Viết kí hiệu vào ô trống thích hợp để xác định tác dụng của dấu gạch ngang trong mỗii câu dưới đây
2. Viết kí hiệu vào ô trống thích hợp để xác định tác dụng của dấu gạch ngang trong mỗii câu dưới đây
| Câu\ Tác dụng của dấu gạch ngang | Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại | Đánh dấu phần chú thích trong câu | Đánh dấu các ý trong đoạn liệt kê |
a. Chú hề vội tiếp lời: - (1) Tất nhiên rồi. Khi một con hươu mất sừng, cái sừng mới sẽ mọc ra. Sau khi đêm thay thế cho ngày, ngày lại thế chỗ của đêm. - (2) Mặt trăng cũng như vậy, mọi thứ đều như vậy... - (3) Giọng công chúa nhỏ dần, nhỏ dần. Nàng đã ngủ. Chú hề đắp chăn cho công chúa rồi rón rén ra khỏi phòng. Theo Phơ-bơ | |||
b. Đứng ở đây, nhìn ra xa, phong cảnh thật là đẹp. Bên phải là đỉnh Ba Vì vòi vọi, nơi Mị Nương - (1) con gái vua Hùng Vương thứ 18 - (2) theo Sơn Tinh về trấn giữ núi cao. Theo Đoàn Minh Tuấn | |||
c. Thiếu nhi tham gia công tác xã hội: - (1) Tham gia tuyên truyền, cổ động cho các phong trào. - (2) Tham gia Tết trồng cây, làm vệ sinh trường lớp, xóm làng. - Chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ; giúp đỡ người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn. |
Bài làm:
| Câu\ Tác dụng của dấu gạch ngang | Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại | Đánh dấu phần chú thích trong câu | Đánh dấu các ý trong đoạn liệt kê |
a. Chú hề vội tiếp lời: - (1) Tất nhiên rồi. Khi một con hươu mất sừng, cái sừng mới sẽ mọc ra. Sau khi đêm thay thế cho ngày, ngày lại thế chỗ của đêm. - (2) Mặt trăng cũng như vậy, mọi thứ đều như vậy... - (3) Giọng công chúa nhỏ dần, nhỏ dần. Nàng đã ngủ. Chú hề đắp chăn cho công chúa rồi rón rén ra khỏi phòng. Theo Phơ-bơ | - (1) - (2) | - (3) | |
b. Đứng ở đây, nhìn ra xa, phong cảnh thật là đẹp. Bên phải là đỉnh Ba Vì vòi vọi, nơi Mị Nương - (1) con gái vua Hùng Vương thứ 18 - (2) theo Sơn Tinh về trấn giữ núi cao. Theo Đoàn Minh Tuấn | - (1) - (2) | ||
c. Thiếu nhi tham gia công tác xã hội: - (1) Tham gia tuyên truyền, cổ động cho các phong trào. - (2) Tham gia Tết trồng cây, làm vệ sinh trường lớp, xóm làng. - Chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ; giúp đỡ người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn. | - (1) - (2) - (3) |
Xem thêm bài viết khác
- Kể tên ba bài tập đọc là văn miêu tả đã học trong 9 tuần vừa qua. Nêu dàn ý của một bài tập đọc nói trên.
- Chơi "ai nhanh ai đúng"?
- Trao đổi với người thân để hiểu cần làm gì để thể hiện mình là người biết tôn trọng giới nữ.
- Quan sát tranh, trả lời câu hỏi: Hai em nhỏ trong tranh đang chơi trò chơi gì? ở đâu?
- Điền nhanh dấu câu vào ô trống trong mẩu chuyện dưới đây.
- Tìm hiểu thêm về phong cảnh đền Hùng hoặc về một cảnh đẹp trên đất nước ta
- Sưu tầm tranh ảnh về cảnh đẹp đất nước để mang đến lớp
- Quan sát những bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi: Những người trong ảnh là ai? Họ đang làm gì?
- Giải bài 26C: Liên kết câu bằng những từ ngữ thay thế
- Tìm các tên riêng trong bài sau và cho biết các tên riêng đó được viết hoa như thế nào?
- Giải bài 19C: Cách nối các vế câu ghép - Kết bài trong bài văn tả người
- Chọn lời giải nghĩa ở cột B phù hợp với từ ngữ ở cột A (Trang 11)