Cách dùng các dấu chấm, dấu chấm hỏi và dấu chấm than trong những câu sau có gì đặc biệt?
b. Cách dùng các dấu chấm, dấu chấm hỏi và dấu chấm than trong những câu sau có gì đặc biệt?
(1) Tôi phải bảo:
- Được rồi chúng mình cứ nói thẳng thừng ra nào
(...) Rồi với điệu bộ khinh tỉnh tôi mắng:
-(...) Thôi, im cái điệu mưa dầm sùi sụt ấy đi.
(2) AFP đưa tin theo cách ỡm ờ :” Họ là 80 người sức lực khá tốt nhưng hơi gầy”(!?)
Bài làm:
- Dấu chấm đặt cuối câu cầu khiến : " Được, chú mình cứ nói thẳng thừng ra nào", " Thôi im cái điệu hát mưa dầm sùi sụt ấy đi"
- Dấu chấn than và dấu chấm hỏi đựic đặt trong ngoặc (!?) với ngụ ý nghi ngờ, pha sắc thái châm biếm
Xem thêm bài viết khác
- Đặt dấu chấm than vào cuối câu thích hợp
- Soạn văn 6 VNEN bài 27: Ôn tập truyện và kí
- Hoàn thành sơ đồ sau để tìm hiểu cảm xúc của tác giả
- Để viết được đoạn văn miêu tả, người viết cần phải làm những gì?
- Theo em Dế Mèn nên làm gi cho Dế Choắt trước khi tai họa xảy ra để bản thân không ân hận.
- Trong số những câu dưới đây, câu nào mắc lỗi ở bộ phận chủ ngữ, vị ngữ? Đề xuất cách sửa chữa.
- Viết vào vở nội dung chính của 3 đoạn trong bài:
- Tìm trong đoạn văn trên 1-2 ví dụ cho phép tu từ( nếu) theo bảng sau
- Chỉ ra sự khác nhau về Sắc thái ý nghĩa của mỗi câu trong từng cặp dưới đây:
- Tả lại hình ảnh người thầy giáo Ha-men trong buổi học cuối cùng (chú ý làm nổi bật sự khác biệt so vo với mọi ngày?
- Để làm bài văn bản tả cảnh, em cần thực hiện những công việc gì? Bố cục của bài văn tả cảnh thường gồm mấy phần? Ghi lại những câu trả lời đó vào vở?
- Viết một đoạn văn/ đoạn thơ (khoảng 8 câu) có sử dụng phép nhân hóa để nói lên suy nghĩ tình cảm của em khi nghe những lời hát ru.