng tạo] Giải mĩ thuật 6 bài 2 trang 24: Thời trang với hình vẽ thời tiền sử
- Quan sát hình và chỉ ra cách tạo nhân vật 3D từ dây thép. Điểm đặc trưng trong cách tạo hình nhân vật của nhà điêu khắc Alberto Giacometti là gì
- Quan sát và chỉ ra cách tạo hình và trang trí sản phẩm thời trang. Quan sát và chỉ ra những hình thức trang trí sản phẩm thời trang ở xung quanh em
- [Chân trời sáng tạo] Giải mĩ thuật 6 bài 3: Tranh in hoa, lá
- [Chân trời sáng tạo] Giải mĩ thuật 6 bài tổng kết: Các hình thức mĩ thuật
- Phiếu nhận xét môn mĩ thuật 6 sách chân trời sáng tạo
- [Chân trời sáng tạo] Giải mĩ thuật 6 bài 1 trang 59: Sản phẩm từ vật liệu đã qua sử dụng
- Đặc điểm riêng của mỗi ngôi nhà? Theo em, vì sao nhà ở của mỗi người dân các vùng miền lại có sự khác nhau về kiểu dáng
- [Chân trời sáng tạo] Giải Mĩ thuật 6 bài 2 trang 51: Họa tiết trống đồng Mỹ thuật 6
- Lựa chọn ảnh công trình kiến trúc Ai Cập Cổ đại em ấn tượng. Tên các công trình kiến trúc và đặc điểm kiến trúc của mỗi công trình