Tìm ví dụ và phân tích tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ trong câu theo các ý:
D. Hoạt động vận dụng.
2. Tìm ví dụ và phân tích tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ trong câu theo các ý:
- Nhấn mạnh hình ảnh, đặc điểm của sự vật, hiện tượng
- Liên kết câu văn với những câu khác trong băn bản
- Đảm bảo sự hài hòa về ngữ âm của lời nói
Bài làm:
VD1:
Trên xe người đàn bà ngồi chỗm chệ.
Trên xe, ngồi chỗm chệ một người đàn bà.
=> Tác dụng: Nhấn mạnh vào đặc điểm hành động ngồi của chủ thể: người đàn bà.
VD2:
Thẻ của nó, người ta giữ. Hình của nó, người ta đã chụp rồi.
(Nam Cao)
=> Tác dụng: Liên kết câu với những câu khác trong văn bản.
VD3:
Trong đầm gì đẹp bằng sen,
Lá xanh bông trắng lai chen nhi vàng.
Nhi vàng, bông trắng, lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.
(Ca dao)
=> Tác dụng: Đảm bảo sự hài hoà về ngữ âm của lời nói.
Xem thêm bài viết khác
- Lập bảng thống kê những văn bản nhật dụng đã học trong chương trình Ngữ văn 8 theo mẫu sau:
- Nhắc lại những kiểu hành động nói thường gặp.
- Xác định kiểu hành động nói thể hiện trong các trường hợp sau
- Soạn văn 8 VNEN bài 23: Nước Đại Việt ta
- Viết bài tập làm văn số 5 – Văn thuyết minh (làm tại lớp).
- Gạch dưới câu cảm thán trong những đoạn trích sau:
- Đọc những đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu:
- Facebook – nên sử dụng thế nào cho hiệu quả? Văn lớp 8
- (2) Dựa vào dàn ý vừa lập, em hãy chỉ ra: - Các nội dung chính trong văn bản...
- Cách sắp xếp các luận điểm của văn bản đã thể hiện trình tự lo-gic như thế nào?
- Sự kết hợp các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm trong bài văn nghị luận có tác dụng gì?
- Thơ Đường luật được quy định như thế nào về số câu chữ, thanh điệu, vần điệu, đối ngẫu?