Cùng người thân tìm đọc những câu chuyện hoặc bài báo nói về nhà bác học hoặc về một người tài năng
C. Hoạt động ứng dụng
Cùng người thân tìm đọc những câu chuyện hoặc bài báo nói về nhà bác học hoặc về một người tài năng
Bài làm:
Ví dụ mẫu:
Nikola Tesla (1856-1943 SCN)
Ông là nhà khoa học sinh năm 1856 ở Serbia với kiến thức uyên thâm trong nhiều lĩnh vực khoa học và công nghệ khác nhau.
Ông có thể nói 8 thứ tiếng, đọc và hiểu toàn bộ một quyển sách chỉ với một lần đọc, chế tạo lại một chiếc máy sau một lần nhìn. Và điều đặc biệt là ông sống độc thân trong suốt cuộc đời mình.
Tesla đã tự phát triển hầu hết mọi công trình khoa học và không để lộ bất cứ thứ gì ra bên ngoài. Tesla thậm chí phát minh ra dòng điện xoay chiều trước khi Edison biết về nó. Markoni nhận được giải Nobel về việc phát minh ra đài phát thanh thực ra là dựa trên ý tưởng của Tesla. Tia X của Rơn-gen, Radar của Watson-watt đều do Nikola Tesla sáng tạo ra trước đó.
Hầu như không có gì Tesla không làm được: nhà máy thủy điện đầu tiên ở thác Niagara, các thí nghiệm về kỹ thuật đông lạnh, bóng bán dẫn, máy thu sóng vô tuyến điện từ không gian, điều khiển từ xa, đèn neon, động cơ điện hiện đại, máy dự báo động đất,... Ông là một thiên tài thực sự, tuy nhiên, hầu hết ý tưởng và phát minh của ông đều bị sao chép hoặc đánh cắp.
Trí tuệ đáng kinh ngạc này tạo ra những chấn động trong giới khoa học với những phát minh không tưởng. Ông được ví như một nhà phát minh đến từ tương lai. Tuy nhiên, vào năm 1943, người ta tìm thấy ông chết một cách thảm khốc trong một căn phòng khách sạn.
Xem thêm bài viết khác
- Chọn lời giải nghĩa ở cột B phù hợp với từ ngữ ở cột A (trang 105)
- Dựa vào tranh, tiếp nối nhau kể lại từng đoạn của câu chuyện Giọng quê hương?
- Bạn nhỏ trong bài thơ đang làm gì? Cảnh vật trong nhà như thế nào? Cảnh vật ngoài vườn như thế nào?
- Quan sát các bức tranh sau và trả lời câu hỏi: Bức tranh nào vẽ người có lỗi? Ai có lỗi? đó là lỗi gì?
- Cùng tìm những sự vật được so sánh với nhau trong mỗi câu văn, câu thơ sau:
- Quan sát từng cặp sự vật được vẽ dưới đây rồi viết những câu có hình ảnh so sánh các sự vật trong tranh.
- Đến góc học tập lấy bộ thẻ chữ để sắp xếp thứ tự các câu cho đúng với nội dung truyện Sự tích chú Cuội cung trăng.
- Nói về một việc làm của anh (chị) hoặc cha (mẹ) thể hiện tình cảm yêu thương đối với em.
- Thảo luận để chọn câu trả lời đúng: Câu chuyện kể lại việc gì?
- Nghe - viết đoạn văn sau: Người sáng tác Quốc ca Việt Nam
- Em được giao nhiệm vụ tổ chức buổi liên hoan văn nghệ của liên đội. Hãy viết thông báo ngắn về buổi liên hoan đó để mời các bạn đến xem. Viết ra tờ giấy dựa vào mẫu sau:
- Hãy tìm hiểu những con suối, dòng sông gần nơi em sống và ghi lại những điều em biết vào vở