Xác định bố cục và nội dung chính của văn bản theo mẫu:
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Đọc văn bản Bố của Xi - mông
2. Tìm hiểu văn bản
a) Xác định bố cục và nội dung chính của văn bản theo mẫu:
Phần | Nội dung chính |
Phần 1: | Nỗi tuyệt vọng của Xi - mông |
Phần 2: | Phi – líp gặp Xi – mông và nói sẽ cho em một ông bố |
Phần 3: | Phi – líp đưa Xi – mông về nhà trả cho chị Blăng-sốt |
Phần 4: | Xi – mông đến trường sau khi có bố |
Bài làm:
Phần | Nội dung chính |
Phần 1: từ đầu đến "em chỉ khóc hoài" | Nỗi tuyệt vọng của Xi - mông |
Phần 2: tiếp đến "Người ta sẽ cho cháu... một ông bố" | Phi – líp gặp Xi – mông và nói sẽ cho em một ông bố |
Phần 3: tiếp đến "bỏ đi rất nhanh" | Phi – líp đưa Xi – mông về nhà trả cho chị Blăng-sốt |
Phần 4: còn lại | Xi – mông đến trường sau khi có bố |
Xem thêm bài viết khác
- Đoạn thơ gợi cho em những cảm nghĩ gì về ý nghĩa cuộc sống của mỗi con người?
- Bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí khác với bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống như thế nào?
- Theo em, học sinh lớp 9 cần chuẩn bị những hành trang gì để bước vào trường trung học phổ thông ?
- Hình ảnh các thế hệ con người Việt Nam yêu nước trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ đã được miêu tả qua những nhân vật nào?
- Đọc truyện cười và trả lời câu hỏi:
- Lấy bài thơ Qua đèo ngang của Bà Huyện Thanh Quan để minh hoạ các quy tắc về niêm luật của thơ Thất ngôn bát cú đường luật (vần, thanh bằng trắc trong từng câu; đối, niêm giữa các câu).
- Hoàn chỉnh bảng sau bằng cách điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống trong ngoặc đơn để thấy được công dụng của thành phần gọi – đáp và thành phần phụ chú:
- Đọc lại bài Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ của Nguyễn Khoa Điềm (Hướng dẫn học Ngữ Văn 9, tập một, Bài 12), đối chiếu với bài Con cò và chỉ ra cách vận dụng lời ru ở mỗi bài thơ. Theo em, tình mẹ và lời ru có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sốn
- Phân tích đề và tìm ý cho đề bài dưới đây :
- Tìm và phân tích các câu thơ cho thấy con được lớn lên trong tình yêu của cha mẹ, trong sự đùm bọc của quê hương.
- Các từ ngữ in đậm được dùng để làm gì?
- Tìm hiểu một số thể loại văn học dân gian chưa được học trong chương trình ngữ văn THCS. Với mỗi thể loại, em hãy lấy một VD.