Điền cặp quan hệ từ thích hợp với mỗi chỗ trống để tạo các câu ghép
a. .... chủ nhật này trời đẹp ..... chúng ta sẽ đi cắm trại.
b. .... bạn Nam phát biếu ý kiến ..... cả lớp lại trầm trồ khen ngợi.
c. ..... ta chiếm được ngọn đồi này ..... trận đánh sẽ rất thuận lợi.
Bài làm:
a. Nếu chủ nhật này trời đẹp thì chúng ta sẽ đi cắm trại.
b. Hễ bạn Nam phát biếu ý kiến thì cả lớp lại trầm trồ khen ngợi.
c. Nếu mà ta chiếm được ngọn đồi này thì trận đánh sẽ rất thuận lợi.
Xem thêm bài viết khác
- Bài văn có những nhân vật nào? Bố và ông của Nhụ bàn với nhau việc gì?
- Nghe thầy cô đọc và viết vào vở " Cô gái của tương lai"
- Dựa vào số liệu dưới đây, em hãy lập bảng thống kê về tình hình phát triển giáo dục tiểu học của nước ta từ năm học 2000 - 2001 đến năm 2004 - 2005
- Dùng dấu gạch chéo (/) để ngăn cách các vế câu trong mỗi câu ghép dưới đây:
- Bức tranh vẽ cảnh gì? Em biết gì về Trần Thủ Độ?
- Thêm vào chỗ trống một quan hệ từ và vế câu thích hợp để tạo thành câu ghép
- Dưới đây là một câu chuyện em đã học từ lớp 3. Giả sử em là một chữ cái (hoặc một dâu câu) làm thư kí cuộc họp, em hãy viết biên bản cuộc họp ấy:
- Nghe thầy cô đọc và viết vào vở: "Ai là thủy tổ của loài người?"
- Quan sát tranh, trả lời câu hỏi: Hai em nhỏ trong tranh đang chơi trò chơi gì? ở đâu?
- Tìm những từ ngữ ở hai đoạn cuối thể hiện sự đánh giá của tác giả đối với tranh làng Hồ. Nêu lí do vì sao tác giả biết ơn những người nghệ sĩ dân gian làng Hồ?
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả ngoại hình của một cụ già mà em biết
- Chọn những từ ngữ trong ngoặc đơn thay thế những từ ngữ lặp lại (in đậm trong đoạn văn sau):