Giải sinh học 9 bài 62: Thực hành Vận dụng luật bảo vệ môi trường vào việc bảo vệ môi trường ở địa phương
Nhằm áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn, KhoaHoc xin chia sẻ bài Thực hành: Vận dụng luật bảo vệ môi trường vào việc bảo vệ môi trường ở địa phương Sinh học lớp 9. Hi vọng với kiến thức trọng tâm và hướng dẫn trả lời các câu hỏi chi tiết, đây sẽ là tài liệu giúp các bạn học tập tốt
I. Mục tiêu
- Học sinh vận dụng được những nội dung cơ bản của Luật Bảo vệ môi trường vào tình hình cụ thể của địa phương
- Nâng cao ý thức của học sinh trong việc bảo vệ môi trường ở địa phương
II. Chuẩn bị
- Giấy trắng khổ lớn dùng khi thảo luận
- Bút dạ nét đậm viết tren giấy khổ lớn
III. Cách tiến hành
1. Thảo luận nhóm
- Chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ, thảo luận 1 chủ đề trong vòng 15 phút
- Sau đó, mỗi nhóm cử đại diện lại trình bày
- Các nhóm khác lắng nghe và cho ý kiến
2. Trả lời câu hỏi thảo luận
a, Những hành động nào hiện nay đang vi phạm Luật Bảo vệ môi trường? Hiện nay, nhận thức của người dân địa phương về vấn đề đó đã đúng như Luật Bảo vệ môi trường quy định chưa?
Hướng dẫn:
Những hành động đang vi phạm Luật Bảo vệ môi trường:
- Khai thác thủy sản bằng mìn, thuốc nổ
- Chặt phá cây rừng bừa bãi
- Khai thác rừng đầu nguồn
- Đốt rừng làm nương rẫy
- Săn bắt thú quý hiếm
- Xả thải chưa qua xử lí ra môi trường
- Xâm lấn đất công,…
Hiện nay, nhận thức của người dân về những vấn đề trên còn chưa đúng với những điều quy định trong Luật Bảo vệ môi trường.
b, Chính quyền địa phương và nhân dân cần làm gì để thực hiện tốt Luật Bảo vệ môi trường?
Hướng dẫn:
Để thực hiện tốt luật bảo vệ môi trường:
- Nhân dân cần nâng cao nhận thức và ý thức về bảo vệ môi trường
- Chính quyền địa phương cần tuyên truyền, vận động, cưỡng chế nhân dân thực hiện Luật Bảo vệ môi trường và có chế tài xử phạt nghiêm minh các trường hợp cố ý vi phạm
c, Những khó khăn trong việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường là gì? Có cách nào khắc phục?
Hướng dẫn:
Khó khăn khi thực hiện luật :
- Luật Bảo vệ môi trường chưa thực sự được triển khai tớ toàn thể nhân dân, người dân chưa có ý thức tự giác bảo vệ môi trường
Khắc phục:
- Nâng cao tuyên truyền vận động để bộ luật gần gũi với nhân dân, nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường, đặc biệt ở thế hệ người trẻ tuổi
d, Trách nhiệm của mỗi học sinh trong việc thực hiện tốt Luật Bảo vệ môi trường là gì?
Hướng dẫn:
- Trách nhiệm của mỗi học sinh trong việc thực hiện tốt Luật Bảo vệ môi trường:
- Nâng cao ý thức tự giác của bản thân trong việc bảo vệ môi trường
- Tích cực chống lại các hành vi vi phạm bảo vệ môi trường
- Tuyên truyền để người thân, bạn bè cùng tham gia bảo vệ môi trường
IV. Thu hoạch
1. Nội dung báo cáo
a, Báo cáo về những nội dung đã được các nhóm thảo luận và nhất trí.
Hướng dẫn:
- Chủ đề: Không đổ rác bừa bãi gây mất vệ sinh
- Nguyên nhân:
- Ý thức chưa tốt, nhiều người vẫn vứt rác bừa bãi đặc biệt là nơi công cộng.
