Các từ được in đậm trong đoạn thơ sau thường được dùng ở một số tỉnh miền Trung. Hãy tìm những từ trong ngoặc đơn cùng nghĩa với các từ ấy.
B. Hoạt động thực hành
1. Tìm từ ngữ cùng nghĩa:
Các từ được in đậm trong đoạn thơ sau thường được dùng ở một số tỉnh miền Trung. Hãy tìm những từ trong ngoặc đơn cùng nghĩa với các từ ấy.
Gan chi gan rứa, mẹ nờ?
Mẹ rằng: Cứu nước, mình chờ chi ai?
Chẳng bằng con gái, con trai
Sáu mươi còn một chút tài đò đưa
Tàu bay hắn bắn sớm trưa
Thì tui cứ việc nắng mưa đưa đò...
(Tố Hữu)
(thế, nó, gì, tôi, à)
Bài làm:
Nghĩa của các từ in đậm trong đoạn thơ sau là:
- "Chi" nghĩa là "gì"
- "Rứa" nghĩa là "thế"
- "Nờ" nghĩa là "à"
- "Hắn" nghĩa là "nó"
- "Tui" nghĩa là "tôi"
Xem thêm bài viết khác
- Trong những câu thơ trên, cây cối và sự vật tự xưng là gì? Cách tự xưng là “tôi”, “tớ” như người của những sự vật ấy có tác dụng gì?
- Thi tìm nhanh từ về chủ điểm Nghệ thuật:
- Mỗi nhóm tìm các tiếng có thể ghép với mỗi tiếng ở cột bên trái để tạo thành từ ngữ.
- Thảo luận nhóm để tìm một tên khác cho câu chuyện “Buổi học thể dục”
- Em muốn nói gì với các bạn học sinh trong câu chuyện này?
- Đọc những câu sau. Viết vào vở câu hỏi cho bộ phận in đậm trong mỗi câu đó
- Nghe - viết đoạn văn sau: Người sáng tác Quốc ca Việt Nam
- Giải bài 10A: Không quên cội nguồn
- Hát bài hát về anh Kim Đồng cho người thân nghe. Dựa vào tranh kể cho người thân nghe về nơi sinh sống, trang phục của anh Kim Đồng?
- Thầy (cô) giáo dạy bạn ở lớp 1 tên là gì? Ai là người bạn thân thiết với bạn ở lớp 1?
- Dựa vào bài nói ở hoạt động thực hành 2, bài 27A - ôn tập 1, hãy viết báo cáo gửi thầy cô tổng phụ trách theo mẫu sau
- Chép những câu sau vào vở. Nhớ đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp.