Hãy chỉ ra những chi tiết miêu tả bức tranh mùa hè (âm thanh, màu sắc, hương vị, không gian,…) trong bài thơ. Nêu nhận xét về cảnh mùa hè được miêu tả trong bài thơ.
C. Hoạt động luyện tập
1. Đọc bài thơ sau và thực hiện yêu cầu
a) Hãy chỉ ra những chi tiết miêu tả bức tranh mùa hè (âm thanh, màu sắc, hương vị, không gian,…) trong bài thơ. Nêu nhận xét về cảnh mùa hè được miêu tả trong bài thơ.
Bài làm:
Những chi tiết miêu tả bức tranh mùa hè trong bài thơ:
- Âm thanh:
+ Tiếng chim tu hú “gọi bầy”
+ Tiếng ve ngân
+ Tiếng sáo diều vi vu
-> Âm thanh tươi vui, rộn rã.
- Màu sắc:
+ Màu vàng của cánh đồng lúa chín và những bắp ngô.
+ Màu hồng đào của nắng
+ Màu xanh của bầu trời
-> Màu sắc sống động, tươi tắn và rực rỡ.
- Hương vị:
+ Mùi của lúa chín
+ Mùi thơm ngọt của trái cây chín trong vườn.
-> Mùi hương thân thuộc, ngọt ngào, gần gũi.
- Không gian: Khoáng đạt, rộng lớn với “trời xanh càng rộng càng cao”; đầy tự do với “đôi con diều sáo lộn nhào từng không…”
-> Không gian khoáng đạt và đầy tự do.
=> Nhận xét: Qua sáu câu thơ đầu, tác giả Tố Hữu đã vẽ nên một bức tranh ngày hạ bằng thơ tuyệt đẹp, một mùa hạ rộn rã âm thanh, rực rỡ sắc màu, thật tươi vui và tràn đầy sức sống.
Xem thêm bài viết khác
- So với bài Sông núi nước Nam, ở văn bản này Nguyễn Trãi đã kế thừa và phát triển những căn cứ nào để khẳng định độc lập chủ quyền của dân tộc?
- Chọn viết lời bình cho một đoạn trích hoặc một bài thơ ...
- Hãy lựa chọn và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên cho các cách hỏi đường dưới đây. Lí giải sự sắp xếp, lựa chọn đó.
- Tìm ví dụ và phân tích tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ trong câu theo các ý:
- Phần mở đầu của văn bản nghị luận trung đại thường...
- Hoàn thiện sơ đồ sau để thấy được trình tự lập luận của văn bản “Bàn luận về phép học”.
- Từ tình cảnh và tâm trạng của con hổ trong bài thơ cũng như của người dân Việt Nam đầu thế kỉ XX, em có suy nghĩ gì về cuộc sống hòa bình tự do ngày nay ...
- Xác định lượt lời của các nhân vật trong đoạn trích sau. Sự im lặng của nhân vật “tôi” thể hiện tâm trạng, thái độ gì?
- Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
- Sưu tầm thêm một số bài thơ thể hiện tình yêu thiên nhiên của Bác Hồ.
- Những yêu cầu sau nói về cách trình bày luận điểm trong đoạn văn nghị luận. Khoanh tròn vào ô Đ (đúng), hoặc S (sai) với mỗi nhận xét:
- Tìm những câu thơ có sử dụng biện pháp so sánh trong đoạn 2 và chỉ ra hiệu quả của việc sử dụng biện pháp tu từ đó.