- Nhận thức của người dân về vấn đề này còn thấp, chưa đúng luật.
- Giải pháp:
- Chính quyền cần vận động cộng đồng để thay đổi tập quán, thói quen xả rác tùy tiện của người dân, lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bảo vệ môi trường đồng thời cung cấp dịch vụ thu gom rác thuận tiện cho người dân, xử phạt với các hành vi cố ý vi phạm quy định.
- Để gom rác thải hiệu quả, cần phải có đội ngũ với phương tiện, trang thiết bị và nhân lực đầy đủ. Tuy nhiên, cách làm hiệu quả và đơn giản nhất là không vứt rác bừa bãi; tận dụng khu đất vườn, ruộng để xử lý rác thải hữu cơ; hạn chế dùng các sản phẩm gây nguy hại cho môi trường như: túi ni-lông, các loại bao bì bằng nhựa…
- Khó khăn: Chưa tổ chức được lực lượng, ý thức người dân còn thấp.
b, Những điểm còn chưa nhất trí cần phải thảo luận thêm.
Hướng dẫn:
Một số đề xuất thêm để chính quyền địa phương và nhân dân thực hiện tốt Luật Bảo vệ môi trường:
- Chính quyền địa phương và nhân dân cùng hợp tác, tổ chức họp xóm.
- Bầu Ban quản lý vệ sinh môi trường xóm.
- Xây dựng quy định đối với các hộ gia đình trong khu dân cư, quyền và nhiệm vụ ban quản lý, quy định về thưởng phạt.
- Hỗ trợ kinh phí cho ban quản lý.
c, Trách nhiệm của mỗi học sinh trong việc thực hiện tốt Luật Bảo vệ môi trường?
Hướng dẫn:
- Tuyên truyền cho mọi người cùng tham gia bảo vệ môi trường
- Tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường như: trồng cây, thu gom rác thải, giữ vệ sinh cho trường, lớp, nhà, nơi công cộng,…
- Giảm thiểu, thu gom, tái chế và tái sử dụng rác nếu có thể
- Không sử dụng các loại vật liệu khó phân huỷ như: bao bì nilong,…
- Đổ rác đúng nơi qui định
- Không vứt rác bừa bãi
2. Nêu cảm tưởng
Sau khi học xong bài này, em cảm thấy môi trường sống đang dần bị ô nhiễm, chúng ta cần phải ý thức và có trách nhiệm bảo vệ môi trường sống của mình cũng như thực hiện tốt Luật Bảo vệ môi trường.
Một số hình ảnh, mọi người cùng chung tay dọn dẹp rác thải, bảo vệ môi trường sống.
Xem thêm bài viết khác
- Tại sao những diễn biến của NST trong kì sau của giảm phân I là cơ chế tạo nên sự khác nhau về nguồn gốc NST
- Giải sinh học 9 bài 26: Thực hành Nhận biết một vài dạng đột biến
- Vì sao nói protein có vai trò quan trọng đối với tế bào và cơ thể?
- Nêu những đặc điểm về số lượng và thành phần loài của quần xã sinh vật
- Menđen đã giải thích kết quả thí nghiệm trên đậu Hà Lan như thế nào?
- Tài nguyên không tái sinh và tài nguyên tái sinh khác nhau như thế nào?
- Giải bài 49 sinh 9: Quần xã sinh vật
- Ở ruồi giấm 2n= 8. Một tế bào ruồi giấm đang ở kì sau của quá trình nguyên phân. Số NST đó bằng bao nhiêu trong các trường hợp sau?
- Giải bài 15 sinh 9: ADN
- Nêu mối quan hệ giữa gen, ARN, giữa ARN và protein
- Ý nghĩa cơ bản của quá trình nguyên phân là gì?
- Cơ chế nào dẫn đến sự hình thành thề dị bội có sô lượng nhiễm sắc thể của bộ NST là (2n + 1) và (2n 1)?