Giải bài 33B: Em đã lớn
Giải bài 33B: Em đã lớn - Sách VNEN tiếng Việt lớp 5 tập 2 trang 158. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Nói về bản thân
Gợi ý:
- Năm nay em bao nhiêu tuổi?
- Em thích làm việc gì?
- Em mơ ước lớn lên sẽ trở thành người như thế nào?
- Em sẽ làm gì để thực hiện mơ ước ấy?
- Nhớ lại những ngày đầu vào lớp Một, em thấy mình đã lớn lên, đã khác trước thế nào?
- Nói về một kĩ niệm những ngày đầu em vào lớp Một.
2-3. Đọc, luyện đọc
4. Thảo luận, chọn ý đúng để trả lời:
(1) Những câu thơ nào cho thấy tuổi thơ rất vui và đẹp?
a. Chỉ các câu thơ ở khổ thơ 1 (Con lon ton chạy nhảy khắp sân vườn, nghe thấy tiếng muôn loài nói với con).
b. Các câu thơ ở khổ thơ 2 (Trong thế giới tuổi thơ, chim và gió biết nói, cây khế chẳng có đại bàng đậu).
c. Các câu thơ ở cả khổ thơ 1 và 2 (Thế giới tuổi thơ vui, đẹp, thơ mộng như thế giới cổ tích).
(2) Thế giới tuổi thơ thay đổi như thế nào khi con lớn lên?
a. Khi lớn lên, con vẫn sống trong thế giới cố tích nhưng không còn nghe thấy tiếng của muôn loài.
b. Khi lớn lên, con sẽ sống trong đời thật, nghe tiêng mọi người nói với con.
c. Khi lớn lên, dù nhiều điều đã thay đối thì con vẫn sống trong thế giới cô tích kì diệu.
(3) Từ già tuổi thơ, con người tìm thấy hạnh phúc ở đâu, như thế nào?
a. Ở trong đời thực, một cách khó khăn, bằng hai bàn tay mình
b. Ở trong cuộc sống, một cách dễ dàng, bằng hai bàn tay
c. Ở trong thế giới cổ tích, một cách dễ dàng, trong những giấc mơ
(4) Qua bài thơ, nhà thơ muốn nói với em điều gì?
a. Hãy sống mãi trong thế giới kì diệu của tuổi thơ
b. Hãy từ giã, đừng tiếc nuối tuổi thơ
c. Từ giã tuổi thơ, ta sẽ sống cuộc sống hạnh phúc thật sự do mình tạo nên.
B. Hoạt động thực hành
1. Lập dàn ý chi tiết cho một trong các đề bài sau:
- Tả cô giáo (hoặc thầy giáo) đã từng dạy em và để lại cho em nhiều tình cảm tốt đẹp
- Tả một người ở nơi em sinh sống (chú công an phương, chú dân phòng, bác tổ trưởng dan phố, ba cụ bán hàng,...)
- Tả một người em mới gặp lần đầu nhưng dể lại cho em những ấn tượng sâu sắc.
2. Dựa theo dàn ý đã lập, trình bày miệng (trong nhóm, trước lớp) một đoạn trong bài
3. Kể một chuyện em đã nghe hoặc đã đọc về việc gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc, giáo dục trẻ em hoặc trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình, nhà trường và xã hội
Xem thêm bài viết khác
- Bài văn có những nhân vật nào? Bố và ông của Nhụ bàn với nhau việc gì?
- Nghe thầy cô đọc và viết vào vở " Cô gái của tương lai"
- Dựa vào số liệu dưới đây, em hãy lập bảng thống kê về tình hình phát triển giáo dục tiểu học của nước ta từ năm học 2000 - 2001 đến năm 2004 - 2005
- Dùng dấu gạch chéo (/) để ngăn cách các vế câu trong mỗi câu ghép dưới đây:
- Bức tranh vẽ cảnh gì? Em biết gì về Trần Thủ Độ?
- Thêm vào chỗ trống một quan hệ từ và vế câu thích hợp để tạo thành câu ghép
- Dưới đây là một câu chuyện em đã học từ lớp 3. Giả sử em là một chữ cái (hoặc một dâu câu) làm thư kí cuộc họp, em hãy viết biên bản cuộc họp ấy:
- Nghe thầy cô đọc và viết vào vở: "Ai là thủy tổ của loài người?"
- Quan sát tranh, trả lời câu hỏi: Hai em nhỏ trong tranh đang chơi trò chơi gì? ở đâu?
- Tìm những từ ngữ ở hai đoạn cuối thể hiện sự đánh giá của tác giả đối với tranh làng Hồ. Nêu lí do vì sao tác giả biết ơn những người nghệ sĩ dân gian làng Hồ?
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả ngoại hình của một cụ già mà em biết
- Chọn những từ ngữ trong ngoặc đơn thay thế những từ ngữ lặp lại (in đậm trong đoạn văn sau):