Các môn sinh của cụ giáo Chu đến nhà thầy để làm gì? Tìm những chi tiết cho thấy: Các học trò rất tôn kính cụ giáo Chu.
2-3-4: Đọc, giải nghĩa và luyện đọc
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
(1) Các môn sinh của cụ giáo Chu đến nhà thầy để làm gì?
(2) Tìm những chi tiết cho thấy:
- Các học trò rất tôn kính cụ giáo Chu.
- Cụ giáo chu tôn trọng thầy cũ của mình
Bài làm:
- Các môn sinh của cụ giáo Chu đến nhà thầy để mừng thọ thầy, điều đó cho thấy họ rất quý mến, tôn trọng, người thầy giáo đã dạy dỗ họ khôn lớn, trưởng thành.
- Những chi tiết cho thấy học trò rất tôn kính cụ giáo Chu là:
- Từ sáng sớm, các môn sinh đã tề tựu trước sân nhà cụ giáo Chu để mừng thọ thầy.
- Các học trò cũ từ xa về dâng biếu thầy những cuốn sách quý.
- Khi nghe cụ giáo Chu nói tới thăm một người mà thầy mang ơn rất nặng, họ “đồng thanh dạ ran” và cùng đi theo thầy.
- Những chi tiết cho thấy cụ giáo Chu tôn kính thầy cũ của mình:
- Cụ giáo Chu chắp tay cung kính vái: Lạy thầy, Hôm nay con đem tất cả các môn sinh đến tạ ơn thầy
- Cụ giáo Chu và các học trò vái tạ cụ đồ già.
Xem thêm bài viết khác
- Những chi tiết, hình ảnh nào miêu tả cảnh đẹp của thiên nhiên nơi đền Hùng? Viết kết quả vào vở
- Nối từng thành ngữ, tục ngữ ở cột A với nghĩa thích hợp ở cột B. Viết kết quả vào vở.
- Nêu tác dụng của từng dấu phẩy được dùng trong đoạn văn em vừa viết:
- Giải bài 19C: Cách nối các vế câu ghép - Kết bài trong bài văn tả người
- Mỗi em đặt hai câu về một đồ vật mà em thích, trong đó câu thứ hai có chứa từ ngữ thay thế cho từ ngừ chí đồ vật ở câu thứ nhất.
- Các môn sinh của cụ giáo Chu đến nhà thầy để làm gì? Tìm những chi tiết cho thấy: Các học trò rất tôn kính cụ giáo Chu.
- Dựa và hiểu biết của em và những hình ảnh được gợi ra từ bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ, hãy viết một bài văn khoảng 3 - 4 câu theo một trong những các đề bài sau:
- Hỏi người thân về phẩm chất mà bạn nam, bạn nữ cần có
- Chọn từ ngữ trong ngoặc đơn điền vào từng chỗ trống trong các câu sau cho thích hợp (thương, cầu kiều, khác giống, ăn cơm, cá ươn)
- Viết tiếp một số lời đối thoại để chuyển một trong hai phần nói trên thành màn kịch theo gợi ý sau
- Nói cho người thân nghe cảm nghĩ của em về hành động hi sinh vì bạn của nhân vật Ma-ri-ô trong bài Môt vụ đắm tàu.
- Cùng đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Mỗi từ ngữ được in đậm trong đoạn văn trên thay thế cho từ ngữ nào?