Ghi lại vào vở tên các tác phẩm, tác giả, thể loại của các tác phẩm (hoặc đoạn trích) văn học Việt Nam trung đại được học ...
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Đọc văn bản
2. Tìm hiểu văn bản
a) Ghi lại vào vở tên các tác phẩm, tác giả, thể loại của các tác phẩm (hoặc đoạn trích) văn học Việt Nam trung đại được học và đọc thêm trong chương trình Ngữ văn THCS theo bảng sau:
Tác phẩm | Tác giả | Thể loại | |
Văn học chữ Hán | |||
Văn học chữ Nôm | |||
Bài làm:
Tác phẩm | Tác giả | Thể loại | |
Văn học chữ Hán | Con hổ có nghĩa | Vũ Trinh | Truyện ngắn |
Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng | Hồ Nguyên Trừng | Truyện ngắn | |
Sông núi nước Nam | Lí Thường Kiệt | Thơ | |
Phò giá về kinh | Trần Quang Khải | Thơ | |
Thiên Trường vãn vọng | Trần Nhân Tông | Thơ | |
Côn Sơn Ca | Nguyễn Trãi | Thơ | |
Chiếu dời đô | Lí Công Uẩn | Chiếu | |
Bình Ngô đại cáo | Nguyễn Trãi | Cáo | |
Hịch tướng sĩ | Trần Quốc Tuấn | Hịch | |
Bàn luận về phép học | Nguyễn Thiếp | Tấu | |
Chuyện người con gái Nam Xương | Nguyễn Dữ | Truyện ngắn | |
Chuyện cũ trong phủ chú Trịnh | Phạm Đình Hổ | Tùy bút | |
Hoàng Lê nhất thống chí | Ngô gia văn phái | Tiểu thuyết | |
Văn học chữ Nôm | Sau phút chia li | Đoàn Thị Điểm | Thơ |
Bánh trôi nước | Hồ Xuân Hương | Thơ | |
Qua Đèo Ngang | Bà Huyện Thanh Quan | Thơ | |
Bạn đến chơi nhà | Nguyễn Khuyến | Thơ | |
Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác | Phan Bội Châu | Thơ | |
Đập đá ở Côn Lôn | Phan Châu Trinh | Thơ | |
Muốn làm thằng Cuội | Tản Đà | Thơ | |
Hai chữ nước nhà | Trần Tuấn Khải | Thơ | |
Chị em Thúy Kiều | Nguyễn Du | Truyện thơ | |
Cảnh ngày xuân | Nguyễn Du | Truyện thơ | |
Kiều ở lầu Ngưng Bích | Nguyễn Du | Truyện thơ | |
Kiều ở lầu Ngưng Bích | Nguyễn Du | Truyện thơ | |
Thúy Kiều báo ân báo oán | Nguyễn Du | Truyện thơ | |
Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga | Nguyễn Đình Chiểu | Truyện thơ | |
Lục Vân Tiên gặp nạn | Nguyễn Đình Chiểu | Truyện thơ | |
Xem thêm bài viết khác
- Tìm những chi tiết miêu tả ngôi nhà của chị Blăng – sốt, thái độ của chị đối với khách, tâm trạng của chị khi nghe con nói. Qua đó em thấy chị Blăng – sốt là người như thế nào?
- Ghi tên các tác phẩm trung đại đã học trong chương trình Ngữ văn THCS vào vở theo mẫu dưới đây:
- Soạn văn 9 VNEN bài 19: Tiếng nói của văn nghệ
- Kiểu văn bản tự sự và thể loại văn học tự sự khác nhau như thế nào? Tính nghệ thuật trong tác phẩm văn học tự sự thể hiện ở những điểm nào?
- Tìm hàm ý của Lỗ Tấn qua việc so sánh “hi vọng” với “con đường” trong các câu sau:
- Đọc các đề bài sau và xác định vấn đề nghị luận trong mỗi đề:
- Em hãy nêu những dẫn chứng trong thực tế đời sống để làm rõ một số điểm mạnh và điểm yếu của con người Việt Nam
- Em hãy nêu tên và tóm tắt nội dung cuốn sách mà em thích nhất.
- Tìm và phân tích các câu thơ cho thấy con được lớn lên trong tình yêu của cha mẹ, trong sự đùm bọc của quê hương.
- Tìm hiểu về hợp đồng
- Ở đoạn mở đầu, bài viết nêu ra một loạt dẫn chứng về cách ăn mặc để rút ra nhận xét về vấn đề gì? Hai luận điểm chính trong văn bản là gì? Tác giả đã dùng phép lập luận nào để rút ra hai luận điểm đó?
- Luyện tập về biên bản