Cách dùng các dấu chấm, dấu chấm hỏi và dấu chấm than trong những câu sau có gì đặc biệt?
b. Cách dùng các dấu chấm, dấu chấm hỏi và dấu chấm than trong những câu sau có gì đặc biệt?
(1) Tôi phải bảo:
- Được rồi chúng mình cứ nói thẳng thừng ra nào
(...) Rồi với điệu bộ khinh tỉnh tôi mắng:
-(...) Thôi, im cái điệu mưa dầm sùi sụt ấy đi.
(2) AFP đưa tin theo cách ỡm ờ :” Họ là 80 người sức lực khá tốt nhưng hơi gầy”(!?)
Bài làm:
- Dấu chấm đặt cuối câu cầu khiến : " Được, chú mình cứ nói thẳng thừng ra nào", " Thôi im cái điệu hát mưa dầm sùi sụt ấy đi"
- Dấu chấn than và dấu chấm hỏi đựic đặt trong ngoặc (!?) với ngụ ý nghi ngờ, pha sắc thái châm biếm
Xem thêm bài viết khác
- Nối nội dung chính (cột phải) phù hợp với tên bài học (cột trái)
- Việc lựa chọn ngôi kể như trên có tác dụng gì?
- Đặc điểm nghệ thuật nổi bật của văn bản” Bài học đường đời đầu tiên” ( trích Dế Mèn Phiêu Lưu Ký của Tô Hoài) là gì( chọn ý đúng) A .lối kể chuyện lôi cuốn
- Trao đổi với người thân về yêu cầu của bài văn tả người.
- Cảnh dòng sông và hai bên bờ được miêu tả qua những chi tiết nào?
- Để làm bài văn bản tả cảnh, em cần thực hiện những công việc gì? Bố cục của bài văn tả cảnh thường gồm mấy phần? Ghi lại những câu trả lời đó vào vở?
- Đọc lại đoạn văn miêu tả cảnh mặt trời mọc trên biển trong đoạn trích Cô Tô (Nguyễn Tuân). Theo em điều gì tạo lên cái hay và độc đáo cho mỗi đoạn văn ?
- Chọn các từ thích hợp ở ô bên phải điền vào chỗ trống trong các khổ thơ bốn chữ sau:
- Thử lần lượt từng phần câu trong câu trên rồi rút ra nhận xét:
- Bức thư có thể chia thành mấy đoạn ? Nêu nội dung chính của từng đoạn .
- Chỉ ra cách gieo vần trong khổ thơ sau. Tìm những từ cùng vần với nhau trong đoạn thơ đó:
- Trình bày miệng trước lớp về ý nghĩa của sơ đồ sau