-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
Trắc nghiệm ngữ văn 7: bài Dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy
Bài có đáp án. Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm ngữ văn 7 bài Dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy. Học sinh luyện tập bằng cách chọn đáp án của mình trong từng câu hỏi. Dưới cùng của bài trắc nghiệm, có phần xem kết quả để biết bài làm của mình. Kéo xuống dưới để bắt đầu
Câu 1: Câu nói sau đây của một cô bé được diễn đạt bằng rất nhiều dấu chấm lửng. Em hãy cho biết, tác giả dùng nhiều dấu chấm lửng như vậy nhằm thể hiện điều gì ?
- Không … ngô của con … của con gieo… đấy ạ… Con có bao giờ… dám sang vườn bên nhà đâu ? Con mà sang thì con Vện … cả con Mực nữa… nó cắn xổ ruột con ra còn gì !
(Nguyên Hồng )
- A. Thể hiện sự sợ sệt, thanh minh
- B. Thể hiện sự vô lễ
- C. Thể hiện sự thách thức
- D. Thể hiện sự tranh luận
Câu 2: Dấu chấm lửng được dùng trong đoạn văn sau có tác dụng gì ?
Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương ai oán … Lời ca thong thả, trang trọng, trong sáng gợi lên tình người, tình đất nước, trai hiền, gái lịch.
- A. Nói lên sự ngập ngừng của người viết
- B. Nói lên sự bí từ của người viết
- C. Tỏ ý còn nhiều cung bậc tình cảm chưa được kể hết của các thể điệu ca Huế.
- D. Tỏ ý người viết diễn đạt rất khó khăn
Câu 3: Câu nói sau đây của một cô bé được diễn đạt bằng rất nhiều dấu chấm lửng. Em hãy cho biết, tác giả dùng nhiều dấu chấm lửng như vậy nhằm thể hiện điều gì?
"- Không...ngô của con...của con gieo...đấy ạ...Con có bao giờ...dám sang vườn bên nhà đâu? Con mà sang thì con Vện...cả con Mực nữa...nó cắn xổ ruột con ra còn gì!"
(Nguyên Hồng)
- A. Thể hiện sự sợ sệt, thanh minh.
- B. Thể hiện sự vô lễ.
- C. Thể hiện sự thách thức.
- D. Thể hiện sự tranh luận.
Câu 4: Dòng nào không phải là công dụng của dấu chấm lửng ?
- A. Tỏ ý còn nhiều sự vật, hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết.
- B. Dùng để đánh dấu kết thúc câu tường thuật.
- C. Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng.
- D. Làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ hay hài hước, châm biếm.
Câu 5: Dấu chấm lửng trong đoạn văn sau có tác dụng gì?
"Rồi một ngày mưa rào. Mưa giăng giăng bốn phía. Có quãng nắng xuyên xuống biển, óng ánh đủ màu: xanh lá mạ, tím phớt, hồng, xanh biếc..."
(Vũ Tú Nam)
- A. Nói lên sự ngập ngừng của người viết.
- B. Tỏ ý người viết diễn đạt rất khó khăn.
- C. Tỏ ý còn nhiều màu sắc chưa liệt kê hết.
- D. Nói lên sự bí từ của người viết.
Câu 6: Dấu chấm lửng trong câu sau được dùng với dụng ý gì ?
Và Điền rất phàn nàn cho những tâm hồn cằn cỗi như tâm hồn của vợ Điền. Đối với thị, trăng chỉ là … đỡ tốn hai xu dầu !
(Nam Cao)
- A. Tỏ ý bực tức
- B. Tỏ ý thông cảm
- C. Tỏ ý hài hước
- D. Tỏ ý mỉa mai, chua chát.
Câu 7: Dấu chấm lửng được dùng trong đoạn văn sau có tác dụng gì?
"Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương ai oán...Lời ca thong thả, trang trọng, trong sáng gợi lên tình người, tình đất nước, trai hiền, gái lịch."
- A. Nói lên sự bí từ của người viết.
