Dựa vào thông tin trên, trình bày vai trò của nấm trong tự nhiên và trong đời sống con người
II. Vai trò của nấm
1. Dựa vào thông tin trên, trình bày vai trò của nấm trong tự nhiên và trong đời sống con người.
2. Nêu tên các loại nấm em biết và tác dụng của chúng rồi hoàn thành bảng theo mẫu sau:
| Vai trò của nấm đối với con người | Tên các loại nấm |
| Dùng làm thực phẩm | |
| Dùng trong công nghiệp chế biến thực phẩm | |
| Dùng làm dược liệu |
3. Một số nấm được trồng làm thực phẩm (hình 8.2). Trong kĩ thuật trồng nấm người trồng thường xuyên phải tưới nước cho nấm. Em hãy giải thích vì sao cần phải tưới nước cho nấm. Nếu lượng nước tưới không đủ hoặc kém vệ sinh thì điều gì sẽ xảy ra?

Bài làm:
1. Vai trò của nấm:
Trong tự nhiên: tham gia vào quá trình phân hủy chất thải và xác động vật, thực vật thành các chất đơn giản cung cấp cho cây xanh và làm sạch môi trường.
Trong đời sống con người: nhiều loại nấm được sử dụng trực tiếp làm thức ăn, một số loại được dùng làm thuốc, ... Trong công nghiệp chế biến thực phẩm, nấm men còn được sử dụng trong sản xuất bánh mì, bia, rượu, ...
2.
| Vai trò của nấm đối với con người | Tên các loại nấm |
| Dùng làm thực phẩm | nấm kim châm, nấm rơm, nấm sò, nấm hương, ... |
| Dùng trong công nghiệp chế biến thực phẩm | nấm mốc, nấm men, ... |
| Dùng làm dược liệu | nấm linh chi, đông trùng hạ thảo, ... |
3. Nếu tưới nước không đủ hoặc kém vệ sinh thì nấm sẽ chết vì thiếu nước hoặc bị nhiễm bệnh do nguồn nước kém vệ sinh.
Xem thêm bài viết khác
- Tại sao khi có nước trong hộp thì số chỉ lực kế lớn hơn khi chưa có nước trong hộp?
- Quan sát Hình 1.1, cho biết đâu là vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật không sống và vật sống
- Tiến hành xây dựng khóa lưỡng phân để phân loại chúng
- Tại sao cần đeo kính bảo vệ mắt, đeo găng tay và mặc áo choàng (nếu có) khi làm thí nghiệm với hóa chất?
- Hãy dựa vào hình 5.4 để mô tả cách đo thể tích
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 28: Thực hành làm sữa chua và quan sát vi khuẩn
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 22: Cơ thể sinh vật sống
- Lựa chọn loại kính lúp trong hình 3.1 để thực hiện các cộng việc sau:
- Quan sát hình 15.7 và nêu các nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học.
- Các nhà khoa học đã phân loại sinh vật thành các đơn vị phân loại khác nhau: lớn nhất là giới, tiếp theo là ngành, lớp, bộ, họ, chi * (hoặc giống) rồi đến loài.
- Đề cương ôn tập Hóa học 6 học kì 2 trường THCS Mỹ Đình 2 năm 2021 - 2022 Đề thi giữa kì 2 Hóa 6 - Kết nối tri thức
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 46: Năng lượng và sự truyền năng lượng