Dựa vào thông tin trên, trình bày vai trò của nấm trong tự nhiên và trong đời sống con người
II. Vai trò của nấm
1. Dựa vào thông tin trên, trình bày vai trò của nấm trong tự nhiên và trong đời sống con người.
2. Nêu tên các loại nấm em biết và tác dụng của chúng rồi hoàn thành bảng theo mẫu sau:
Vai trò của nấm đối với con người | Tên các loại nấm |
Dùng làm thực phẩm | |
Dùng trong công nghiệp chế biến thực phẩm | |
Dùng làm dược liệu |
3. Một số nấm được trồng làm thực phẩm (hình 8.2). Trong kĩ thuật trồng nấm người trồng thường xuyên phải tưới nước cho nấm. Em hãy giải thích vì sao cần phải tưới nước cho nấm. Nếu lượng nước tưới không đủ hoặc kém vệ sinh thì điều gì sẽ xảy ra?
Bài làm:
1. Vai trò của nấm:
Trong tự nhiên: tham gia vào quá trình phân hủy chất thải và xác động vật, thực vật thành các chất đơn giản cung cấp cho cây xanh và làm sạch môi trường.
Trong đời sống con người: nhiều loại nấm được sử dụng trực tiếp làm thức ăn, một số loại được dùng làm thuốc, ... Trong công nghiệp chế biến thực phẩm, nấm men còn được sử dụng trong sản xuất bánh mì, bia, rượu, ...
2.
Vai trò của nấm đối với con người | Tên các loại nấm |
Dùng làm thực phẩm | nấm kim châm, nấm rơm, nấm sò, nấm hương, ... |
Dùng trong công nghiệp chế biến thực phẩm | nấm mốc, nấm men, ... |
Dùng làm dược liệu | nấm linh chi, đông trùng hạ thảo, ... |
3. Nếu tưới nước không đủ hoặc kém vệ sinh thì nấm sẽ chết vì thiếu nước hoặc bị nhiễm bệnh do nguồn nước kém vệ sinh.
Xem thêm bài viết khác
- Nêu vai trò của không khí đối với sự sống
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 26: Khóa lưỡng phân
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 48: Sự chuyển hóa năng lượng
- Tìm thêm ví dụ về chuyển động nhìn thấy và chuyển động thực
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 5: Đo chiều dài
- Lực ma sát là lực tiếp xúc hay lực không tiếp xúc?
- Đọc thông tin trên, kể tên các bệnh do virus gây ra
- Em hãy sắp xếp sách vở và đồ dùng học tập của em thành từng nhóm dựa vào đặc điểm chung giữa chúng
- Theo em, có thể giải thích hiện tượng từ Trái Đất nhìn thấy Mặt Trời chuyển động từ Đông sang Tây bằng cách khác được không?
- Tại sao cần ước lượng chiều dài trước khi đo?
- Quan sát hình 15.7 và nêu các nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học.
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 27: Vi khuẩn