- B. Tỏ ý người viết diễn đạt rất khó khăn.
- C. Tỏ ý còn nhiều cung bậc tình cảm chưa được kể ra hết của các thể điệu ca Huế.
- D. Nói lên sự ngập ngừng của người viết.
Câu 8: Dấu chấm phẩy dùng để để:
- A. Đánh dấu ranh giới giữa các vế của một câu ghép có cấu tạo phức tạp.
- B. Đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một phép liệt kê phức tạp.
- C. Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng.
- D. Cả A và B đều đúng.
Câu 9: Dấu chấm phẩy trong câu văn sau được dùng để làm gì ?
Cái thằng mèo mướp bệnh hen cò cử quanh năm mà không chết ấy, bữa nay tất đi chơi đâu vắng ; nếu có nó ở nhà đã thấy nó rên gừ gừ ở trên đầu ông đồ rau.
( Tô Hoài )
- A. Đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một phép liệt kê phức tạp
- B. Đánh dấu ranh giới giữa hai câu đơn
- C. Đánh dấu ranh giới giữa hai câu ghép có cấu tạo đơn giản
- D. Đánh dấu ranh giới giữa hai câu ghép có cấu tạo phức tạp
Câu 10: Dấu chấm phẩy trong câu văn sau được dùng để làm gì?
"Cái thằng mèo mướp bệnh hen cò cử quanh năm mà không chết ấy, bữa nay tất đi chơi đâu vắng; nếu có nó ở nhà đã nghe thấy nó rên gừ gừ ở trên đầu ông đồ rau."
(Tô Hoài)
- A. Đánh dấu ranh giới giữa hai câu ghép có cấu tạo đơn giản.
- B. Đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một phép liệt kê phức tạp.
- C. Đánh dấu ranh giới giữa hai câu đơn.
- D. Đánh dấu ranh giới giữa hai câu ghép có cấu tạo phức tạp.
Câu 11: Dấu chấm lửng trong câu văn sau có tác dụng gì?
"Thốt nhiên một người nhà quê, mình mẩy lấm láp, quần áo ướt đầm, tất tả xông vào thở không ra lời:
- Bẩm...quan lớn...đê vỡ mất rồi!" (Phạm Duy Tốn)
- A. Thể hiện sự ngập ngừng vì không muốn nói.
- B. Cả (1), (2) đều đúng.
- C. Thể hiện lời nói ngập ngừng do hốt hoảng. (2)
- D. Thể hiện lời nói ngập ngừng do quá mệt. (1)
Câu 12: Dấu chấm lửng trong câu văn sau được dùng với dụng ý gì?
Và Điền rất phàn nàn cho những tâm hồn cằn cỗi như tâm hồn của vợ Điền. Đối với thị, trăng chỉ là … đỡ tốn hai xu dầu!
( Nam Cao)
- A. Tỏ ý hài hước
- B. Tỏ ý mỉa mai, chua chát
- C. Tỏ ý thông cảm
- D. Tỏ ý bực tức
Xem thêm bài viết khác
- Trắc nghiệm ngữ văn 7: bài Xa ngắm thác núi Lư
- Trắc nghiệm ngữ văn 7: bài Cổng trường mở ra
- Trắc nghiệm ngữ văn 7: bài Đức tính giản dị của Bác Hồ
- Trắc nghiệm ngữ văn 7: bài Sài Gòn tôi yêu
- Trắc nghiệm Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất Trắc nghiệm Ngữ văn 7 bài Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất
- Trắc nghiệm ngữ văn 7: bài Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận
- Trắc nghiệm ngữ văn 7: bài Quan hệ từ
- Trắc nghiệm ngữ văn 7: bài Đặc điểm của văn bản nghị luận
- Trắc nghiệm ngữ văn 7: bài Sự giàu đẹp của tiếng Việt
- Trắc nghiệm ngữ văn 7: bài Cuộc chia tay của những con búp bê
- Trắc nghiệm ngữ văn 7: bài Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích
- Trắc nghiệm ngữ văn 7: bài Văn bản đề nghị