Gạch dưới những từ ngữ thể hiện cách nói quá và giải thcish ý nghĩa của chúng trong các ví dụ sau:
C. Hoạt động luyện tập
1. Các nhóm đọc diễn cảm văn bản Hai Cây Phong
2. Luyện tập sử dụng biện pháp nói quá
a. Gạch dưới những từ ngữ thể hiện cách nói quá và giải thcish ý nghĩa của chúng trong các ví dụ sau:
TT | Ví dụ | Ý nghĩa |
1 | Bàn tay ta làm nên tất cả Có sức người sỏi đá cũng thành cơm | |
2 | Anh cứ yên tâm, vết thương chỉ sướt da thôi. Từ giờ đến sáng em có thể đi lên đến tận trời được | |
3 | Cái cụ bá thét ra lửa ấy lại xử nhũn mời hắn vào nhà xơi nước |
Bài làm:
TT | Ví dụ | Ý nghĩa |
1 | Bàn tay ta làm nên tất cả Có sức người sỏi đá cũng thành cơm | Nói quá về sức người, nhưng rất đúng : bàn tay con người có thể biến sỏi đá thành cơm (lao động tỉa trên sỏi đá để lấy hạt thóc) |
2 | Anh cứ yên tâm, vết thương chỉ sướt da thôi. Từ giờ đến sáng em có thể đi lên đến tận trời được | Có ý nhấn mạnh dù vết thương có đau vẫn có thể đi bất cứ đâu – đi lên đến tận chân |
3 | Cái cụ bá thét ra lửa ấy lại xử nhũn mời hắn vào nhà xơi nước | Ý muốn nói quá về lời nói của con người có quyền hành, mỗi lời nói ra là người khác phải nghe theo. « Thét ra lửa » là nói quá về nhân vật Bá Kiến trong tác phẩm Chí Phèo. |
Xem thêm bài viết khác
- Chỉ ra tác dụng của dấu ngoặc đơn, dấu ngoặc kép và dấu hai chấm trong các đoạn trích sau:
- Khi bọn tay sai xông vào nhà chị Dậu, tình thế của chị như thế nào?
- Viết bài văn ngắn khoảng 20 câu trình bày cảm nhận của em về người nông dân trong xã hội cũ sau khi học xong hai bài Tức nước vỡ bờ và Lão Hạc. Phân tích tính liên kết giữa các đoạn trong bài văn em vừa tạo lập
- Viết bài tập làm văn số 2 (làm tại lớp) - Văn tự sự kết hợp với miêu tả, biểu cảm.
- Trình bày quan điểm của em về tác hại của gia tăng dân số đối với sự phát triển của con người
- Tìm và phân tích giá trị của các từ tượng hình tượng thanh trong các câu văn dưới đây:
- Văn bản Ôn dịch thuốc lá đã sử dụng những phương pháp thuyết minh nào để nêu bật tác hại của việc hút thuốc lá?
- Soạn văn 8 VNEN bài 14: Chương trình địa phương
- Vì sao nói Đôn ki hô tê và Xan chô Pan xa là một cặp nhân vật tương phản? Chỉ ra những nét tương phản giữa hai nhân vật
- Viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ của em về nhân vật truyện Cô bé bán diêm hoặc về đoạn kết của truyện
- Tìm các chi tiết miêu tả lời nói, thái độ , cử chỉ của bà cô trong cuộc đối thoại của bé Hồng. Tại sao tác giả lại gọi những cử chỉ ấy "rất kịch"
- Nhận xét về giá trị nội dung và nghệ thuật của truyện Cô bé bán diêm