Vì sao sự cháy trong không khí lại kém mãnh liệt hơn sự cháy trong khí oxygen
II. KHÔNG KHÍ
1/ Vì sao sự cháy trong không khí lại kém mãnh liệt hơn sự cháy trong khí oxygen?
2/ Hiện tượng nào trong thực tiễn chứng tỏ không khí có chứa hơi nước?
3/ Dựa vào hình 7.3, em hãy nêu thành phần của không khí
4/ Quan sát hình 7.4, nêu một số vai trò của không khí đối với tự nhiên.
5/ Quan sát hình 7.6, cho biết nguồn gây ô nhiễm không khí nào là do tự nhiên và nguồn nào do con người gây ra.
6/ Trong nhà em có những nguồn nào gây ô nhiễm không khí?
7/ Kể tên một số ảnh hưởng khác của ô nhiễm không khí đến tự nhiên mà em biết.
8/ Trong những biện pháp bảo vệ môi trường không khí ở hình 7.7, địa phương em đã thực hiện những biện pháp nào? Cho ví dụ minh họa.
9/ Em có thể làm gì để góp phần làm giảm ô nhiễm không khí?
Bài làm:
1/ Vì trong không khí, thành phần khí oxygen chỉ chiếm 21%
2/ Vào sáng sớm, đặc biệt là vào mùa đông, trời lạnh, ta sẽ thấy 1 lớp sương mù. Lớp sương mù là hiện tượng hơi nước trong khí quyển ngưng tụ lại thành những hạt nước rất nhỏ lơ lửng trong không khí.
3/ Thành phần của không khí bao gồm oxygen, nitơ, carbon dioxide, hơi nước, khí hiếm,...Trong đó, oxygen chiếm khoảng 1/5 thể tích không khí.
4/ Một số vai trò của không khí: cung cấp cho hô hấp, cần cho quá trình quang hợp. cung cấp dưỡng chất cho sinh vật, hơi nước góp phần ổn định nhiệt độ của trái đất và là nguồn gốc sinh ra mây, mưa.
5/ Nguồn gây ô nhiễm không khí do tự nhiên: núi lửa, phấn hoa
Nguồn gây ô nhiễm do con người: các nhà máy sản xuất, cháy rừng, hoạt động nông nghiệp, rác thải, phương tiện giao thông, sinh hoạt...
6/ Nguồn gây ô nhiễm trong nhà: sơn tường, khói thuốc, hóa chất tẩy rửa, đun nấu,...
7/ Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe con người: gây ngứa mắt, đau đầu, dị ứng, ảnh hưởng đến đường hô hấp...
Ngoài ra, ô nhiễm không khí còn ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên, gây ra một số hiện tượng như hạn hán, băng tan, mù quang hóa, mưa acid...
8/ Một số biện pháp: Sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường ( sử dụng năng lượng mặt trời để đun nước, sưởi ấm,...), trồng nhiều cây xanh ( trồng cây hai bên đường, trồng cây trong khuôn viên trường học, ủy ban, trạm xá,...), tuyên truyền, nâng cao ý thức ( phát động ngày vì môi trường, tuyên truyền trên đài truyền thanh,...)
9/ Đối với học sinh: tích cự tham gia các hoạt động vì môi trường, sử dụng túi vải, giấy thay vì nilong, không xả rác bừa bãi, tái sử dụng các vật dụng (chai, lọ, túi...), tiết kiệm điện, thực hiện "tắt khi không sử dụng"...
Xem thêm bài viết khác
- Khi đặt mắt nhìn như hình 3.6a hoặc hình 3.6b thì ảnh hưởng thế nào đến kết quả đo? Dùng thước và bút chì, kiểm tra lại câu trả lời của em.
- Nêu các đặc điểm để nhận biết nấm.
- [Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài: Bài tập (Chủ đề 8)
- Dựa vào kết quả thí nghiệm của mình, em hãy cho biết: Khi tăng khối lượng treo vào đầu dưới của lò xo thì độ giãn của lò xo thay đổi như thế nào
- Phân loại thế giới sống có ý nghĩa như thế nào?
- 4/ Đá vôi là nguyên liệu cho một số ngành sản xuất a. Thành phần chính của đá vôi là gì? b. Tìm kiếm thông tin và nêu tên một số vùng núi đá vôi nổi tiếng ở nước ta
- Hãy vẽ sơ đồ các vị trí của Mặt Trời, Mặt Trăng và Trái Đất khi chúng ta nhìn thấy một nửa Mặt Trăng
- Gọi tên, mô tả hình dạng và nêu đặc điểm nhận biết của các nguyên sinh vật có trong hình 17.2
- Hãy lấy ví dụ nghiên cứu của các lĩnh vực khoa học tự nhiên, theo gợi ý trong bảng 1.2
- Nêu điểm khác biệt giữa động vật không xương sống và động vật có xương sống
- [Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 25: Tìm hiểu sinh vật ngoài thiên thiên
- 1. Hãy cho biết vị trí nhìn cân như bạn A và bạn C (hình 3.8) thì kết quả thay đổi thế nào? 2. Hãy cho biết cách đặt mắt nhìn đúng và đọc đúng chỉ số của cân