Thảo luận và nêu tác dụng có mỗi từ ngữ được in đậm trong các đoạn văn sau:
B. Hoạt động thực hành
1. Thảo luận và nêu tác dụng có mỗi từ ngữ được in đậm trong các đoạn văn sau:
Trên con đường từ nhà đến trường, tôi phải đi qua bờ Hồ Gươm. Lúc có bạn thì chuyện trò tíu tít, có khi đuổi nhau suốt dọc đường. Nhưng khi đi một mình, tôi thích ôm cặp vào ngực, nhìn lên các vòm cây, vừa đi vừa lẩm bẩm ôn hòa.
Vì thế, tôi thường là đứa phát hiện ra bông hoa gạo trong đầu tiên nở trên cây gạo trước đền Ngọc Sơn. Rồi bông nọ gọi bông kia, bông nọ ganh bông kia, chỉ vài hôm sau, cây gạo đã như một cây đuốc lớn cháy rừng rực giữa trời.
Nhưng khi lửa ở cây gạo sặp lụi thì nó lại "bén" sang những cây vông cạnh cầu Thê Húc. Rồi thì cả một bãi vông lại bừng lên, đỏ gay, đỏ gắt suốt cả tháng tư.
Gợi ý:
- Từ ngữ nào có tác dụng kết nối các câu với nhau?
- Từ ngữ nào có tác dụng nối các đoạn văn với nhau?
Bài làm:
- Những từ ngữ có tác dụng kết nối các câu với nhau là: Nhưng (thứ nhất), rồi, rồi thì.
- Những từ ngữ có tác dụng kết nối các đoạn văn với nhau là: Vì thế, nhưng (thứ hai).
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 26C: Liên kết câu bằng những từ ngữ thay thế
- Giải bài 19B: Người công dân số Một (Tiếp)
- Tại sao nói việc giật giải trong cuộc thi là "niềm tự hào khó có gì sánh nổi đối với dân làng"?
- Phân tích tên mỗi cơ quan, đơn vị dưới đây thành các bộ phận cấu tạo ứng với các ô trong bảng:
- Viết một đoạn văn tả một bộ phận của cây hoặc tả cây ở một thời kì phát triển Trang 104 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2
- Giải bài 31A: Người phụ nữ dũng cảm
- Nói với người thân về cảnh đẹp mà em thích
- Trao đổi, chọn câu trả lời ở cột B phù hợp với câu hỏi ở cột A
- Giải bài 34B: Trẻ em sáng tạo tương lai
- Chọn từ ngừ thích hợp điền vào ô trống để các câu, các đoạn được liên kết với nhau
- Mỗi bạn chọn một đoạn mình thích và đọc trước nhóm, giải thích vì sao mình thích đoạn văn đó.
- Em hãy viết bài văn kể chuyện theo một trong các đề bài sau: