3. Vệ sinh mắt
3. Vệ sinh mắt

Quan sát hình 28.14 từ đó thảo luận các nội dung sau:
- Giải thích các tật của mắt.
- Tìm hiểu nguyên nhân gây ra các tật của mắt.
- Đề xuất cách phòng chống các tật cận thị và viễn thị.
- Cách khắc phục các tật của mắt.
Bài làm:
- Các tật của mắt
+ Cận thị: ảnh của vật nằm phía trước màng lưới => chỉ có thể nhìn vật ở khoảng cách gần
+ Viễn thị: ảnh của vật nằm sau màng lưới => chỉ có thể nhìn vật ở khoảng cách xa.
- Nguyên nhân:
+ Cận thị: do bẩm sinh cầu mắt dài hoặc do sinh hoạt học tập không khoa học làm cho thủy tinh thể phồng, mất khả năng dãn.
+ Viễn thị: do cầu mắt ngắn hoặc do thoái hóa làm cho thủy tinh thể không thể phồng được.
- Cách phòng chống và khắc phục:
+ làm việc, học tập khoa học, đủ ánh sáng
+ đảm bảo khoảng cách giữa mắt và vật vừa phải
+ đeo kính phù hợp
+ sử dụng các biện pháp y học hỗ trợ: phẫu thuật, châm cứu, chiếu tia lase, …
Xem thêm bài viết khác
- Quá trình nào sau đây có phản ứng hóa học xảy ra ?
- So sánh cấu tạo cơ quan sinh dục nam và cơ quan sinh dục nữ Giải Khoa học tự nhiên 7 bài 31
- Khoa học tự nhiên 7 bài 27 - Tìm hiểu vai trò của tuyến sinh dục Giải Khoa học tự nhiên 7 bài 27
- Hãy nêu tên một số vật liệu thường dùng để ngăn chặn âm, làm cho âm truyền qua ít.
- Trên màn ảnh thu được ánh sáng màu gì, nếu chiếu vào khe hẹp S: ánh sáng trắng, ánh sáng phát ra từ đèn laze, ánh sáng màu hồng.
- 1. Quan sát hình 24.1: So sánh sự thay đổi về hình dạng, kích thước của phổi và lồng ngực của người ở trạng thái hít vào và thở ra trong hình dưới đây:
- 2. Phân biệt tuyến nội tiết với tuyến ngoại tiết
- Hãy viết báo cáo về một số bệnh thường hặp ở cơ quan tiêu hóa. Mỗi bệnh cần có ý chính sau:
- Quan sát hình 28.8, so sánh hoạt động và chức năng của phân hệ giao cảm và đối giao cảm.
- 2. Kể tên những thói quen trong sinh hoạt và học tập của em và những người xung quanh mà em biết. Trong đó, những thói quen nào có vai trò giúp cho quá trình học tập thuận lợi và những thói quen nào làm ảnh hưởng không tốt đến việc học tập của học sinh?
- Đọc và làm theo mẫu
- Học là quá trình thành lập PXCĐK Học là quá trình thành lập phản xạ có điều kiện