-
Tất cả
- Tài liệu hay
- Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Anh
- Vật Lý
- Hóa Học
- Sinh Học
- Lịch Sử
- Địa Lý
- GDCD
- Khoa Học Tự Nhiên
- Khoa Học Xã Hội
Em đã bao giờ bị ho, sổ mũi hay viêm họng chưa? Khi bị như vậy em cảm thấy như thế nào?
Hoạt động mở đầu
Em đã bao giờ bị ho, sổ mũi hay viêm họng chưa? Khi bị như vậy em cảm thấy như thế nào?
Hoạt động khám phá
1. Quan sát hình sau và cho biết các cách chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp. Nêu tác dụng của mỗi việc làm đó.
2. Dùng khăn sạch và mềm lâu hai lỗ mũi, em thấy gì trên khăn? Cho biết tại sao nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng.
3. Kể thêm các cách em biết để chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp.
4. Quan sát hình dưới đây và trả lời các câu hỏi.
- Vì sao Minh phải đi khám bệnh? Bác sĩ nói Minh bị bệnh gì?
- Minh bị bệnh do những nguyên nhân nào?
- Chúng ta cần làm gì để phòng bệnh đường hô hấp?
Hoạt động thực hành
1. Tập hít thở đúng cách.
Bước 1: Hít thật chậm và sâu bằng mũi cho đến khi bụng phồng lên.
Bước 2: Thở ra chậm để không khí từ từ đi qua mũi cho đến khi bụng xẹp xuống.
2. Quan sát hình dưới đây và cho biết các việc nên và không nên làm để chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp.
Hoạt động vận dụng
1. Em đã làm được việc nào dưới đây? Giải thích tác dụng của việc làm đó.
2. Hằng ngày, em vệ sinh mũi, họng như thế nào?
3. Chia sẻ việc em đã làm để chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp.
Bài làm:
Hoạt động mở đầu
Em đã từng bị viêm họng. Khi đó, em cảm thấy khó chịu, cổ họng đau rát và khô nóng.
Hoạt động thực hành
1. Các cách chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp và tác dụng của nó:
- Tập thể dục thường xuyên giúp cho đường hô hấp luôn khỏe mạnh.
- Đeo khẩu trang khi quét giúp không hít phải bụi bẩn.
- Xúc miệng bằng nước muối giúp cổ luôn thông thoáng.
- Rửa mũi bằng nước muối, giúp sạch sẽ và vệ sinh hơn.
2. Khi dùng khăn lau hai lỗ mũi, em thấy trên khăn có nhiều bụi bẩn.
Nên thở bằng mũi không nên thở bằng miệng vì miệng có chức năng chính là nghiền thức ăn, không thể thực hiện cả hai chức năng cùng một lúc.
3. Ngoài các cách trên, em có thể chăm sóc bảo vệ cơ quan hô hấp bằng cách mặc ấm và rửa tay trước khi ăn.
4. - Minh phải đi khám bệnh vì đau họng, sổ mũi và ho. Bác sĩ nói Minh bị viêm họng.
- Minh bị bệnh do ăn kem lạnh, ăn mặc không đủ ấm và bị bạn khác ho vào người.
- Chúng ta nên mặc ấm, ăn đồ ăn được hâm nóng, và vệ sing tay chân sạch sẽ để phòng bệnh hô hấp.
Hoạt động thực hành
1. Tập hít thở đúng cách.
2. Các việc nên làm để chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp là: Mặc ấm,tập thể dục thường xuyên.
Các việc không nên làm để chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp là: hít khói thuốc lá, thò tay vào mũi, uống nước lạnh và nơi ở bừa bãi, ẩm mốc.
Hoạt động vận dụng
1. Em đã làm được cả hai việc là rửa tay sạch sẽ và dọn nhà sạch sẽ, khô thoáng. Nó giúp cho em ngăn ngừa các bệnh đường hô hấp và bảo vệ cơ quan hô hấp.
2. Hằng ngày em vệ sinh mũi họng bằng nước muối sinh lí hoặc nước ấm.
3. Em đã mặc áo ấm, không uống nước lạnh, rửa tay sạch sẽ để bảo vệ cơ quan hô hấp.
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát hình dưới đây và thực hiện các yêu cầu sau: Những việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc giữa các thế hệ
- Quan sát mô hình cơ quan hô hấp dưới đây và trả lời các câu hỏi sau:
- Hãy vẽ, dán ảnh hoặc viết tên từng thành viên trong gia đình em theo sơ đồ gợi ý đây
- [Kết nối tri thức và cuộc sống] Giải tự nhiên xã hội 2 bài 8: An toàn khi ở trường
- Nếu gặp những tình huống sau, em sẽ nói và làm gì?
- Kể tên một số đồ dùng, thực phẩm, đồ uống cần thiết cho cuộc sống hằng ngày của gia đình em.
- 1. Quan sát các hình sau và cho biết cảnh vật trong mỗi hình là mùa nào trong năm. Vì sao?
- [Kết nối tri thức và cuộc sống] Giải tự nhiên xã hội 2 bài 9: Giữ vệ sinh trường học
- [Kết nối tri thức và cuộc sống] Giải tự nhiên xã hội 2 bài 28: Các mùa trong năm
- [Kết nối tri thức và cuộc sống] Giải tự nhiên xã hội 2 bài 6: Chào đón ngày khai giảng
- 1. Quan sát hình và chia sẻ cách nhận biết về thức ăn, đồ uống, ... an toàn.
- [Kết nối tri thức và cuộc sống] Giải tự nhiên xã hội 2 bài 22: Chăm sóc, bảo vệ cơ quan vận động