[Cánh diều] Giải hoạt động trải nghiệm 6 bài: Việc tốt, việc hay
Hướng dẫn giải bài: Việc tốt, việc hay trang 35 sgk hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1. Tim hiểu văn hoá ứng xử nơi công cộng
Tim hiểu cách ứng xử, giao tiếp nơi công cộng qua những lời dạy của ông bà, cha mẹ:
Chia sẻ những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ,.. em đã sưu tàm được về cách ứng xử nơi công cộng.
Bảy tô suy nghĩ của em vẻ những lời dạy, lời khuyên đó.
2. Đóng vai ứng xử có văn hoá
Quan sát các bức tranh trong môi tình huồng dưới đây và đóng vai thể hiện cách ứng xử có văn hoá nơi công cộng.
3. Trò chơi về ứng xử nơi công cộng
Tham gia trò chơi tia chớp chớp thẻ hiện phản ứng nhanh vẻ ứng xử có văn hoá trong nhà trường:
Lớp đứng thành vòng tròn (hoặc hai hàng đối diện nhau).
Luật chơi:
Khi quản trò chỉ vào một người bất kì và nói to Tia chớp!, người này sẽ phải rút ngẫu nhiên một trong các thẻ màu quân trỏ đang cảm trên tay và tr lời nhanh câu hỏi
về hành vị ứng xử có văn hoá trong nhà trường được nêu trong thẻ.
Mỗi người có tôi đa 15 giây suy nghĩ đẻ trả lời cách xử lí. Quá 15 giây không trả lời được sẽ bị phạt theo quy định của lớp.
4. Xây dựng quy tác ứng xử của lớp
Các nhóm xây dựng Quy tắc ứng xử của lớp, thể hiện bằng hình ảnh, biều tượng.
Bình chọn một bản quy tắc có nội dung đầy đủ, hình ảnh sinh động nhất.
5. Hành vi ứng xử có văn hoá nơi công cộng
Liệt kê các hành vị ứng xử có văn hoá nơi công cộng theo gợi ý dưới đây:
Viết vào thẻ màu xanh: Những hành vi ứng xử cỏ văn hoá mà học sinh nên thực hiện ở nơi công cộng (ben tau/bến xe, công viên, chợ,...),
Viết vào thẻ màu vàng: Những hành vị không nên làm ở nơi công cộng.
6. Đánh giá việc thực hiện ứng xử có văn hoá
Các tổ tự nhận xét, đánh giá việc thực hiện hành ví ứng xử có văn hoá của tổ mình.
Nhận xét, góp ý vẻ kết quả thực hiện của tổ khác.
Xem thêm bài viết khác
- Mong muốn trong hoạt động vui chơi, giải trí (Em muốn được tham gia hoạt động vui chơi, giải trí nào? Vĩ sao?. Mong muốn trong hoạt động tham quan, du lịch (Em muốn được đi du lịch ở “ Vì sao?.
- Giới thiệu với các bạn về một cảnh quan thiên nhiên mà em và gia định đã ghé thăm vào dịp tết đến, xuân về.
- Liệt kẻ những vấn đẻ liên quan đến sức khoẻ có thẻ gặp phải trong mùa hè. Nêu các cách thức chăm sóc, bảo vệ bản thân khi mùa hè đến.
- Đánh giá các hoạt động đã được tổ chức trong dịp kỉ nệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 mả em và các bạn cùng tham gia.
- Xử lí tỉnh huống sau: Tiết kiệm suốt một tháng, em mới đủ tiền đề mua một cuốn sách mà em yêu thích. Nhưng các bạn rủ em đi ăn liên hoan vào ngày mai. Số tiền đó không thể đủ để chỉ tiêu cho cả hai việc. Chia sẻ cách xử lí của em.
- Các nhóm thi hát vẻ chủ đề mùa hè.
- Chia sẻ vẻ những kỉ niệm đáng nhớ của gia đình em.
- ham gia giao lưu với người làm nghẻ truyền thông ở địa phương theo gợi ý dưới đây:
- Thi hùng biện vẻ nguôn gốc và ý nghĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11:
- Mỗi nhóm tự chọn một công cụ hoặc nguyên liệu của nghệ truyền thống ở hoạt động 1 và mô tả tớm tắt cách sử dụng.
- Xây dựng Dưán vi cộng đông theo gợi ý: Lĩnh vực lựa chọn: bảo vệ môi trường, tô chức hoạt động thiện nguyện....
- Trình bày các thông tin thực tế đã sưu tầm được về một cảnh quan thiên nhiên ở địa phương theo gợi ý dưới đây: