Vì sao trong các câu văn dưới đây, ta không nên hoặc không thể lược bỏ trạng ngữ
Câu 1: Trang 45 sgk ngữ văn 7 tập 2
Trạng ngữ không phải là thành phần bắt buộc của câu.Nhưng vì sao trong các câu văn dưới đây, ta không nên hoặc không thể lược bỏ trạng ngữ ?
a. Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng [...].Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột.
(Vũ Bằng)
b. Về mùa đông, lá bàng đỏ như màu đồng hun.
(Đoàn Giỏi)
Bài làm:
- Không thể lược bỏ trạng ngữ của các câu trên bởi vì:
- Nó là thành phần đóng vai trò quan trọng trong việc biểu đạt, khi vắng mặt trạng ngữ, ý nghĩa của câu trở nên thiếu chính xác, khó xác định. Chúng ta thử lược bỏ các thành phần trạng ngữ trong các câu để nhận xét:
- Ở ví dụ a
- trời đã hết nồm, mưa xuân bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ.
- mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa.
- vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa.
- có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột.
- Ở ví dụ b
- lá bàng đỏ như màu đồng hun.
- Không thể hiểu được rõ ràng nội dung của các câu trên bởi vì chúng đã bị lược bỏ trạng ngữ, không hiểu được sự việc được diễn ra trong điều kiện, hoàn cảnh nào, ý nghĩa của câu trở nên thiếu chính xác, khó xác định
- ví dụ: lá bàng đỏ như màu đồng hun =>Nếu không gắn hình ảnh này với trạng ngữ chỉ thời gian mùa đông, thì lá bàng được so sánh giống màu đồng hun có vẻ là bất hợp lí,ý nghĩa của câu trở nên thiếu chính xác.
Xem thêm bài viết khác
- Nội dung chính bài: Đặc điểm của văn bản nghị luận
- Soạn văn bài: Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất
- Vì sao cậu bé và người khách trong câu chuyện trên hiểu lầm nhau? Qua câu chuyện này, em rút ra được bài học gì về cách nói năng?
- Từ tình huống cụ thể đó, hãy viết một văn bản đề nghị và một văn bản báo cáp (Chuẩn bị ở nhà để trình bày trước lớp)
- Nội dung chính bài: Văn bản báo cáo
- Soạn văn 7 tập 2 bài Luyện tập viết đoạn văn chứng minh
- Đặt câu có dùng dấu gạch ngang: a) Nói về một nhân vật trong vở chèo Quan Âm Thị Kính. b) Nói về cuộc gặp mặt của đại diện học sinh cả nước.
- Trong trích đoạn, mấy lần Thị Kính kêu oan? Kêu với ai? Khi nào lời kêu oan của Thị Kính mới nhận được sự cảm thông? Em có nhận xét gì về sự cảm thông đó?
- Em hãy đọc truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi và Ếch ngồi đáy giếng. Từ mỗi truyện ấy, hãy rút ra một kết luận làm thành luận điểm của em và lập luận cho luận điểm đó
- Tìm năm dẫn chứng thể hiện sự giàu đẹp của tiếng Việt về ngữ âm và từ vựng trong các bài văn, thơ
- Trong các câu tục ngữ sau, câu nào là câu rút gọn? Những thành phần nào của câu được rút gọn? Rút gọn như vậy nhằm mục đích gì?
- Viết đoạn văn giải thích cách hiểu của em qua câu tục ngữ: Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống