Hãy chỉ ra những chi tiết miêu tả bức tranh mùa hè (âm thanh, màu sắc, hương vị, không gian,…) trong bài thơ. Nêu nhận xét về cảnh mùa hè được miêu tả trong bài thơ.
C. Hoạt động luyện tập
1. Đọc bài thơ sau và thực hiện yêu cầu
a) Hãy chỉ ra những chi tiết miêu tả bức tranh mùa hè (âm thanh, màu sắc, hương vị, không gian,…) trong bài thơ. Nêu nhận xét về cảnh mùa hè được miêu tả trong bài thơ.
Bài làm:
Những chi tiết miêu tả bức tranh mùa hè trong bài thơ:
- Âm thanh:
+ Tiếng chim tu hú “gọi bầy”
+ Tiếng ve ngân
+ Tiếng sáo diều vi vu
-> Âm thanh tươi vui, rộn rã.
- Màu sắc:
+ Màu vàng của cánh đồng lúa chín và những bắp ngô.
+ Màu hồng đào của nắng
+ Màu xanh của bầu trời
-> Màu sắc sống động, tươi tắn và rực rỡ.
- Hương vị:
+ Mùi của lúa chín
+ Mùi thơm ngọt của trái cây chín trong vườn.
-> Mùi hương thân thuộc, ngọt ngào, gần gũi.
- Không gian: Khoáng đạt, rộng lớn với “trời xanh càng rộng càng cao”; đầy tự do với “đôi con diều sáo lộn nhào từng không…”
-> Không gian khoáng đạt và đầy tự do.
=> Nhận xét: Qua sáu câu thơ đầu, tác giả Tố Hữu đã vẽ nên một bức tranh ngày hạ bằng thơ tuyệt đẹp, một mùa hạ rộn rã âm thanh, rực rỡ sắc màu, thật tươi vui và tràn đầy sức sống.
Xem thêm bài viết khác
- Đọc hiểu hai câu thơ mở đầu và thực hiện các yêu cầu:
- Cách đọc câu “Mở cửa.” và “Mở cửa!” trong những trường hợp sau có gì khác nhau? Câu nào là câu cầu khiến? Tại sao?
- Chính quyền thực dân đã “ghi nhớ công lao” và “đền đáp” những hi sinh của người dân thuộc địa như thế nào? Qua đó tác giả muốn bày tỏ điều gì?
- Phân tích ý nghĩa biểu tượng của hình tượng chiếc lá cuối cùng trong tác phẩm cùng tên của O – Henri.
- Facebook – nên sử dụng thế nào cho hiệu quả? Văn lớp 8
- Đọc những vế câu/ câu trong bảng dưới đây và thực hiện các yêu cầu:
- Viết đoạn Mở bài và Kết bài cho đề văn: “Giới thiệu trường em”.
- Xác định lượt lời của các nhân vật trong đoạn trích sau. Sự im lặng của nhân vật “tôi” thể hiện tâm trạng, thái độ gì?
- Trong giao tiếp, chúng ta thường gặp những câu nói không chứa dấu hiệu hình thức của câu phủ định nhưng lại biểu thị ý nghĩa phủ định.
- Xác định mục đích nói của những câu sau:
- Lựa chọn một văn bản nghị luận đã học hoặc đã đọc và tìm hiểu về việc trình bày luận điểm trong văn bản đó.
- Kể ra ba tình huống cần phải viết văn bản tường trình.