Thảo luận và nêu tác dụng có mỗi từ ngữ được in đậm trong các đoạn văn sau:
B. Hoạt động thực hành
1. Thảo luận và nêu tác dụng có mỗi từ ngữ được in đậm trong các đoạn văn sau:
Trên con đường từ nhà đến trường, tôi phải đi qua bờ Hồ Gươm. Lúc có bạn thì chuyện trò tíu tít, có khi đuổi nhau suốt dọc đường. Nhưng khi đi một mình, tôi thích ôm cặp vào ngực, nhìn lên các vòm cây, vừa đi vừa lẩm bẩm ôn hòa.
Vì thế, tôi thường là đứa phát hiện ra bông hoa gạo trong đầu tiên nở trên cây gạo trước đền Ngọc Sơn. Rồi bông nọ gọi bông kia, bông nọ ganh bông kia, chỉ vài hôm sau, cây gạo đã như một cây đuốc lớn cháy rừng rực giữa trời.
Nhưng khi lửa ở cây gạo sặp lụi thì nó lại "bén" sang những cây vông cạnh cầu Thê Húc. Rồi thì cả một bãi vông lại bừng lên, đỏ gay, đỏ gắt suốt cả tháng tư.
Gợi ý:
- Từ ngữ nào có tác dụng kết nối các câu với nhau?
- Từ ngữ nào có tác dụng nối các đoạn văn với nhau?
Bài làm:
- Những từ ngữ có tác dụng kết nối các câu với nhau là: Nhưng (thứ nhất), rồi, rồi thì.
- Những từ ngữ có tác dụng kết nối các đoạn văn với nhau là: Vì thế, nhưng (thứ hai).
Xem thêm bài viết khác
- Tìm ví dụ điền vào bảng tổng kết sau:
- Giải bài 27B: Đất nước mùa thu
- Nghe thầy cô đọc và viết vào vở bài thơ sau:
- Viết vào vở dàn ý của một trong các bài văn trên
- Nghe thầy cô đọc và viết vào vở: Trí dũng song toàn (từ Thấy sứ thần Việt Nam....đến hết).
- Quan sát bức ảnh sau nói những điều em biết về bà Nguyễn Thị Định
- Giải bài 29B: Con gái kém gì con trai?
- Tìm hiểu, quan sát quyển sách Hướng dẫn học Tiếng Việt 5 và ghi lại kết quả quan sát được?
- Nói cho người thân nghe cảm nghĩ của em về hành động hi sinh vì bạn của nhân vật Ma-ri-ô trong bài Môt vụ đắm tàu.
- Chọn lời giải nghĩa ở cột B cho phù hợp với mỗi từ ngữ ở cột A (trang 80)
- Trao đổi với người thân để hiểu cần làm gì để thể hiện mình là người biết tôn trọng giới nữ.
- Câu ca dao sau ý nói gì: Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba