Tìm câu có từ in đậm là trợ từ
2. Luyện tập sử dụng trợ từ, thán từ
a. Tìm câu có từ in đậm là trợ từ
(1) Chính thầy hiệu trưởng đã tặng tôi quyển sách này
(2) Chị Dậu là nhân vật chính của tác phẩm Tắt đèn
(3) Ngay tôi cũng không biết đến việc này
(4) Bạn phải nói ngay điều này cho cô giáo biết
(5) Cha tôi là công nhân
(6)Cô ấy đẹp ơi là đẹp.
(7)Tôi nhớ mãi những kỉ niệm thời niên thiếu.
(8)Tôi nhắc anh những ba bốn lần mà anh vẫn quên.
Bài làm:
Những câu có trợ từ là:
(1) Chính thầy hiệu trưởng đã tặng tôi quyển sách này.
(3) Ngay tôi cũng không biết đến việc này.
(6) Cô ấy đẹp ơi là đẹp.
(8)Tôi nhắc anh những ba bốn lần mà anh vẫn quên.
Xem thêm bài viết khác
- Gạch dưới những từ ngữ thể hiện cách nói quá và giải thcish ý nghĩa của chúng trong các ví dụ sau:
- Vì sao tác giả đặt giả định" Có người bảo:Tôi hút, tôi bị bệnh, mặc tôi!” trước khi nêu lên những tác hại về phương diện xã hội của thuốc lá?
- Viết bài tập làm văn số 2 (làm tại lớp) - Văn tự sự kết hợp với miêu tả, biểu cảm.
- Tìm những từ ngữ chỉ mẹ trong đoạn trích sau và giải thích sự khác nhau trong việc sử dụng những từ ngữ đó(tham khảo chú thích văn bản Trong lòng mẹ):
- Đọc đoạn văn sau và cho biết nhân vật:” tôi” (có thể coi là tác giả) trong tác phẩm Lão hạc có suy nghĩ như thế nào...
- Bức tranh dưới đây gợi cho em liên tưởng đến điều gì? Hãy nêu ý kiến của em về vấn đề được gợi ra từ bức tranh
- Kể lại đoạn trích Tức nước vỡ bờ trong tác phẩm Tắt đèn với ngôi kể là nhân vật anh Dậu hoặc chị Dậu
- Tìm các từ ngữ có cùng nghĩa nhưng được sử dụng ở các vùng miền khác nhau.
- Nêu ý nghĩa các từ ngữ in đậm trong các câu dưới đây:
- Xác nhận tình huống nên hoặc không nên sử dụng từ ngữ địa phương
- Tìm một tình thái từ trong tiếng địa phương nơi em ở hoặc tiếng địa phương khác mà em biết.
- Đọc và tìm hiểu văn bản Hai chữ nước nhà: