Chọn từ ngữ thích hợp để điền vào chỗ trống.
2, Chọn từ ngữ thích hợp để điền vào chỗ trống.
(thân mẫu, mẹ)
- Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa… như nước trong nguồn chảy ra.
- Nhà máy Dệt kim Vinh mang tên Hoàng Thị Loan - …. Chủ tịch Hồ Chí Minh.
(phu nhân, vợ)
- Tham dự buổi chiêu đãi có ngài đại sứ và …
- Thuận … thuận chồng tát bể Đông cũng cạn.
(lâm chung, sắp chết)
- Con chim sắp … thì tiếng kêu thương,
Con người sắp … thì nói lời phải.
- Lúc … ông cụ còn dặn dò con cháu phải yêu thương nhau.
(giáo huấn, dạy bảo)
- Mọi cán bộ đều phải thực hiện lời … của Chủ tịch Hồ Chí Minh: cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư.
- Con cái cần phải nghe lời … của cha mẹ.
Bài làm:
Có thể điền các từ ngữ như sau:
- Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
- Nhà máy Dệt kim Vinh mang tên Hoàng Thị Loan - thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh.
- Tham dự buổi chiêu đãi có ngài đại sứ và phu nhân.
- Thuận vợ thuận chồng tát bể Đông cũng cạn.
- Con chim sắp chết thì tiếng kêu thương,
Con người sắp chết thì nói lời phải.
- Lúc lâm chung ông cụ còn dặn dò con cháu phải yêu thương nhau.
- Mọi cán bộ đều phải thực hiện lời giáo huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư.
- Con cái cần phải nghe lời dạy bảo của cha mẹ.
==> Các từ ngữ: thân mẫu, phu nhân, lâm chung, giáo huấn dùng trong ngữ cảnh trang trọng, thể hiện sự thành kính
Các từ ngữ: mẹ, vợ, sắp chết, dạy bảo dùng trong ngữ cảnh thân mật hoặc biểu lộ tình cảm thân thiết.
Xem thêm bài viết khác
- Theo em, văn bản muốn gửi đến người đọc những thông điệp gì ?
- Hai bài thơ Cảnh khuya và Rằm tháng giêng đều miêu tả cảnh trăng ở chiến khu Việt Bắc. Em hãy nhận xét cảnh trăng ở mỗi bài có nét đẹp riêng như thế nào?
- Lập bảng so sánh quan hệ từ với danh từ, động từ, tính từ về ý nghĩa và chức năng.
- Thêm các quan hệ từ thích hợp để hoàn thành các câu dưới đây:
- Tìm các quan hệ từ có thể dùng thành cặp với những quan hệ từ sau đây:
- Đọc phần chú thích sau bài thơ Qua đèo Ngang và dựa vào các kiến thức đã học hãy chỉ ra những đặc điểm của các thể thơ sau:
- Hãy nêu nhận xét của em về thể thơ của các bài ca dao đó
- Hãy chỉ ra các đặc điểm về số tiếng ( chữ) trong mỗi câu thơ, số câu của bài, cách gieo vần, ngắt nhịp của bài thơ ( bằng phiên âm)
- Tìm đọc những thông tin nói về quyền trẻ em. Cùng bình luận với người thân/ bạn bè về quyền thực hiện quyền trẻ em
- Hãy phân loại các từ láy vừa tìm được
- Hãy cho biết các đoạn trích sau, tác giả đã sử dụng cách biểu cảm nào. Mỗi cách biểu cảm có tác dụng gì?
- Soạn văn 7 VNEN bài 15: Mùa xuân của tôi