Giải bài 15B: Con tìm về với mẹ
Giải bài 15B: Con tìm về với mẹ - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 trang 163. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát và nói về nội dung bức tranh sau:
Trả lời:
Bức tranh vẽ về một em bé đang ngồi trong lòng mẹ. Có vẻ như em và mẹ đang nói về ước muốn tương lai của em bé là được trở thành một chàng trai trẻ cưỡi trên lưng ngựa để đi khắp nơi từ đồng bằng đến miền núi để tận hưởng và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đất nước.
2 - 3 - 4: Nghe đọc, giải nghĩa và luyện đọc bài cưỡi ngựa
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
- Bạn nhỏ tuổi gì? Mẹ bảo tuổi ấy tính nết thế nào?
- “Ngựa con" theo ngọn gió rong chơi những đâu?
- Điều gì hấp dẫn “ngựa con” trên những cánh đồng hoa?
- Trong khổ thơ cuối, “ngựa con” đã nhắn nhủ mẹ điều gì?
B. Hoạt động thực hành
1. Chuẩn bị kể chuyện đã nghe, đã đọc
Quan sát các bức tranh sau và trả lời câu hỏi:
- Mỗi bức tranh gợi cho bạn nhớ đến những câu chuyện nào?
- Bạn đã đọc truyện nào trong các truyện trên? Bạn còn đọc truyện nào ngoài các truyện trên?
2. Luyện tập kể chuyện đã nghe, đã đọc.
Mỗi bạn lần lượt kể một câu chuyện mà mình đã đọc hoặc đã nghe có nhân vật là đồ chơi của trẻ em hay con vật gần gũi với trẻ em. Nêu ý nghĩa câu chuyện?
4. Nhận xét về cấu tạo bài văn miêu tả Chiếc xe đạp của chú Tư
a. Em đọc văn bản sau: Chiếc xe đạp của chú tư (trang 165 sgk)
b. Tìm phần mở bài, thân bài, kết bài và viết vào bảng nhóm:
- Mở bài: từ .... đến ....
- Thân bài: từ .... đến ....
- Kết bài: từ .... đến ....
c. Trả lời các câu hỏi sau. Viết câu trả lời vào bảng nhóm
Ở phần thân bài, chiếc xe đạp được tả theo trình tự như thế nào?
Trình tự tả | Chi tiết miêu tả |
..... | ..... |
..... | ..... |
Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng những giác quan nào?
Giác quan | Chi tiết miêu tả |
..... | ..... |
...... | ..... |
Tìm lời kể chuyện xen lẫn lời miêu tả trong bài. lời kể nói lên điều gì về tình cảm của chú Tư với chiếc xe?
5. Lập dàn ý cho bài văn tả chiếc áo em mặc đến lớp hôm nay
Em viết vào vở dàn ý bài văn:
Mở bài: giới thiệu chiếc áo
Thân bài:
- Tả bao quát chiếc áo
- Tả một số bộ phận nổi bật
Kết bài: Tình cảm của em với chiếc áo
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 5C: Ở hiền gặp lành
- Kể một câu chuyện về lòng tự trọng mà em đã nghe, đã đọc
- Viết tiếp vào chỗ trống để hoàn thiện một trong ba đoạn văn sau:
- Dựa vào câu chuyện Bàn chân kì diệu, em và một bạn (đóng vai người thân) để trao đổi về tính cách đáng khâm phục của anh Nguyễn Ngọc Ký.
- Giải bài 4B: Con người Việt Nam
- Tìm hiểu xem xung quanh em có những ai gặp hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Em và gia đình đã làm gì để giúp đỡ họ.
- Lập bảng tổng kết về hai dấu câu mới học theo mẫu sau:
- Đọc hai đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Những câu in đậm trong hai đoạn văn dùng để làm gì? Cuối mỗi câu có dấu gì?
- Chọn lời giải nghĩa ở cột B cho phù hợp với mỗi từ ngữ ở cột A:
- Tìm những tiếng bắt vần với nhau trong câu tục ngữ trên và viết vào vở:
- Điền vào chỗ trống: tiếng có âm đầu l hoặc n? Tiếng có vần âc hoặc ât?
- Hãy quan sát kĩ chiếc cặp của em hoặc bạn em và viết vào vở một đoạn văn miêu tả đặc điểm bên ngoài chiếc cặp đó