Đặt câu để phân biệt các nghĩa của một trong những từ nói trên
4. Đặt câu để phân biệt các nghĩa của một trong những từ nói trên
Bài làm:
Từ | Nghĩa | Đặt câu |
Cao | Có chiều cao lớn hơn mức bình thường | Bạn Nam cao nhất lớp em |
Có số lượng hoặc chất lượng hơn hẳn mức bình thường. | Năm nay, sản lượng lúa cao hơn so với năm trước. | |
Nặng | Có trọng lượng lớn hơn mức bình thường | Tuy mới lớp 5 nhưng bạn Tuấn đã nặng 50kg. |
Ở mức độ cao hơn, trầm trọng hơn mức bình thường. | Lãi suất ngân hàng cho vay nặng hơn lãi suất vay ở bên ngoài. | |
Ngọt | Có vị như vị của đường, mật | Mật ong rừng rất ngọt và thơm |
Lời nói (nhẹ nhàng), dễ nghe. | Cô giáo em có giọng nói rất ngọt ngào. | |
(Âm thanh) nghe êm tai | Tiếng đàn violon ngọt ngào cất lên trong đêm tối. |
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát bức tranh minh hoạ cho chủ điểm Việt Nam - Tổ quốc em. Nghe thầy cô giới thiệu để hiểu bức tranh cho ta biết điều gì về Tổ quốc Việt Nam.
- Trao đổi với người thân về một nghề nào đó (nghề đó sản xuất ra thứ gì, cần dụng cụ lao động gì, nghề đó yêu cầu gì ở người lao động: sức khoẻ, sự cẩn thận, sự khéo léo,...).
- Sưu tầm các thành ngữ, tục ngữ chứa hai từ trái nghĩa
- Giải bài 14A: Những tấm lòng cao đẹp
- Sưu tầm tranh ảnh về cảnh sông nước
- Nghĩa của các từ được in đậm trong đoạn thơ sau là nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
- Giải bài 12C: Những người tôi yêu
- Đoạn văn tả đặc điểm gì của biển? Để tả đặc điểm đó, tác giả đã quan sát những gì và vào thời gian nào?
- Viết từ đồng âm có các nghĩa dưới đây:
- Nêu nhận xét về nhân vật bạn nhỏ trong câu chuyện Người gác rừng tí hon và tìm dẫn chứng minh hoạ cho nhận xét của em.
- Tìm ý để chuẩn bị viết đơn theo đề sau: Phố em có một hàng cây to, nhiều cành vướng vào đường dây điện...
- Thay từ bảo vệ trong câu sau bằng một từ đồng nghĩa với nó, sao cho nội dung câu không thay đổi: