5. Bộ NST của một loài thực vật có hoa gồm 5 cặp NST (kí hiệu I, II, III, IV, V). Khi khảo sát một quần thể của loài này, người ta phát hiện ba thể đột biến (kí hiệu A, B, C). Phân tích tế bào học ba thể đột biến đó, thu được kết quả sau:
5. Bộ NST của một loài thực vật có hoa gồm 5 cặp NST (kí hiệu I, II, III, IV, V). Khi khảo sát một quần thể của loài này, người ta phát hiện ba thể đột biến (kí hiệu A, B, C). Phân tích tế bào học ba thể đột biến đó, thu được kết quả sau:
Thể đột biến | Số NST đếm được ở từng cặp | ||||
I | II | III | IV | V | |
A | 3 | 3 | 3 | 3 | 3 |
B | 4 | 4 | 4 | 4 | 4 |
C | 1 | 2 | 2 | 2 | 2 |
a, Xác định tên gọi của các thể đột biến trên.
b, Nêu cơ chế hình thành thể đột biến C.
Bài làm:
a, các thể đột biến:
+ A: thể tam bội
+ B: Thể tứ bội
+ C: thể 1 nhiễm ở cặp I
b, do trong quá trình giảm phân cặp NST phân chia không đều tạo thành giao tử n -1 (không có NST ở cặp số 1). Giao tử này kết hợp với giao tử n bình thường tạo hợp tử 2n -1 (thể 1 nhiễm ở cặp số 1).
Xem thêm bài viết khác
- Giải câu 9 trang 124 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Hãy xác định xem điểm cực cận của mắt em cách mắt là bao nhiêu cm.
- 1. Giải thích kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của Menđen bằng sơ đồ lai
- Tính điện trở của đoạn dây đồng ở 20 độ C dài 4m có tiết diện tròn, đường kính d=1mm. Có nhận xét gì về điện trở của đoạn dây đồng này.
- Giải câu 1 trang 107 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Giải câu 1 trang 126 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Em và các bạn mắc tật cận thị ở lớp em khi về già có mắc tật lão thị không?
- Giải câu 6 trang 8 khoa học tự nhiên 9 tập 2
- I. Khái niệm đột biến gen
- 2. Hình 23.2 dưới đây cho thấy trình tự bình thường của các gen trong một NST.
- Giải câu 4 trang 94 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Vì sao với cùng một công suất chiếu sáng, sử dụng đèn ống. đèn LED sẽ tiết kiệm điện năng hơn đèn dây tóc? Liệu sử dụng đèn LED có lợi về kinh tế hơn sử dụng bóng đèn dây tóc hay không (giả sử cùng một công suất chiếu sáng)